Các chuyên gia nhận định, đường bay nội địa vẫn là trọng tâm khai thác của các hãng hàng không trong năm 2021, thị trường quốc tế sẽ phục hồi thực sự từ năm 2022.
Năm 2021 các hãng hàng không vẫn gặp khó khăn với nhu cầu yếu và các hạn chế về đường biên giới. (Ảnh: Int)
Kết thúc năm 2020, hầu hết các doanh nghiệp hàng không ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Cụ thể, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ hợp nhất 14.000 tỷ đồng, làm vốn chủ sở hữu giảm đáng kể. Trong khi đó, VietJet Air cũng ghi nhận khoản lỗ lũy kế của công ty mẹ 2.300 tỷ đồng và lỗ hợp nhất 924 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm.
Còn Bamboo Airways chưa công bố con số tài chính trong năm 2020, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm qua, dự báo lợi nhuận của doanh nghiệp này giảm đáng kể, bởi các chuyến bay của Bamboo đã giảm 33% so với cùng kỳ trong tháng 12/2020.
Theo đánh giá của các chuyên gia đến từ công ty Chứng khoán SSI Research, năm 2021 ngành hàng không có thể phục hồi khi các vắc-xin được sử dụng trên quy mô lớn, tuy nhiên điều này chỉ có thể xảy ra vào nửa cuối năm 2021.
Các chuyên gia nhận định, nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu, có thể phải mất hơn một năm mới có khả năng miễn dịch cộng đồng. Do đó, các hãng hàng không vẫn gặp khó khăn với nhu cầu yếu và các hạn chế về đường biên giới sau năm 2021.
“Sẽ không có rủi ro khi mở lại các chuyến bay quốc tế hoặc nới lỏng kiểm dịch cho đến khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát tốt hơn. Sớm nhất vào nửa cuối năm 2021 sẽ có chuyến bay quốc tế với quy mô hạn chế được mở lại. Thị trường quốc tế sẽ phục hồi thực sự từ năm 2022”, SSI nhận định.
Trong bối cảnh đó, thị trường nội địa nhiều khả năng sẽ vẫn là thị trường trọng tâm của các hãng hàng không trong năm 2021. Chiến lược của các hãng hàng không có thể sẽ tập trung tối đa hóa thị trường nội địa bằng cách mở thêm đường bay, cung cấp nhiều dịch vụ giá trị trên chuyến bay và tạo ra nhiều sự lựa chọn về giá hơn cho hành khách.
Trong năm 2021, dự báo lợi nhuận ngành hàng không có khả năng phục hồi, nhưng vẫn ở mức âm đối với tất cả các hãng hàng không vì các yếu tố tải và sản lượng dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp.
Trong kịch bản cơ sở, SSI Research ước tính ngành hàng không sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ và sản lượng hành khách trong nước phục hồi lên mức năm 2019 (75 triệu hành khách). Lượng hành khách quốc tế dự kiến sẽ ở mức thấp 12 triệu khách (đạt khoảng 34% mức trước Covid).
Bên cạnh đó, các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ cũng phần nào giảm bớt áp lực về mặt tài chính cho các hãng hàng không. Chính phủ gần đây đã công bố kế hoạch cho Vietnam Airlines huy động 8.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, đồng thời cung cấp gói vay 4.000 tỷ đồng lãi suất thấp cho hãng hàng không quốc gia này.
Mặt khác, giá dầu tăng trong năm 2021 cũng cho thấy rủi ro đối với các hãng hàng không trong nước, do cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt và dư cung máy bay khiến giới hạn lợi suất tiềm năng cao hơn.
Ngoài ra, việc thiếu các chuyến bay quốc tế sẽ buộc các hãng hàng không phải sử dụng tất cả các máy bay phục vụ trong thị trường nội địa, khiến giá vé giảm. Vì vậy, bất kỳ đợt tăng giá dầu nào cũng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các hãng hàng không.