Giá xăng dầu nhập khẩu tăng cao, đẩy quy mô kim ngạch nhóm hàng này tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2021.
Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, chỉ 15 ngày đầu tháng 3 cả nước nhập khẩu 583.143 tấn xăng dầu các loại, tổng kim ngạch 576,6 triệu USD.
Nhiều nhất là dầu diesel với 323.110 tấn, kim ngạch 306,3 triệu USD; tiếp theo là xăng với 187.880 tấn, kim ngạch 206,7 triệu USD; còn lại là dầu mazut và nhiên liệu bay.
Tính chung từ đầu năm đến 15/3, cả nước nhập khẩu hơn 1,93 triệu tấn xăng dầu các loại, tổng kim ngạch lên đến gần 1,7 tỷ USD.
Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xăng dầu nhập khẩu chỉ tăng gần 20%, nhưng kim ngạch tăng tới 104%. Điều này cho thấy trị giá bình quân (chưa thuế) của xăng dầu nhập khẩu tăng mạnh so với thời điểm 1 năm trước đây.
Cụ thể, bình quân trị giá xăng dầu nhập khẩu lên đến 862 USD/tấn, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ là 506 USD/tấn. Như vậy, trị giá bình quân tăng tới trên 70,35%, tương đương tăng thêm hơn 8 triệu đồng/tấn.
Các thị trường nhập khẩu xăng dầu chủ yếu của Việt Nam đến từ châu Á như Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc…
Trong đó, cập nhật của Tổng cục Hải quan (theo thị trường hết tháng 2), 4 thị trường gồm: Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore có lượng xăng dầu nhập khẩu đạt từ 100 nghìn tấn trở lên.
Cụ thể, Malaysia đạt 402.040 tấn, kim ngạch 315,7 triệu USD; Hàn Quốc đạt 348.819 tấn, kim ngạch 281,7 triệu USD; Thái Lan đạt 173.422 tấn, kim ngạch 139 triệu USD; Singapore đạt 161.944 tấn, kim ngạch 127,5 triệu USD.