• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 7:52:41 CH - Mở cửa
MWG: Ông Nguyễn Đức Tài - Ngành bán lẻ năm nay sẽ 'không ngon lành'
Nguồn tin: Người đồng hành | 02/03/2021 1:33:06 CH
Lãnh đạo MWG đang tìm kiếm các động lực để cải thiện biên lợi nhuận cho các chuỗi bán lẻ.
Hàng công ty sẽ được đẩy mạnh trong các chuỗi của MWG, với mục tiêu 30% doanh thu.
Bách Hóa Xanh đang thử nghiệm shop mini để len lõi trong các ngỏ hẽm.
 
Trong buổi cập nhật tình hình kinh doanh chiều 1/3, Chủ tịch HĐQT Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) ông Nguyễn Đức Tài đánh giá ngành bán lẻ năm 2021 sẽ "không ngon lành", thậm chí một số lĩnh vực có thể đi lùi.
 
Theo ông Tài, sức mua chung của người tiêu dùng có xu hướng giảm bởi công việc và xuất khẩu không tốt. Sự lạc quan của người tiêu dùng cũng ở mức thấp, nhiều cá nhân cảm thấy tương lai có rủi ro nên hạn chế chi tiêu.
 
Trong bối cảnh đó, người đứng đầu MWG cho rằng làm sao để có thể tiếp tục đi về phía trước, tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận là bài toán mà các doanh nghiệp phải giải. Doanh nghiệp nào giải tốt, có năng lực tốt thì sẽ tiếp tục tăng trưởng.
 
Cải thiện biên lợi nhuận mảng điện thoại, điện máy
 
Ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) cũng cùng nhận định về mức tăng trưởng bán lẻ các mặt hàng điện tử do sức mua chung có xu hướng giảm.
 
Các chuỗi điện tử trong năm 2021 sẽ đưa ra 3 mục tiêu. Thứ nhất, trong khi các chuỗi khác co cụm thì tập đoàn vẫn mở rộng thêm cửa hàng điện tử, đặc biệt là mô hình Điện Máy Xanh Supermini để hướng đến mục tiêu 1.000 shop vào cuối năm nay.
 
Năm ngoái, thị phần điện thoại của MWG tăng từ 45% lên 48% và điện máy tăng từ 38% lên 43%. Ông Hiểu Em chia sẻ mục tiêu thị phần điện thoại trong năm nay là 50-55% và điện máy là 55-60%.  

 
Hàng công ty sẽ được đẩy mạnh trong các chuỗi điện máy, mục tiêu tỷ trọng 30% doanh thu.
 
Việc thứ 2 là cân đối để đưa thêm nhiều nhóm hàng, sắp xếp lại layout để có thể kinh doanh thêm nhiều sản phẩm khác. Việc cuối cùng là tối giản chi phí ở mức thấp nhất có thể và tìm cơ hội để gia tăng lợi nhuận.
 
Biên lợi nhuận gộp cả hai chuỗi TGDĐ và ĐMX trong năm qua đạt mức cao khoảng 23%. Do vậy ông Hiểu Em cho rằng trong bối cảnh năm 2021 cũng khó tăng lãi gộp nhưng vẫn kỳ vọng đạt kết quả tốt hơn.
 
Công ty có thể tính đến việc giảm chi phí (như tối ưu chi phí vận chuyển đến tổng kho và siêu thị…). Ngoài ra các chuỗi điện thoại, điện máy có thể tăng lợi nhuận bằng việc đẩy mạnh nhóm hàng công ty (nhãn hiệu riêng, hàng độc quyền, hàng OEM…) và các mặt hàng có biên lợi nhuận cao để mở rộng kinh doanh.
 
Người đứng đầu 2 chuỗi cho biết tỷ trọng hàng công ty trong năm ngoái đã dịch chuyển từ 15% lên 20% và kỳ vọng cuối năm 2021 sẽ đạt đến 30% doanh thu toàn chuỗi. Đây cũng là nhóm hàng có biên lợi nhuận gộp tốt hơn mặt hàng bình thường.
 
Nói riêng về chuỗi điện máy Bluetronics tại Campuchia, công ty đã mở được 50 cửa hàng vào cuối năm ngoái và đang đứng đầu tại đất nước này. Doanh số trung bình các cửa hàng này khoảng 900 triệu -1 tỷ đồng/tháng, biên lợi nhuận gộp là 22,6%. Tuy nhiên do chi phí khấu hao khá lớn trong giai đoạn đầu, chuỗi này chỉ đang hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) và dự kiến đến tháng 6 sẽ có lời ở cấp độ công ty.
 
Bách Hóa Xanh thử nghiệm giảm chi phí nhân sự bán hàng
 
Ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc MWG và quản lý chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) cho biết tập đoàn đang nỗ lực đưa EBITDA của chuỗi bán lẻ thực phẩm hòa vốn vào cuối năm 2021. Biên lợi nhuận gộp cũng được chú trọng với 2 động lực chính.
 
Đầu tiên là việc thương lượng mua hàng tốt hơn với các nhà cung cấp do BHX giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho đối tác gấp rưỡi, gấp đôi...
 
Tiếp đến là phát triển nhóm hàng công ty. Hiện trong 3.000 - 3.500 mặt hàng tại BHX, nhóm hàng thương hiệu riêng đã lên đến 500 - 600 sản phẩm. Tập đoàn có kế hoạch phát triển lên 1.000 mã hàng trong năm nay để tạo động lực tăng trưởng biên lợi nhuận gộp.
 
Tỷ trọng hàng công ty đang chiếm 15% về số lượng mã hàng và chiếm 8-10% về doanh thu. Công ty có kế hoạch đẩy mạnh nhóm hàng này lên 30% doanh thu vào cuối năm nay.

 
Hàng công ty dự kiến đóng góp 30% doanh thu Bách Hóa Xanh vào cuối năm 2021.
 
Đối với vấn đề chi phí, vị lãnh đạo doanh nghiệp nhận thấy chi phí bán hàng chiếm cao nhất, lên đến 23-24% doanh thu, cho thấy sự bất ổn. Do vậy, doanh nghiệp đang tập trung tối ưu hóa chi phí trả công nhân viên.
 
“BHX đang thử nghiệm chuyện ngược đời là chủ động giảm 40-50% giờ công trong số 2.000 - 3.000 giờ công/tháng, sắp xếp lại để vẫn đảm bảo việc bán hàng”, ông Doanh nói.
 
Chính sách mới này đang được thử nghiệm ở 2 cửa hàng. Kết quả ban đầu 1 cửa hàng tăng 10% còn cửa hàng còn lại giảm 10% doanh thu, do đó cần thêm thời gian để quan sát. Theo CEO MWG, mục tiêu cuối cùng của hệ thống BHX là tiêu tốn 1 giờ công có thể tạo ra doanh thu 750.000-800.000 đồng, từ mức 450.000 đồng như hiện tại. Thử nghiệm đang thực hiện với nhóm cửa hàng nhỏ, nếu kết quả trả tốt thì doanh nghiệp sẽ triển khai trên diện rộng từ tháng 7/2021.
 
Ngoài ra, BHX còn đang thử nghiệm shop mini - chỉ chuyên bán hàng khô, mô hình gần giống tạp hóa nhưng hàng hóa sắp xếp dày đặc nhằm len lỏi trong các ngõ hẻm. Mô hình này có đặc trưng doanh thu nhỏ nhưng hiệu quả cao. Lãnh đạo MWG chia sẻ nếu kết quả tích cực thì việc mở rộng sẽ “rất khủng khiếp”. Đây có thể là một điều bất ngờ cho năm 2021.