• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 2:24:56 SA - Mở cửa
GMD: Gương mặt tiềm năng mới chỉ vượt đỉnh
Nguồn tin: BizLive | 31/05/2021 3:27:13 CH
Các cổ phiếu Cảng biển đang trong tầm ngắm của giới đầu tư sau giai đoạn tiền hầu như chỉ vào Ngân hàng, Chứng khoán, Thép. Nếu có một kịch bản lan tỏa của dòng tiền, cổ phiếu GMD của CTCP Gemadept hoàn toàn có thể được xem là một lựa chọn.

 
Ảnh minh họa.
 
Diễn biến giá cổ phiếu GMD
 
Tuần lập kỷ lục mới vừa qua, VN-Index đã đóng cửa ở mức điểm số 1.320 điểm với các cổ phiếu Ngân hàng, Thép, Chứng khoán là lựa chọn số hàng đầu của nhà đầu tư. Tuy nhiên, với nhiều cổ phiếu Midcap và Penny, rất nhiều mã lại mới chỉ ở dạng tiềm năng và chưa thể tăng nhanh như chỉ số. 
Trong số này, nhóm ngành Cảng biển có thể là một gợi ý với các cổ phiếu như GMD, HAH, VSC. Vì vậy, trong Cổ phiếu nổi bật tuần của BizLIVE tuần này sẽ đi sâu vào một trường hợp cổ phiếu đầu ngành của ngành Cảng biển là GMD.
 
 
Diễn biến giá cổ phiếu GMD.
 
Cũng giống như HAH, ở tuần trước nữa, một nhịp chớm tăng tích cực đã xuất hiện ở GMD, qua đó vẽ ra một bức tranh tích cực cho nhóm ngành Cảng biển khi Ngân hàng đã liên tục tăng nóng. Tuy nhiên, rốt cuộc, cả HAH và GMD đều chững lại. GMD đã giảm nhẹ 0,7% xuống 37.700 đồng/cổ phiếu.
Nhìn vào diễn biễn giá, thực tế, cả 2 đều đang có xu hướng test lại vùng đỉnh cũ. GMD thậm chí còn chưa chạm lại mức giá 36.500 đồng/cổ phiếu. Và các phiên điều chỉnh nhẹ tuần qua, thực tế, khối lượng cũng không có gia tăng đột biến so với mức bình quân 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy, việc điều chỉnh là có nhưng chưa đủ để khiến phe cầm cổ phiếu trong nhịp rướn vừa qua phải hoang mang tháo chạy.
Kịch bản phù hợp nhất cho GMD có lẽ là sẽ cần đi ngang quanh vùng đỉnh cũ trong khoảng vài tuần tới để có bài trắc nghiệm tâm lý với nhà đầu tư đang nắm giữ. Nếu tích cực, thị giá GMD sẽ sớm lấy lại động lực và chinh phục các đỉnh cao mới.
 
Sản lượng các cảng của GMD đang tăng trưởng trở lại
 
Tổng sản lượng containter qua mạng lưới cảng Gemadept đạt 525 nghìn TEU trong quý 1/2021, tăng 32% so với cùng kỳ. Sản lượng tại tất cả các khu vực cảng của GMD đều tăng trưởng tích cực.
Tại khu vực cảng Hải Phòng, sản lượng container tăng trưởng tích cực trong quý 1/2021 so với mức tăng 0% trong năm 2020. Cảng Nam Đình Vũ đã hồi phục từ mức thấp năm 2020, +110% so với cùng kỳ và +25% so với quý 1/2019. Cảng Nam Hải đã dần chuyển sang khai thác hàng rời từ năm 2020 và hiện tại chỉ phục vụ 1 tàu container/ tuần. Nếu bao gồm hàng rời, tổng sản lượng tại khu vực cảng Hải Phòng ước tính tăng 17% so với cùng kỳ.
Ở khu vực cảng phía Nam, sản lượng container tăng 46% so với cùng kỳ, phần lớn nhờ cảng nước sâu Gemalink mới đi vào hoạt động. Gemalink đã xử lý gần 100 nghìn TEU, thấp hơn điểm hòa vốn do quý 1 mới là giai đoạn chạy thử nghiệm. Hoạt động cảng đã tăng dần từ quý 2 với 3 tàu mẹ/tuần và sản lượng ước tính đạt 80.000 TEU mỗi tháng.
Cảng Dung Quất cũng tăng 43% so với cùng kỳ, tuy nhiên sản lượng chủ yếu là hàng rời.
Nhờ đó, tăng trưởng doanh thu quý 1/2021 đã trở lại mức tăng tích cực sau ba năm giảm liên tiếp, đạt 14,4% so với cùng kỳ. Cần lưu ý rằng cảng Gemalink không được hợp nhất vào KQKD chung và thu nhập từ công ty liên kết giảm 34,8 tỷ đồng so với cùng kỳ do cảng vẫn chưa đạt điểm hòa vốn.
Biên lợi nhuận gộp của GMD giảm từ 39,5% trong quý 1/2020 xuống còn 37,7% trong quý 1/2021 do phân khúc logistics có biên lợi nhuận thấp hơn, trong khi phân khúc cảng có biên lợi nhuận gộp tăng từ 38,7% lên 39,3%. LNTT tăng 36,3% so với cùng kỳ là nhờ chi phí tài chính giảm 28,6 tỷ đồng và chi phí quản lý giảm 20 tỷ đồng.
 
 
 Dự báo của SSI.
 
Theo Cục Hàng hải, tổng sản lượng container quốc tế qua các cảng biển Việt Nam tăng 18,4% trong 5 tháng đầu năm 2021, trong khi sản lượng container nội địa tăng 24,5% so với cùng kỳ.
Vũng Tàu (khu vực Cái Mép) dẫn đầu với tăng trưởng 33% so với cùng kỳ, tiếp theo là khu vực Hải Phòng (+20,5%) và TP.HCM (+16,1%) (số liệu bao gồm sản lượng quốc tế và trong nước trong 4 tháng đầu năm 2021).
CTCK SSI dự báo với triển vọng khả quan, doanh thu thuần của GMD có thể tăng trưởng 13,5% trong năm 2021, lợi nhuận ròng sẽ tăng tới 33%.