Trong khi SEA, một kỳ lân công nghệ lớn nhất Đông Nam Á giúp hiệu suất quỹ Asia Consumer Fund tăng 0,6% trong tháng 6 thì MWG là 0,5% và JD.com là 0,4%.
Arisaig Asia Consumer Fund, quỹ chuyên đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng, công nghệ tại khu vực Châu Á với quy mô danh mục lên tới 3,1 tỷ USD vừa công bố báo cáo hoạt động tháng 6 với hiệu suất tăng trưởng danh mục đạt 0,5%.
Đóng góp tích cực nhất vào hiệu suất danh mục quỹ là Thế giới di động (
MWG) cùng 2 “ông lớn” công nghệ, thương mại điện tử khu vực Châu Á là SEA và JD.com. Trong đó, SEA giúp hiệu suất quỹ tăng 0,6% trong tháng 6, với
MWG là 0,5% và JD.com là 0,4%.
SEA hiện đang là kỳ lân công nghệ lớn nhất Đông Nam Á với định giá hiện trên 130 tỷ USD. SEA cũng là công ty mẹ của Shopee, nền tảng thương mại điện tử lớn hàng đầu Đông Nam Á cũng như Việt Nam.
Với JD.com hay còn có tên là Jingdong, đây là nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc và là đối thủ của đế chế thương mại điện tử Alibaba. Trong khoảng 1 năm qua, JD đã huy động được 12 tỷ USD qua các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) của nhiều công ty con trên sàn chứng khoán Hồng Kông và New York.
Còn Thế giới di động, một trong những khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của Asia Consumer Fund đã được quỹ giải ngân từ 2019 và liên tục gia tăng sở hữu thông qua các giao dịch ngoài sàn (VSD) với mức giá được cho rằng cao hơn giá thị trường khoảng 40% - 50%.
Đầu năm 2021, Asia Consumer Fund thông báo đã trở thành cổ đông lớn tại Thế giới di động khi nắm giữ 23,6 triệu cổ phiếu
MWG, tương ứng tỷ lệ sở hữu hơn 5%. Tính theo giá thị trường hiện vào khoảng 175.000 đồng/cp, ước tính khoản đầu tư vào
MWG của Asia Consumer Fund có giá trị hơn 4.100 tỷ đồng (khoảng 180 triệu USD).
Với quy mô 3,1 tỷ USD, Asia Consumer Fund hiện dành khoảng 6% tỷ trọng đầu tư vào Việt Nam (khoảng 186 triệu USD), phần lớn trong đó là Thế giới di động, ngoài ra, quỹ được cho rằng còn nắm cổ phần Sabeco (SAB). Trước đây, Asia Consumer Fund từng nắm giữ cổ phần Vinamilk (VNM) trong khoảng thời gian hơn 10 năm, nhưng đã tiến hành thoái toàn bộ vào năm 2020 khi đánh giá ngành sữa gặp nhiều cạnh tranh.