Lợi nhuận gộp quý III giảm 13% chủ yếu do mảng thịt già của 3F Việt Nam bị lỗ gộp.
Doanh nghiệp thực hiện 72% kế hoạch doanh thu và vượt 26% kế hoạch lợi nhuận năm.
Masan MEATLife (UPCoM:
MML) công bố BCTC hợp nhất quý III với doanh thu 4.920 tỷ đồng, tăng 17%. Giá vốn tăng mạnh hơn nên lợi nhuận gộp giảm 13% đạt 656 tỷ đồng do hoạt động của 3F Việt Nam bị lỗ gộp. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 17,9% xuống 13,3%.
Doanh thu tài chính tăng 21%, chi phí tài chính tăng 6%, chi phí bán hàng giảm 4% và chi phí quản lý tăng 19% do hợp nhất 3F Việt. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 90 tỷ đồng, giảm 57%; phần lãi thuộc về cổ đông công ty mẹ 120 tỷ đồng, giảm 16%.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần đạt 15.152 tỷ đồng, tăng 33%; lãi ròng 409 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp thực hiện 72% kế hoạch doanh thu và vượt 26% kế hoạch lợi nhuận năm.
Đơn vị: tỷ đồng
Trong cơ cấu doanh thu 9 tháng, mảng thức ăn chăn nuôi đóng góp 12.189 tỷ đồng, tăng 24,7% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 81%. Sản lượng thức ăn gia súc tăng 26,3%, thức ăn gia cầm giảm 8% và mảng thức ăn thủy sản tăng 2,4%. Mảng kinh doanh thịt có thương hiệu tích hợp (bao gồm cả trang trại) đem về 2.320 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 51,2% và tỷ trọng 15%. Thịt gà (3F Việt) đạt khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu.
Biên lợi nhuận gộp 9 tháng giảm từ 17,1% xuống 13% do giá hàng hóa tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận mảng thức ăn chăn nuôi và tác động của hợp nhất 3F Việt. Trong khi mảng thịt heo tích hợp đạt 24%, tăng mạnh so với mức 10% cùng kỳ năm trước nhờ sự cộng hưởng mạnh mẽ hơn ở mảng thịt tích hợp, cùng với mở rộng quy mô và chất lượng heo đầu vào tốt hơn.
Doanh nghiệp cho biết biên lợi nhuận mảng thức ăn chăn nuôi đã có sự cải thiện trong quý III khi đạt 14,7%, cao hơn so với mức 12% vào quý II do giá hàng hóa đã giảm so với mức tăng lúc trước.
Đồng thời, mảng kinh doanh thịt mát có thương hiệu MEATDeli (không bao gồm trang trại, 3F Việt và thức ăn chăn nuôi) đánh dấu cột mốc quan trọng khi đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty dương lần đầu tiên vào quý III. Kết quả này được thúc đẩy bởi doanh thu thuần tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước, biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA cải thiện hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Giá heo hơi giảm trong quý tác động tích cực đến mảng kinh doanh thịt và Masan MEATLife tiếp tục hướng tới xây dựng mô hình chuỗi cung ứng bền vững để tối ưu chi phí đầu vào.