• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 0,00/0,00%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 8:55:00 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   0,00/0,00%  |   HNX-INDEX   229,21   +0,00/+0,00%  |   UPCOM-INDEX   92,70   0,00/0,00%  |   VN30   1.362,69   0,00/0,00%  |   HNX30   498,32   0,00/0,00%
21 Tháng Mười 2024 8:56:56 SA - Mở cửa
Bộ GTVT sớm báo cáo về việc thành lập hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn
Nguồn tin: Người đồng hành | 02/07/2021 1:22:54 CH
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa giao Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7 về đề nghị của CTCP IPP Air Cargo.
Doanh nghiệp này đề xuất được thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo.
Dự án này có vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, dự kiến khai thác từ quý I/2022.

 
Ảnh minh họa - Ảnh: HD International Trans Co.
 
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7 về đề nghị hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của CTCP IPP Air Cargo.
 
Trước đó, tại ngày 15/6, công ty IPP Air Cargo đã có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính xin hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo.
 
Trong văn bản này, ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPP Air Cargo cho biết doanh nghiệp này đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư xin phê duyệt chủ trương thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa (không vận chuyển hành khách như các hãng hàng không hiện tại của Việt Nam). 
 
Dự án này có mục tiêu góp phần tăng giá trị cạnh tranh của các hãng hàng không hàng hóa của Việt Nam trên các đường bay quốc tế, giúp kết nối các cảng hàng không quốc tế trong nước để hoàn thiện mạng đường bay nội địa cũng như để góp phần vào sự phát triển chung của ngành àng không Việt Nam. 
 
Dự án hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD với chủ đầu tư là CTCP IPP Air Cargo. Hãng sẽ bắt đầu bằng 5 chiếc vào năm đầu hoạt động và tăng dần lên đến 10 chiếc kể từ năm thứ 3. Thời gian xin cấp phép hoạt động hàng không vào quý III – IV năm nay và thời gian bắt đầu khai thác từ quý I/2022.
 
IPP Cargo cho biết là tại văn bản số 5833/2020 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT về việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
 
Tuy nhiên trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ GTVT chỉ đề cập đến sự sụt giảm hành khách của các hãng hàng không vận chuyển hành khách (năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019, dự báo đến hết năm 2022 tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo) chứ không đề cập đến các hãng chuyên biệt vận chuyển hàng hóa. 
 
Chủ tịch HĐQT IPP Air Cargo nhận định thêm nhu cầu vận chuyển hàng hóa hiện nay ngày càng tăng cao, trong khi thị phần vận chuyển hàng hóa đang do các công ty nước ngoài chiếm 80% thị phần. Việt Nam là đất nước có nền nông nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, nhu cầu đưa các sản phẩm nông nghiệp tươi bằng đường hàng không đang rất lớn trong khi chi phí vận chuyển bằng đường biển đang gặp nhiều rào cản về hạ tầng (hầu hết nông sản Vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải xuất khẩu qua cảng Cát Lái).
 
Ngoài ra, dịch vụ logistics được đánh giá là một trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng lớn và khả năng bứt phá mạnh nhất tại Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng và quá trình dịch chuyển, tái cơ cấu các chuỗi cung ứng quốc tế đang diễn ra ngày càng rõ nét. 
 
Bên cạnh đó, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa của công ty phù hợp với chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đối với Bộ GTVT về việc nghiên cứu, đề xuất thành lập một hãng hàng không với đội bay chuyên chở hàng hóa chuyên biệt. Hơn nữa, đội tàu bay được đề xuất trong Đề án cũng nằm trong qui hoạch đội tàu bay đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 318/2014. 
 
Vì vậy, ông Johnathan Hạnh Nguyễn kính đề nghị Thủ tướng xem xét và chỉ đạo để sớm cấp phép thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo, qua đó công ty sớm đưa đề án vào triển khai và góp phần giải quyết các khó khăn vận chuyển hàng xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại.
 
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cũng từng chỉ ra Việt Nam có gần 70 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng hàng không Việt Nam khai thác hơn 130 đường bay quốc tế, kết hợp vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tuy nhiên, trong số này có gần 20 hãng hàng không nước ngoài chuyên chở hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng như UPS, Fedex (Mỹ), China Airlines, Eva Air (Đài Loan)... Đáng lưu ý, khi sản lượng hàng hóa đường hàng không tăng đều mỗi năm thì thị phần chuyển hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam sau rất nhiều năm vẫn chỉ đạt gần 20%. Hơn 80% thị phần còn lại vẫn nằm trong tay các hãng hàng không nước ngoài.
 
Được biết, công ty IPP Air Cargo mới được thành lập từ 10/3 với hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không, có vốn điều lệ là 300 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm các công ty và cá nhân liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đang sở hữu gần 1% vốn tại IPP Air Cargo, tương đương giá trị góp vốn là 300 triệu đồng. Hiện ông Hạnh cũng đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của công ty này và người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn).