Năm 2021, Nhựa An Phát Xanh lên kế hoạch lãi 550 tỷ đồng, gần gấp đôi năm trước, kỳ vọng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ giúp cải thiện đáng kể biên lợi nhuận mảng bao bì của doanh nghiệp.
Tiên phong để nắm thế chủ động
Hơn 112 quốc gia đã áp đặt lệnh cấm hoặc áp thuế đối với nhựa sử dụng một lần để giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa. Trong đó, Việt Nam cũng đặt mục tiêu và phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng nhựa dùng một lần.
Xu hướng chuyển đổi xanh, sản xuất xanh của các doanh nghiệp Việt đang ngày càng sôi động trong những năm gần đây và CTCP Nhựa An Phát Xanh (HoSE:
AAA) được đánh giá là doanh nghiệp nắm ưu thế tiên phong trong lĩnh vực này.
AAA bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm xanh từ năm 2013, đến năm 2015 doanh nghiệp đã sản xuất thành công các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và chính thức xuất khẩu sản phẩm sang thị trường quốc tế. Vào thời điểm năm 2018, sau những tín hiệu đón nhận tích cực từ thị trường nước ngoài,
AAA quyết định đẩy mạnh và ra mắt dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn (thương hiệu AnEco) tại Việt Nam. Cùng với đó,
AAA đầu tư mạnh tay và nghiêm túc vào dòng sản phẩm xanh này, lãnh đạo Công ty khẳng định đây là hướng đi chiến lược của doanh nghiệp để tăng trưởng bền vững, đồng thời đặt mục tiêu đây sẽ là động lực tăng trưởng chính cho
AAA trong 3-5 năm tới.
Tuy chưa nắm vai trò chủ đạo trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của
AAA nhưng tỷ trọng mảng sản phẩm xanh đang ngày một tăng lên với tốc độ nhanh chóng. Theo SSI Research, tỷ suất lợi nhuận của mảng bao bì của
AAA có thể được cải thiện do nguồn lợi nhuận lớn hơn từ các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, dự kiến chiếm 20% tổng sản lượng tiêu thụ bao bì trong năm 2021, so với mức 10% trong năm 2020.
Túi sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco của Nhựa An Phát Xanh được tin dùng tại hệ thống siêu thị lớn của Việt Nam.
Hơn nữa, với tốc độ phát triển thị trường mạnh mẽ của
AAA, đến cuối năm 2020 doanh nghiệp đã mở rộng phạm vi xuất khẩu từ 5 nước (2019) đến hơn 20 nước, các sản phẩm không chỉ trở thành nhãn hiệu quen thuộc tại thị trường quốc tế mà còn được phủ sóng rộng khắp các hệ thống khách sạn, nhà hàng lớn trong nước như: VinPearl Resort, khách sạn Lotte, Vinamilk, Highlands Coffee, Starbucks, Pizza 4P's…
Là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam gia nhập lĩnh vực sản xuất sản phẩm xanh,
AAA cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi khai phá thị trường mới, giá thành sản phẩm chênh lệch nhiều so với nhựa thông thường hay đặc biệt là thói quen người tiêu dùng không thể thay đổi trong thời gian ngắn… Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn kiên định chiến lược này và đang từng bước rút ngắn con đường chiếm lĩnh thị trường.
Dự kiến tăng trưởng tích cực từ mảng sản phẩm xanh
Với tốc độ chuyển dịch đang ngày càng mạnh mẽ của xu hướng tiêu dùng xanh cùng sự đồng hành của các Chính phủ trong chính sách cấm và hạn chế nhựa trên thế giới, đặc biệt là doanh nghiệp đã giải quyết được bài toán nguyên liệu xanh,
AAA dường như nhận được mọi sự thuận lợi để tăng tốc và bứt phá.
Đầu tiên, bài toán khó về giá sản phẩm xanh của
AAA đã được giải quyết khi doanh nghiệp này tận dụng được hệ sinh thái của công ty mẹ. Trong thời gian tới khi nhà máy sản xuất nguyên liệu PBAT của Tập đoàn An Phát Holdings (HoSE:
APH) đi vào hoạt động năm 2023,
AAA sẽ là đơn vị tiêu thụ phần lớn các nguyên vật liệu sinh học do nhà máy sản xuất. Vì vậy,
AAA được hưởng lợi lớn nhất từ việc tự chủ nguyên liệu PBAT của
APH. Theo tính toán của doanh nghiệp, việc tự chủ nguyên liệu sẽ giúp
AAA tiết kiệm được 30-40% chi phí nguyên liệu so với việc nhập khẩu như hiện tại.
Sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại nhà máy Nhựa An Phát Xanh.
Bên cạnh đó,
AAA cũng chủ động mở rộng năng lực sản xuất sản xuất bao bì sinh học phân hủy hoàn toàn tại nhà máy số 8 với sản lượng 9.600 tấn/năm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong Quý I/2021, dự kiến doanh thu và sản lượng xuất khẩu sản phẩm xanh của
AAA tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ.
Thị trường xuất khẩu cũng chuyển biến tích cực khi doanh nghiệp thúc đẩy mở rộng mạng lưới khách hàng taị thị trường Châu Mỹ. Mới đây vào tháng 3/2021, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Liên bang Mỹ (USPTO) đã chính thức cấp bảo hộ cho dòng sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn AnEco của
AAA, tạo cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp đẩy mạnh thương mại tại thị trường trọng điểm này.
Không chỉ chú trọng thị trường Mỹ,
AAA cũng song hành thúc đẩy sự chuyển đổi của các khách hàng hiện hữu tại Châu Âu, Nhật Bản… Theo đó, nhiều khách hàng thứ cấp của
AAA là các công ty hàng đầu thế giới trong ngành thực phẩm, bao bì và bán lẻ hiện đang có những động thái chuyển dịch sang sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.
Nhờ những ưu thế sẵn có và những tín hiệu tích cực từ thị trường,
AAA vô cùng tự tin vào chiến lược phát triển với lĩnh vực mũi nhọn là sản phẩm xanh. Doanh nghiệp hoàn toàn có căn cứ khi đề ra mục tiêu sản phẩm xanh sẽ là lĩnh vực chủ đạo đóng góp gần 50% cơ cấu doanh thu bao bì của
AAA trong 5 năm tới.