PNJ lên kế hoạch doanh thu tăng 20% nhưng lợi nhuận chỉ tăng 15% so với năm trước. Doanh nghiệp sẽ phát hành 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ, huy động vốn cho kế hoạch mở rộng.
Sau ấn nút tái tạo là tăng tốc
Sáng ngày 17/4, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE:
PNJ) cho biết nếu như năm 2020 là thời điểm nhấn nút tái tạo thì năm 2021 là thời điểm tăng tốc của doanh nghiệp. Thực tế, sự tăng tốc này đã bắt đầu từ cuối năm 2020 và ghi nhận kết quả nổi bật trong quý I năm nay.
Định hướng năm 2021, lãnh đạo
PNJ cho biết sẽ tiếp tục tối hưu hóa hệ thống vận hành; làm mới các trải nghiệm, dịch vụ, sản phẩm mới; chinh phục thị trường mới ở các thành thị cấp 2, 3; chuẩn bị cho những mảng kinh doanh mới.
Trong năm nay, doanh nghiệp đề ra kế hoạch mở thêm 40-45 cửa hàng thiết kế phù hợp với đặc tính của từng khu vực, làm mới cửa hàng cũ; đầu tư cơ sở vật chất và máy móc thiết bị cho Công ty TNHH MTV chế tác và kinh doanh trang sức
PNJ (PNJP – nhà máy số 2), phát triển chuỗi các dự án F5 – Refresh.
Về chỉ tiêu cụ thể, HĐQT trình kế hoạch doanh thu thuần năm 2021 đạt 21.006 tỷ, tăng 20%; lợi nhuận sau thuế 1.230 tỷ đồng, tăng 15%. Cổ tức duy trì tỷ lệ 20%.
Năm 2020, trong bối cảnh ảnh hưởng của Covid-19, nhiều đơn vị bán lẻ phải dừng hoạt động hoặc bán mình,
PNJ ghi nhận doanh thu thuần 17.511 tỷ đồng, tăng 3% so với 2019 và vượt 21% kế hoạch năm; lãi sau thuế 1.069 tỷ đồng, giảm 10,4% và vượt 29% kế hoạch năm.
Đặc biệt mảng bán lẻ vẫn ghi nhận tăng 10% doanh thu và đóng góp gần 60% tổng doanh thu, mức cao nhất trong các năm gần đây.
Theo ông Lê Trí Thống, Tổng giám đốc, "nhờ" Covid-19,
PNJ đã tìm được những mặt bằng có vị trí tốt với chi phí hiệu quả hơn và có cơ hội để nghiên cứu ra nhiều sản phẩm thay thế cho nhập khẩu.
Cụ thể, trong năm 2020,
PNJ đã mở mới 29 cửa hàng, đóng 36 cửa hàng (chủ yếu là
PNJ Silver) để tái cơ cấu vị trí và chi phí. Quá trình này góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng và đóng góp lớn cho sự gia tăng tỷ trọng doanh thu bán lẻ.
Tính tới thời điểm cuối năm, doanh nghiệp có 199 cửa hàng
PNJ Gold, 33 cửa hàng
PNJ Silver, 4 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 3 cửa hàng
PNJ Art, trong đó có 66 cửa hàng
PNJ Watch theo mô hình Shop In Shop.
Với kết quả này, HĐQT trình chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 20%, trong đó 14% đã tạm ứng.
Chào bán riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu
HĐQT trình phương án phát hành 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ từ 2.276 tỷ đồng lên 2.426 tỷ đồng, tương đương 6,6% lượng cổ phiếu đang lưu hành. Mục tiêu là gia tăng nguồn lực mở rộng mạng lưới bán lẻ, nâng cấp và gia tăng năng lực sản xuất, cung ứng, chuyển đổi số.
Giá chào bán được ủy quyền cho HĐQT đàm phán với nhà đầu tư, đảm bảo không thấp hơn bình quân giá đóng cửa của 60 ngày giao dịch liên tiếp trước thời điểm phát hành trên HoSE.
Ngoài ra,
PNJ cũng trình phát hành 3,4 triệu cổ phiếu ESOP giá 20.000 đồng/cp.
Q&A:
Lợi nhuận quý I tăng khoảng 26-27%
- Triển vọng thị trường bán lẻ trang sức trong năm 2021?
- Ông Lê Trí Thông: Thị trường trang sức bán lẻ thời điểm này 2021 ấm hơn cho với cùng kỳ 2020 nhưng con đường đi vẫn còn "ẩm ướt" với những khúc quanh. Do vậy,
PNJ vẫn lên kế hoạch tăng tốc ở những phân khúc phù hợp và luôn chuẩn bị phương án đối phó rủi ro.
- Chia sẻ thương hiệu mới Style PNJ? Kế hoạch 2021 cho sản phẩm này?
- Ông Lê Trí Thông: Đây là dòng sản phẩm tôn trọng cá tính khách hàng, hướng tới giới trẻ. Dư địa thị trường cho dòng sản phẩm này rất lớn ở cả thành phố cấp 1, 2 và 3. Năm 2021,
PNJ chuẩn bị nhiều kịch bản để khai thác tiếp cận nhóm khách hàng ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh.
Style
PNJ sẽ được triển khai theo cả 2 hình thức Shop và Shop In Shop. Doanh nghiệp đã mở cửa hàng Style
PNJ ở một vài trung tâm thương mại.
- Kết quả kinh doanh quý I?
- Ông Lê Trí Thông: Tổng doanh thu quý I tăng trưởng 43% so với cùng kỳ 2020, lợi nhuận sau thuế tăng khoảng 26-27%. Trong quý I, doanh nghiệp liên tiếp phá kỷ lục doanh số trong ngày Thần Tài và 8/3. Doanh số quý I đang ở mức cao nhất trong lịch sử hoạt động, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ 2019.
- Tại sao phát hành tăng vốn thời điểm hiện nay, mục tiêu sử dụng vốn cụ thể ra sao?
- Bà Cao Thị Ngọc Dung: Trong chiến lược phát triển 5 năm tới là tăng tốc nên cần nguồn vốn bổ sung thêm. Doanh nghiệp không thể sử dụng vốn vay ngắn hạn cho mục tiêu dài hạn nên phải phát hành. Nguồn tiền huy động đâu đó khoảng 1.500 tỷ đồng (PV - giá phát hành khoảng 100.000 đồng/cp) và giải ngân trong vòng 2 đến 3 năm. Mục tiêu sử dụng vốn lớn nhất là cho mở rộng chuỗi bán lẻ.
- Chia sẻ về hoạt động marketing digital?
- Ông Lê Trí Thông: Hoạt động online tăng trưởng khoảng 300% so với 2019, quý I năm nay tăng trưởng khoảng 400% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả của việc đầu tư vào hoạt động marketing digital. Nhờ đó mà doanh nghiệp đọc vị được khách hàng, đáp ứng nhu cầu tốt hơn.
Trong bối cảnh thị trường chung tăng chậm mà
PNJ tăng khoảng hơn 40% thì chứng tỏ những gì doanh nghiệp đang làm có hiệu quả.
- Công suất sau đầu tư nhà máy? Chia sẻ về phát triển sản phẩm?
- Bà Cao Thị Ngọc Dung: Công suất nhà máy cũ khoảng 2,5 đến 3 triệu sản phẩm mỗi năm. Tuy nhiên, hàng trang sức si mạ có áp lực về môi trường, không thể nằm trong khu dân cư nên phải xây dựng nhà máy số 2. Nhà máy này quy mô chưa lớn nhưng giải quyết được vấn đề môi trường. Tổng công suất của 2 nhà máy sau đầu tư khoảng 4 triệu sản phẩm mỗi năm. Khi thương hiệu Style
PNJ ra đời thì nhà máy số 2 đáp ứng cho sự phát triển dòng sản phẩm này. Ngoài ra,
PNJ đang tìm một địa điểm khác nữa để xây dựng nhà máy quy mô lớn hơn nữa để đáp ứng yêu cầu di dời nhà máy cũ do vấn đề môi trường.
Trong năm 2019, doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 600 kg vàng trang sức nước ngoài nhưng năm 2020 không thể nhập khẩu. Nếu doanh nghiệp không chuẩn bị năng lực sản xuất từ 2018, 2019 thì không thể đáp ứng nhu cầu 2020. Năm 2019,
PNJ đóng thuế hơn 100 tỷ đồng nhập khẩu (35%) nhưng năm 2020 không phải đóng. Đầu tư cho sản xuất giúp doanh nghiệp duy trì được lượng hàng đáp ứng khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh và cũng cải thiện lợi nhuận. Do vậy, bên cạnh mảng bán lẻ thì
PNJ phải đầu tư tăng năng lực sản xuất.
- Ông Lê Trí Thông: Về mặt sản phẩm,
PNJ tiếp tục thiết kế sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng, sản phẩm mang phong cách, cá tính khách hàng. Đến với
PNJ, khách hàng sẽ được thể hiện cá tính của mình rõ nét. Doanh nghiệp lên ngân sách đầu tư khoảng 800 tỷ đồng cho năm 2021.