Doanh thu Sao Ta 9 tháng tăng 17% và lợi nhuận ròng tăng 9% so với cùng kỳ.
Chi phí vận chuyển của doanh nghiệp tăng cao trong 9 tháng do giá cước tăng.
Doanh nghiệp đã chuẩn bị cho kế hoạch tăng tốc quý cuối năm để hoàn thành mục tiêu kinh doanh.
Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HoSE:
FMC) ghi nhận doanh thu 9 tháng đạt 3.755 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng thấp hơn nên lợi nhuận gộp tăng 19% lên 328 tỷ đồng.
Xét về cơ cấu doanh số, Sao Ta tăng tỷ trọng thị trường Mỹ từ 27,6% năm 2020 lên 32,2% trong 9 tháng nhờ vào việc thị trường này sau khi phủ được tiêm phòng vaccine đã mở cửa trở lại, nhu cầu thực phẩm gia tăng. Thị trường EU giảm tỷ trọng đóng góp trong doanh thu nhưng duy trì giá trị tương đương cùng kỳ năm trước. Thị trường Nhật Bản ổn định nhờ mảng cung ứng bán lẻ. Doanh nghiệp cho rằng từ 1/10, Tokyo mở cửa, hứa hẹn lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng sẽ tăng nhu cầu.
Nguồn: Fimex
Doanh thu tài chính tăng 56% lên 38 tỷ nhờ tăng lãi tiền gửi và lãi chênh lệch tỷ giá, chi phí tài chính tăng 15% lên 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí bán hàng tăng mạnh từ 70 tỷ lên 120 tỷ đồng, riêng chi phí vận chuyển 113,5 tỷ đồng, hơn gấp đôi cùng kỳ do diễn biến giá cước tăng cao.
Doanh nghiệp tôm báo cáo lợi nhuận sau thuế tăng 9% lên 177 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đi ngang ở mức 162 tỷ đồng.
Đơn vị: tỷ đồng
Riêng quý III, doanh thu đạt 1.625 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Giá vốn giảm nhẹ 1,2% giúp lợi nhuận gộp tăng 17% lên 150 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 7,9% lên 8,3%. Tuy nhiên, chi phí bán hàng tăng mạnh gần gấp đôi lên 85 tỷ đồng khiến lãi ròng giảm 20% xuống 56 tỷ đồng.
Trong quý, ảnh hưởng của dịch bệnh bùng phát, Sao Ta đã phải thu hẹp quy mô chế biến, có thời điểm không tới 40% công suất. Đến tháng 9, Sóc Trăng tuyên bố trở lại bình thường mới, doanh nghiệp cũng từng bước hồi phục. Tại thời điểm 21/9, cơ bản số lực lượng lao động đã nhỉnh hơn cùng kỳ năm trước.
Do vậy, Fimex tự tin nếu tình hình dịch bệnh ổn định sẽ tăng tốc 3 tháng còn lại của năm để tiến tới hoàn thành mục tiêu doanh số năm 2021 đạt 200 triệu USD và lợi nhuận 250 triệu USD.
Đồng thời, để ứng phó trong bối cảnh phải sống chung dịch bệnh, Thực phẩm Sao Ta đề ra định hướng linh hoạt với thị trường và khách hàng do các quốc gia tùy tình hình thực tế và chính sách phòng chống dịch sẽ có độ mở cửa kinh tế phù hợp. Covid -19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng, dòng thực phẩm tiện lợi, đóng gói nhỏ ngày càng được ưa chuộng. Phân khúc bán lẻ, siêu thị đã thể hiện hoạt động tốt trong giai đoạn mùa dịch Covid-19.
FMC có lợi thế với trình độ chế biến cao và lượng khách hàng ổn định ở cả hai lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ nên có thể phát triển song song cả hai lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ khi kinh tế phục hồi.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng vùng nuôi đạt chuẩn theo quy định (ASC) để có thêm sản phẩm có truy xuất nguồn gốc thuận lợi đáp ứng yêu cầu của hầu hết các khách hàng, đặc biệt khách hàng EU; nâng cao năng lực chế biến và tiếp tục mở rộng quy mô trên nền tảng lĩnh vực nuôi được Bộ ngành quan tâm thúc đẩy, ứng dụng thành tựu công nghệ 4.0.