Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương chính thức tiếp nhận tàu container trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng container quốc tế Tân Cảng-Hải Phòng từ ngày 1/5/2021.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật vừa ký công văn số 3274/BGTVT-VT gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng container quốc tế Tân Cảng-Hải Phòng về việc tiếp nhận tàu container trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng container quốc tế Tân Cảng-Hải Phòng (TC-HICT).
Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi, ổn định cho các hãng tàu giữ nguyên tuyến hàng hải đang khai thác từ cảng TC-HICT đi thẳng tới bờ Tây nước Mỹ, trong hai năm qua, các đơn vị liên quan triển khai thử nghiệm tiếp nhận tàu container có trọng tải từ 100.000 DWT đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT.
Tính từ tháng 4/2019 đến nay, đã có 174/175 lượt tàu vào, rời cảng TC-HITC an toàn; trong đó có 1 lượt xảy ra sự cố va chạm với cầu bờ QC15 (nguyên nhân là do thuyền trưởng và hoa tiêu thiếu kinh nghiệm, đánh giá chưa đầy đủ tác động của các yếu tố khí tượng thủy văn).
“Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương chính thức tiếp nhận tàu container trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời TC-HICT từ ngày 1/5/2021,” công văn Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Bộ Giao thông Vận tải giao cho Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức điều chỉnh và phê duyệt Phương án đảm bảo an toàn cho tàu container có trọng tải trên 100.000DWT đến 132.900DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT an toàn.
Cục Hàng hải Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chỉ cấp phép cho tàu container có trọng tải đến 132.900 DWT vào, rời cảng TC-HICT khi bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường; đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc bố trí hoa tiêu dẫn tàu, số lượng tàu lai và các điều kiện khác theo phương án đã được phê duyệt.
Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng container quốc tế Tân Cảng-Hải Phòng cho hay, việc tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn ra/vào cảng TC-HICT đã góp phần đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực phía Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, Bắc Mỹ mà không phải trung chuyển qua Singapore, Hong Kong (Trung Quốc). Điều này góp phần giảm đáng kể chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra còn thu hút một lượng lớn hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc qua tuyến hành lang Đông-Tây và khu vực Nam Trung Quốc.
Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chính thức cho phép cảng quốc tế Tân Cảng-Hải Phòng (TC-HICT) khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) tiếp nhận tàu container trọng tải trên 100.000DWT đến 132.900DWT giảm tải vào, rời cảng này.
Cảng TC-HITC gồm 2 bến cảng số 1, số 2 thuộc cụm cảng nước sâu Lạch Huyện do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng container quốc tế Hải Phòng (liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn-Công ty Trách nhiệm hữu hạn MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản-Công ty Wan Hai Lines Đài Loan (Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản) vận hành khai thác từ tháng 5/2018.
Nhờ vị trí gần cửa biển, có lợi thế tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lớn, những năm qua, sản lượng hàng hóa qua TC-HICT tăng trưởng nhanh chóng. Nếu từ tháng 5-12/2018, sản lượng hàng hóa thông qua cảng chỉ đạt khoảng 6% công suất (hơn 65.000 Teus), đến hết năm 2019, con số này tăng trưởng 40% và năm 2020 tăng 50% với sản lượng hàng hóa thông qua đạt 650.000 Teus (chiếm 15% tổng sản lượng hàng hóa container thông qua cảng biển Hải Phòng).
Riêng 3 tháng đầu năm nay, hai bến cảng thuộc TC-HICT tiếp nhận hơn 1,5 triệu hàng hóa thông qua, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước./.