Lợi nhuận tháng 9 đạt 333 tỷ đồng, tăng 50% so với tháng 8 và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
MWG đẩy mạnh kinh doanh xe đạp để đón đầu nhu cầu vận động nâng cao sức khỏe của người dân ngày càng lớn sau đại dịch.
MWG đặt kế hoạch mở 50-60 cửa hàng Topzone từ nay đến hết quý I/2022 để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ sản phẩm Apple.
Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE:
MWG) công bố riêng tháng 9, doanh thu thuần đạt 8.235 tỷ đồng và 333 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 50% so với tháng 8 sau khi các cửa hàng được phép hoạt động trở lại tại một số tỉnh thành. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu giảm nhẹ và lợi nhuận tăng 19%.
Khoảng 60% tổng số điểm bán của Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) trên toàn quốc phải đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong tháng 9 nên doanh thu đạt 6.300 tỷ đồng, tương đương khôi phục được 80% mức doanh số bình quân thời điểm trước dịch.
MWG cho biết đây là kết quả của việc chuẩn bị nguồn hàng, nhân sự và chương trình khuyễn mãi để đẩy mạnh bán hàng ngay sau khi các biện pháp giãn cách xã hội dần nới lỏng từ nửa sau tháng 9.
Với việc các thiết bị điện tử - điện máy được giao hàng thông suốt trở lại, hoạt động kinh doanh online bứt phá trong tháng 9, đóng góp 1.670 tỷ đồng và chiếm 27% tổng doanh thu của hai chuỗi. Doanh số online tăng mạnh 118% so với cùng kỳ và gấp đôi mức bình quân thời điểm trước dịch.
Máy tính xách tay (laptop) tăng trưởng vượt bậc do hưởng lợi từ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch. Trong tháng 9, ngành hàng này ghi nhận sản lượng bán ra hơn 50.000 sản phẩm và doanh thu gần 1.000 tỷ đồng (tăng 128% so với tháng 9/2020).
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đã điều chỉnh giảm thu nhập của nhân viên, trao đổi với chủ mặt bằng để được giảm chi phí, hầu hết đều nhận được sự hỗ trợ thiện chí trừ một số ít chủ nhà.
Với chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX), doanh thu riêng tháng 9 đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Trong suốt tháng 9, dưới tác động của việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” tại một số tỉnh thành, hơn 40% trên tổng số 1.934 điểm bán của BHX không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp tại cửa hàng và 42 điểm bán phải đóng cửa do nằm trong khu vực phong tỏa. Thực phẩm được cung ứng cho người dân qua phương thức "đi chợ hộ" hoặc đội ngũ giao hàng. Mặc dù đã nhanh chóng ứng dụng giải pháp công nghệ, BHX chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng tại những khu vực bị hạn chế này.
Nhờ kiểm soát vận hành tốt hơn, BHX đã cải thiện hiệu quả hoạt động đáng kể so với thời điểm trước dịch. Với mức doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng khoảng 1 tỷ đồng, BHX duy trì được EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) dương trong tháng 9 và tiếp tục gia tăng biên EBITDA lũy kế sau 9 tháng ở cấp độ công ty.
Khi người tiêu dùng tìm đến kênh online nhiều hơn do việc mua sắm offline gặp khó khăn, BHX online ghi nhận kết quả khả quan với tháng thứ 3 liên tiếp vượt mốc doanh số 100 tỷ đồng. Kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng lũy kế gấp 4 lần và doanh thu lũy kế gấp 5 lần so cùng kỳ 2020. Tỷ trọng online trong tổng doanh thu BHX lần lượt là khoảng 3% lũy kế sau 9 tháng và 5% chỉ tính riêng tháng 9.
Sau khi TP HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều cuộc di chuyển lớn của người dân từ các “thủ phủ công nghiệp” về quê. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty trong thời gian tới do đây là những thị trường trọng yếu và đang đóng góp gần 50% doanh thu của chuỗi BHX. Tuy vậy, sức mua dự kiến dần hồi phục khi các địa phương này kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất – kinh doanh và người lao động yên tâm quay lại làm việc trong thời kỳ “bình thường mới”.
Đơn vị: tỷ đồng
Xét chung quý III, chịu ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4,
MWG ghi nhận doanh thu 24.334 tỷ đồng, giảm 7%; lợi nhuận sau thuế 786 tỷ đồng, giảm 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 11 quý qua.
Điều này khiến cho doanh thu thuần 9 tháng còn tăng 7% đạt 86.820 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng 12% đạt 3.338 tỷ đồng. Công ty thực hiện 69% kế hoạch doanh thu và 70% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Trong cơ cấu doanh thu 9 tháng, chuỗi TGDĐ đóng góp 23,6% với 20.490 tỷ đồng, giảm 7%; ĐMX chiếm 50% với 43.310 tỷ đồng, giảm 2%; BHX là 26% với 22.570 tỷ đồng, tăng 50%. Chuỗi Bluetronics chiếm tỷ trọng nhỏ 0,4% nhưng tăng trưởng đến 263%.
Trong bối cảnh dịch bệnh,
MWG đã đẩy mạnh kinh doanh online. TGDĐ và ĐMX cũng chủ động triển khai gian hàng chính hãng trên các sàn TMĐT để mở rộng tiếp cận nhóm khách hàng mới. Công ty đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu online 50% cho cả năm 2021, doanh thu online của 2 chuỗi lũy kế 9 tháng đạt gần 8.630 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.
Với 601 cửa hàng tại thời điểm 31/9, chuỗi ĐMS đóng góp hơn 4.400 tỷ doanh thu lũy kế và chiếm gần 12% doanh thu của chuỗi ĐMX. Công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ mở mới trong quý IV để đạt mốc 800 cửa hàng vào cuối năm.
Đẩy mạnh kinh doanh xe đạp và chuỗi Topzone
Với mảng kinh doanh xe đạp, từ 2 điểm bán thử nghiệm vào tháng 4 tại TP HCM, công ty đã có 43 cửa hàng ĐMX kinh doanh xe đạp cuối tháng 9 và dự kiến nâng lên 150 điểm bán trên toàn quốc vào cuối năm. Việc các cửa hàng ĐMX tận dụng phần diện tích sân trước để kinh doanh xe đạp dự kiến giúp mỗi cửa hàng tăng thêm 800 triệu – 1 tỷ đồng doanh thu/ tháng khi đi vào hoạt động ổn định mà không phát sinh thêm chi phí vận hành đáng kể. Quy mô thị trường này ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm và đang có xu hướng tăng lên khi nhu cầu vận động nâng cao sức khỏe của người dân ngày càng lớn sau đại dịch.
Ngoài ra, trong tháng 10,
MWG ra mắt Topzone - chuỗi cửa hàng ủy quyền chuyên bán sản phẩm Apple cao cấp tại Việt Nam, bao gồm đầy đủ và đa dạng các sản phẩm trong hệ sinh thái Apple như iPhone, iPad, Apple Watch, Macbook và các phụ kiện chính hãng.
Topzone có 2 mô hình cửa hàng là Apple Authorized Reseller - AAR với diện tích từ 100-120m2 tích hợp bên cạnh cửa hàng TGDĐ/ĐMX (khai trương trong tháng 10) và Apple Premium Reseller – APR là các cửa hàng độc lập với quy mô lớn hơn từ 180-220m2 (dự kiến khai trương trong tháng 12). Doanh thu dự kiến cho mỗi cửa hàng AAR là 2-3 tỷ đồng/tháng và mỗi cửa hàng APR là 8-10 tỷ đồng/tháng.
MWG đặt kế hoạch mở 50-60 cửa hàng Topzone từ nay đến hết quý I/2022 để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ sản phẩm Apple và tiếp tục gia tăng thị phần bán lẻ điện thoại nói chung tại Việt Nam.
Với việc hầu hết các cửa hàng được phép đón khách trực tiếp trở lại và sự ra đời của Topzone ngay trong đợt chào bán loạt sản phẩm Iphone 13,
MWG kỳ vọng kết quả kinh doanh của TGDĐ và ĐMX sẽ hồi phục mạnh trong tháng 10.
MWG đã có 119 nhà thuốc An Khang đang hoạt động cho đến cuối tháng 9. Doanh thu lũy kế gấp 5 lần so với 9 tháng đầu năm 2020. Doanh nghiệp cho biết cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số, chuỗi này cũng bắt đầu ghi nhận hiệu quả hoạt động tích cực ở cấp độ công ty.