Tập đoàn Masan (HoSE:
MSN) công bố chi 862 triệu USD để mua thêm 12,6% cổ phần trong quý II và qua đó đã sở hữu 82,6% cổ phần The CrownX. Như vậy, mức định giá cho The CrownX hiện khoảng hơn 6,84 tỷ USD. Trong nửa đầu năm 2020, The CrownX tăng trưởng doanh thu gần 27%, đạt 25.848 tỷ đồng.
Để xây dựng nền tảng bán lẻ tích hợp, Masan Group đã thành lập The CrownX để tận dụng thế mạnh là nhà sản xuất có thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu của cả 2 công ty. The CrownX sở hữu 83,74% cổ phần của VCM - công ty sở hữu hệ thống VinMart, VinMart+ và VinEco cùng 85,71% phần vốn góp tại Masan Consumer Holdings (MCH) – công ty quản lý toàn bộ mảng sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng của Masan Group.
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên vào cuối tháng 6, HĐQT Masan Group thông qua nghị quyết để mua thêm 15% cổ phần của The CrownX. Giao dịch đang được cân nhắc thực hiện bằng tiền mặt với giá trị lên đến 1 tỷ USD dự kiến sẽ được hoàn tất trong quý II và quý III.
Theo ghi nhận trên BCTC từ cuối năm 2019 và các cuộc họp chuyên viên phân tích trước đó, Masan Group nắm giữ 70% và phát hành quyền chọn cho các bên bán VCM nắm giữ tổng cộng 30% trong The CrownX. Các bên bán ở đây gồm Vingroup (64,3%) và các nhà đầu tư khác 19,44%.
Lãi ròng trong quý II
Masan Group công bố báo cáo tài chính quý II với doanh thu thuần quý II tăng 92% lên mức 17.766 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp chỉ tăng 46% lên 3.895 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm sâu về mức 21,9%. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 54 tỷ đồng, giảm đến 95% so với cùng kỳ.
Masan Group cho biết lợi nhuận giảm là do chi phí lãi vay tăng, tác động của việc hợp nhất công ty Phát triển và thương mại Dịch vụ VCM (VCM), nền kinh tế toàn cầu suy giảm do tác động của Covid-19 lên giá hàng hóa. Tuy nhiên lợi nhuận của Masan Consumer Holdings (MCH) và Techcombank tăng dẫn đến kết quả quý II tốt hơn quý I.
Đơn vị: tỷ đồng.
Sau 6 tháng, quy mô doanh thu của công ty cao gấp đôi cùng kỳ đạt hơn 35.400 tỷ đồng nhờ mức tăng trưởng 2 chữ số tại The CrownX. Lợi nhuận thuộc về cổ đông mẹ dương 117 tỷ đồng sau quý I báo lỗ nhưng giảm 94% so với cùng kỳ năm trước.
Tại các mảng kinh doanh khác, MCH - công ty quản lý toàn bộ mảng sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng của Masan Group (nước chấm, nước tương, mỳ...) đã ra mắt các phát kiến mới ở nhiều ngành hàng như gia vị, thực phẩm tiện lợi, nước uống tăng lực, thịt chế biến… giúp thúc đẩy doanh số ở tất cả ngành hàng. Doanh thu quý II của MCH tăng gần 35% lên 5.650 tỷ đồng.
Với VCM (đơn vị đang điều hành hệ thống siêu thị VinMart, siêu thị mini VinMart và VinEco), doanh thu quý II của Vinmart+ tăng 51% so với cùng kỳ năm trước; ngược lại doanh thu của VinMart giảm 15% do giãn cách xã hội và doanh số mảng B2B thấp hơn.
VCM ghi nhận lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) trong nửa đầu năm 2020 là âm 1.058 tỷ đồng. Ở khía cạnh khác, biên EBITDA của VCM là âm 6,7% trong nửa đầu năm 2020, cải thiện 2% so với nửa đầu năm 2019.
Biên EBITDA dương trong Quý 2/2020 của VinMart+ tại Hà Nội và các thành phố cấp 1 và biên EBITDA dương của VinMart tại Hà Nội trong nửa đầu năm 2020.
Masan MEATLife có doanh thu tăng 7% lên 3.805 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty đang thu mua 40% lượng thịt từ các bên thứ 3 theo giá thị trường dẫn đến lợi nhuận bị ảnh hưởng do giá heo hơi hiện nay đang ở mức cao kỷ lục.
Masan High-Tech Materials (MHT, trước đây là Masan Resources) bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các biện pháp đóng cửa nền kinh tế toàn cầu. Doanh thu giảm 4% còn 2.570 tỷ đồng trong nửa đầu năm và EBITDA giảm 49% còn 670 tỷ đồng.
Techcombank có lợi nhuận trước thuế tăng 19% đạt 6.738 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020.