• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
19 Tháng Mười 2024 4:21:00 CH - Mở cửa
HVN: Vietnam Airlines hoàn tất xin cấp phép bay thẳng đến Mỹ
Nguồn tin: Người đồng hành | 22/09/2021 8:34:10 SA
Ngày 21/9, hãng hàng không đã hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để TSA xem xét phê chuẩn.
Trên cơ sở này, FAA sẽ cấp phép cho hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Lãnh đạo Vietnam Airlines từng chia sẻ  đường bay thẳng đến Mỹ sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn và lỗ ước khoảng 30-50 triệu USD/năm.

Ngày 21/9, Vietnam Airlines (HoSE: HVN) cho biết đã hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.
 
Nếu được cấp phép, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên bay thẳng thường lệ đến Mỹ - quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.
 
Cho đến nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ, song một số hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước. 
 
Các chuyến bay thường lệ được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động, phòng vé... của hãng bay. Tất cả hành khách đều có thể tự tra cứu lịch bay, tùy chọn đặt chỗ, mua vé với mức giá phù hợp theo nhu cầu cá nhân trên các chuyến bay thường lệ.
 
Trong khi đó, các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt Nam. Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu.
 
 
Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ. Ảnh: Vietnam Airlines
 
Vietnam Airlines cũng là hãng đầu tiên được cấp phép bay thuê chuyến. Lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6 năm nay, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Mỹ.

 
Việc mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn và lỗ ước khoảng 30-50 triệu USD/năm. Ảnh: Vietnam Airlines
 
Ngoài sự ngặt nghèo về pháp luật, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines từng chia sẻ với báo Dân Trí rằng việc mở đường bay thẳng Việt Nam – Mỹ sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn và lỗ ước khoảng 30-50 triệu USD/năm. Như vậy, dự báo công ty có thể sẽ lỗ đến 150-250 triệu USD trong 5 năm đầu tiên.
 
Nhìn nhận về đường bay thẳng này, Giáo sư Nawal Taneja - Cố vấn cấp cao Trường kinh doanh Fisher, thuộc Đại học Ohio (Mỹ) phân tích: “Có thể bay thẳng tới Mỹ nếu có lợi nhuận. Tuy nhiên, cần nhìn lại việc hai hãng hàng không Mỹ từng bay thẳng đến Việt Nam, vì sao họ lại dừng? Hơn ai hết, hãng hàng không cần tự đánh giá nguồn lực của mình. Nếu chỉ phục vụ khách thăm thân hay du lịch thì không hiệu quả.”
 
“Đường bay Mỹ muốn hiệu quả phải hướng tới những người không muốn tốn thời gian quá cảnh, là những doanh nhân sẵn sàng chấp nhận trả giá cao, song đi kèm với đó là dịch vụ thuận tiện với tần suất ít nhất 3 chuyến/tuần", chuyên gia này nhìn nhận.
 
Thực tế, sau khi Hiệp định hàng không Việt Nam - Mỹ được ký kết tại năm 2003, United Airlines và American Airlines cũng đã mở đường bay thẳng đến Tân Sơn Nhất. United Airlines bay từ 2007 đến 2012 thì dừng. American bay năm 2009, sau 6 tháng dừng khai thác và chọn phương án hợp tác với Vietnam Airlines.
 
Theo trao đổi của một phi công đã có kinh nghiệm trên 30 năm với VietnamFinance,  bay thẳng Việt – Mỹ là những chuyến bay “đốt dầu”. Ví dụ với máy bay Boeing 787-9 Dreamliner (hiện Vietnam Airlines đang có), thì thời gian bay thẳng từ Việt Nam đến Hoa Kỳ sẽ mất khoảng 15 tiếng. Tuy nhiên, chiều từ Mỹ về Việt Nam (ngược gió) nên phải bay mất 17 tiếng.
 
Do bay thẳng đường xa nên máy bay buộc phải chở thêm nhiên liệu, do đó, lượng khách trên chuyến bay sẽ giảm từ trên 305 khách xuống còn 200 khách. Trong khi, ước tính mỗi giờ bay sẽ “ngốn” khoảng 7 tấn nhiên liệu. Vì thế, sẽ có hàng trăm tấn dầu được “đốt” trong khi lượng khách sẽ ít hơn nếu bay một điểm dừng.