Việt Nam được đánh giá sẽ hứa hẹn trở thành thị trường chiến lược của xe ô tô điện, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.
Xe điện Mercedes-Benz EQS.
Theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), năm 2021, doanh số xe điện đạt 6,6 triệu, tăng hơn gấp đôi so với mức 3 triệu năm 2020 và chiếm 9% tổng xe ô tô bán ra trên toàn thế giới.
Mức tăng này cho thấy điện khí hóa đang là xu thế không thể đảo ngược của ngành giao thông vận tải, đặc biệt khi các chính phủ và hãng xe lớn đưa ra tuyên bố khai tử xe chạy xăng trong tương lai 15 – 20 năm tới.
Đưa ra cam kết đầy tham vọng tại COP26, Việt Nam dường như cũng không muốn đứng ngoài cuộc chơi mới này. Một loạt chính sách ưu đãi cho xe điện mới được ban hành trong những ngày đầu năm 2022.
Cụ thể, các chính sách đã đưa mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin về mức 0% trong vòng 3 năm, kể từ 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.
Những yếu tố này giúp thị trường Việt Nam phần nào trở nên hấp dẫn hơn đối với xe điện. Ngay từ cuối năm 2021 đến nay, nhiều hãng xe hàng đầu thế giới đã giới thiệu một số sản phẩm xe điện tại Việt Nam.
Cuối năm 2021, Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu EQS tại một sự kiện trực tuyến. Chiếc xe này có khả năng vận hành lên đến 770km, thời gian sạc tại trạm sạc nhanh từ 10% lên 80% pin là khoảng 31 phút.
Gần đây nhất, tập đoàn Thành Công cùng hãng xe Hyundai đã ra mắt mẫu xe điện Ioniq 5, với tốc độ đạt đến 185km/h, vận hành được tối đa khoảng 450km cho mỗi lần sạc điện. Tuy nhiên, mẫu xe này chưa có bản thương mại và giá bản chính thức, chỉ đang ở bước thăm dò thị trường.
Một chiếc xe khác cũng đến từ nhà sản xuất Hàn Quốc là Kia EV6, dự kiến ra mắt tại Việt Nam trong quý II năm nay. Mới hoàn thiện vào tháng 3 năm ngoái, Kia EV6 được thiết kế với nhiều phiên bản động cơ, trong đó có phiên bản sở hữu khả năng tăng tốc lên 100km/h chỉ trong 3,5s tương đương với nhiều loại siêu xe.
Audi đang lên kế hoạch giới thiệu mẫu e-tron GT tại Việt Nam, sau màn ra mắt tương đối thành công ở Thái Lan. Đây là mẫu xe thể thao với ngoại hình sang trọng, được so sánh với mẫu Taycan của hãng Posché, cũng là mẫu xe ô tô điện thể thao có giá bán khá cao, rơi vào khoảng 5 tỷ đồng.
Đặc biệt, sức nóng của thị trường xe điện không thể không kể tới sự góp mặt của VinFast, tân binh, cũng là hãng xe đầu tiên của Việt Nam. Giới thiệu 3 mẫu xe tại thị trường trong nước là VF 8, VF 9 và VF e38, cùng với nhiều chính sách ưu đãi, VinFast nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng.
Cụ thể, theo công bố của hãng, chỉ sau 48 tiếng mở bán, 2 mẫu VF 8 và VF 9 nhận được khoảng 24 nghìn đơn đặt hàng. Mẫu VF e34 cũng nhận được 25 nghìn đơn đặt hàng sau 3 tháng mở bán.
Sự chiếm lĩnh của VinFast còn phải kể đến cả hệ thống trạm sạc, với 40 nghìn cổng sạc đã được xây dựng trên khắp đất nước trong năm 2021. Trạm sạc VinFast được đặt tại những địa điểm thuận tiện cho người dùng như bãi đỗ xe; trung tâm thương mại; các tòa nhà văn phòng, chung cư; dọc đường cao tốc, quốc lộ và các trạm xăng.
Có thể nói, hệ thống trạm sạc là ưu điểm quan trọng nhất của VinFast trước các đối thủ trên thị trường Việt Nam. Hiện tại, các mẫu xe điện từ hãng khác chưa sạc được tại hệ sinh thái của VinFast.
Theo công ty tư vấn Dezan Shira & Associates, với dân số tăng nhanh, tầng lớp trung lưu mở rộng, người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường, Việt Nam hứa hẹn sẽ là thị trường chiến lược của xe ô tô điện, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.
Hàng loạt mẫu xe điện được giới thiệu và lên kế hoạch ra mắt đã chứng minh nhận định này. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, người tiêu dùng vẫn chỉ có ít sự lựa chọn cho xe điện, khi các mẫu xe vẫn chưa mở bán, các hãng xe ngoại vẫn đang tỏ ra dè chừng, chỉ mới thăm dò thị trương.