• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 2:47:35 SA - Mở cửa
CTD: Doanh thu 2021 ước đạt 8.500 - 9.000 tỷ đồng, “chảy máu chất xám” không trầm trọng như đồn đoán
Nguồn tin: BizLive | 09/12/2021 7:25:09 CH
Tính từ đầu năm, tổng giá trị trúng thầu của Coteccons đã đạt 25.000 tỷ đồng trong đó riêng trong quý 4 ước tính chiếm 10.000 tỷ nhờ phía Nam dần hồi phục sau giãn cách.

Chia sẻ tại buổi đối thoại với cổ đông chiều nay (9/12), ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) cho biết doanh thu cả năm 2021 ước đạt 8.500 - 9.000 tỷ đồng, thực hiện hơn 50% kế hoạch năm. Điều này không quá bất ngờ khi công ty và khách hàng đều gặp nhiều khó khăn về tài chính do COVID tuy nhiên quý 4 sẽ phục hồi.
 
Theo ông Bolat Duisenov, COVID đã gây ra nhiều hạn chế tại các công trình ở nhiều tỉnh thành khi mỗi nơi lại có những quy định khác nhau về phòng chống dịch. Bên cạnh đó, như nhiều công ty khác cùng ngành, giá nguyên vật liệu tăng cao thời gian qua và việc hạn chế đi lại, chuỗi cung ứng về kho vận bị đứt gãy khiến Coteccons gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên công ty vẫn duy trì được dòng tiền dương.
 
Từ đầu năm, Coteccons dưới bộ máy lãnh đạo mới gặp nhiều khó khăn, không chỉ đến từ thị trường. Đà hồi phục chưa đủ nhanh và mạnh như kỳ vọng nhưng công ty đã hoàn thiện được phần đầu trong chiến lược gồm 3 giai đoạn Ổn định – Chuyển biến – Phát triển bền vững.
 
Ngoài ra, trong năm 2020 trước đó, Coteccons không ký được hợp đồng nào mới, ảnh hưởng đến backlog dẫn đến các chỉ tiêu kinh doanh không đạt được kỳ vọng đề ra.
 
Về công tác đấu thầu, ông Phạm Quang Lực, Phó tổng giám đốc Coteccons cho biết, tỷ lệ trúng thầu giai đoạn đầu rất thấp tuy nhiên đang có sự cải thiện. Tính từ đầu năm, tổng giá trị trúng thầu đã đạt 25.000 tỷ đồng, trong đó riêng trong quý 4 ước tính chiếm 10.000 tỷ nhờ phía Nam dần hồi phục sau giãn cách.
 
Trong giai đoạn giãn cách xã hội giữa cao điểm bùng phát dịch, có đến 30/52 công trình của công ty phải đóng cửa 100%. Tuy nhiên, Coteccons đã thích ứng rất nhanh và quyết liệt, tối đa hóa việc “work from home” trên nền tảng công nghệ số, đào tạo online tạo gắn kết.
 
 
Coteccons ước tính thực hiện 50% kế hoạch doanh thu năm 2021
 
Hiện Coteccons đang thực hiện tổng 50 dự án, bao gồm 20 dự án tại miền Bắc, miền Trung là 10 dự án và 20 dự án tại miền Nam như Ecopark, Intecontinential, Metropole, Akari,.. Theo báo cáo mới nhất, 90-95% các công trường đều đáp ứng tiến độ và công ty sẽ bàn giao khoảng 20 dự án trong năm 2021.
 
Về chiến lược kinh doanh và tính cạnh tranh, ông Bolat Duisenov chia sẻ 5 trụ cột gồm mô hình kinh doanh, phát triển con người, chất lượng dịch vụ, truyền thông và đa dạng hóa các ngành nghề kinh doanh.
 
Chủ tịch Coteccons cũng thừa nhận trăn trở rất nhiều về vấn để bị các nhà thầu xây dựng khác vượt qua thời gian gần đây và khẳng định đang xây dựng bộ máy liên tục đi về phía trước và nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ sự kết hợp nhiều tố yếu tố như nguồn lực, chiến lược, kỹ năng.
 
Về vị trí CEO bị bỏ trống, ông Bolat Duisenov cho biết, Coteccons và Uincons là 2 công ty có đặc thù văn hóa riêng và đã có lịch sử 17 năm hình thành và phát triển do đó, rất khó khăn để tìm được người đảm nhận vị trí Tổng giám đốc để lèo lái, nắm bắt việc vận hành công ty.
 
Chủ tịch Coteccons chia sẻ “Không có khó khăn trong việc vận hành khi thiếu vắng Tổng giám đốc”, đồng thời khẳng định các phòng ban và đội ngũ vừa làm việc độc lập và phối hợp với nhau để có dự án mới, đảm bảo tiến độ các công trình. Tuy nhiên, trong điều kiện lý tưởng nhất, Coteccons vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người phù hợp với vị trí này.
 
Về lĩnh vực hạ tầng EPC, ông Bolat Duisenov cho biết, hạ tầng là lĩnh vực mới đối với Coteccons và chưa có nhiều thông tin để chia sẻ tuy nhiên đây sẽ là mảng công ty muốn bước vào và chiếm lĩnh thị phần. Với việc hợp tác cùng Idico, Coteccons đã có ký kết hợp tác chiến lược, đội ngũ đang làm việc để hướng đến các hoạt động phù hợp với năng lực. Thời điểm hiện tại mới chỉ là nghiên cứu và tính toán ban đầu.
 
Về vấn đề chảy máu chất xám, phụ trách bộ phận quản trị nguồn nhân lực của Coteccons cho biết, theo hệ thống nhân sự, thời điểm cao điểm nhất, tỷ lệ “turn over” vẫn thấp hơn rất nhiều so với con số 50% như nhiều tin đồn. Từ đầu năm 2021, chỉ số này đã được kiểm soát dưới 20% thậm chí nhiều nhân viên cũ đã quay trở lại công ty trong khoảng một tháng trở lại đây.
 
Nói thêm về vấn đề này, ông Bolat Duisenov khẳng định “nhân lực chủ chốt đang hằng ngày làm việc trên các công trình đều đã gắn bó với công ty 13-17 năm, đóng vai trò then chốt trong việc quyết định chất lượng công trình. Con người lúc nào cũng là tài sản quý giá nhất đối với Coteccons vì khách hàng luôn đánh giá chất lượng công trình thông qua con người đang làm việc trên các công trình của họ”.
 
Về trích lập dự phòng, Ban điều hành Coteccons cho biết việc trích lập dự phòng sẽ tiếp tục được thực hiện nếu đánh giá thấy các khoản nợ có rủi ro nhất định. Quý 4 dự kiến lập dự phòng 46 tỷ nâng con số cả năm lên 101 tỷ đồng. Năm 2022, trong trường hợp khách hàng vẫn gặp khó khăn và công tác thu hồi nợ hạn chế, công ty cũng sẽ lập dự phòng tương đương năm 2021 khoảng 100 tỷ.
 
Về giá cổ phiếu, ông Bolat Duisenov khẳng định giá cổ phiếu do thị trường quyết định, thể hiện sự tin tưởng của thị trường vào công ty. Do đó, Coteccons quyết định tổ chức buổi đối thoại vì biết nhà đầu tư đang có phần mất niềm tin và muốn trao đổi thẳng thắn, minh bạch giúp cổ đông có thể đánh giá lại giá trị công ty.
 
Chủ tịch Coteccons cho biết đã mua được khoảng gần 100.000 cổ phiếu trong đợt đăng ký mua 740.000 cổ phiếu mới đây. “Giá cổ phiếu đang lên cho thấy xu hướng tốt và tôi sẽ mua thêm” ông Bolat Duisenov chia sẻ.