• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.265,05 +5,42/+0,43%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.265,05   +5,42/+0,43%  |   HNX-INDEX   223,01   +0,34/+0,15%  |   UPCOM-INDEX   94,30   +0,42/+0,45%  |   VN30   1.337,59   +5,05/+0,38%  |   HNX30   463,85   -0,44/-0,09%
01 Tháng Hai 2025 7:36:22 SA - Mở cửa
Nhiều triển vọng cho ngành ô tô năm 2022
Nguồn tin: Nhà đầu tư | 13/01/2022 4:34:28 CH
Báo cáo mới đây của SSI cho thấy nhiều triển vọng vọng với ngành ô tô và cổ phiếu ngành ngành này khi dịch bệnh dần được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh quay trở lại.

Báo cáo mới đây của SSI cho biết, ngành ô tô vừa trải qua một năm khá ảm đạm với doanh số tăng thấp, cả năm ước đạt 354.000 chiếc, chỉ tăng 5% so với năm 2020. Cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành ô tô chỉ tăng trung bình 7,4% trong 2021, thấp hơn 26% so với mức tăng của VN-Index.
 
Diễn biến thiếu tích cực của ngành ô tô trong năm qua phần lớn do tác động của dịch bệnh COVID-19 gây ra tình trạng khó khăn ở cả cung và cầu. 
 
Ngoài ra, việc xe nhập khẩu tràn vào thị trường với cạnh tranh gia tăng từ các hãng Trung Quốc; các hãng xe lớn mất thị phần do cạnh tranh khốc liệt từ thương hiệu mới Vinfast và xe Trung Quốc khiến 3 hãng xe lớn là Huyndai, Toyota và Thaco mất 5% tổng thị phần trong năm 2021.
 
 
Ảnh: Internet
 
Định giá của hầu hết các công ty ô tô niêm yết không thay đổi nhiều. Đối với các công ty ô tô trong phạm vi nghiên cứu của SSI, PE trung bình năm 2021 là 10,2x, tương tự năm 2020.
 
Tuy nhiên, theo SSI, bỏ qua những bất ổn trong ngắn hạn, triển vọng 2022 có thể tươi sáng hơn với khả năng phục hồi tương đối chắc chắn.
 
Hiện tại, triển vọng ngắn hạn của các công ty ô tô vẫn còn chưa ổn định do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với 70% dân số Việt Nam đã được tiêm vaccine mũi 2 tính đến cuối năm 2021, và các biến thể COVID mới có khả năng sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe hơn, SSI ước tính tác động từ việc giãn cách xã hội sẽ ít nghiêm trọng hơn năm 2021. Ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16% trong 2022.
 
SSI cũng nhận định rằng, với mức nền so sánh thấp trong 2021, cùng với tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/ND-CP có thể là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022. Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa trong 2022.
 
Vinfast sẽ dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022 được cho là cũng sẽ tạo cơ hội cho nhiều hãng xe khác. Hiện tại, xe xăng của Vinfast chiếm gần 11% thị phần ô tô trong nước. Ngoài ra, do Vinfast là một trong những công ty có khả năng cạnh tranh cao về giá, việc thương hiệu này rời thị trường có thể giúp giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá đối với các hãng xe xăng khác.
 
Thời điểm ghi nhận tăng trưởng cao có thể đến từ nửa cuối năm 2022, doanh số bán xe trong ngành sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong quý 3/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh ngành này tăng đột biến.
 
Định giá hấp dẫn với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao, SSI kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng mạnh ngành ô tô. Đặc biệt, lợi nhuận ngành hồi phục sau 2 năm ảm đạm có thể hỗ trợ tâm lý thị trường mạnh mẽ.