Đối với năm 2022, HVN hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ và âm vốn chủ sở hữu. Đồng thời sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn trong năm 2023-2024.
Ngày 13/6, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines,
HVN) đã có giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát.
Theo
HVN, hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách quốc tế hoàn toàn ngưng trệ sau khi dịch bùng phát từ tháng 3/2020 và chỉ mới được tái khởi động trở lại từ 15/3/2022.
Do đó, kết quả kinh doanh của
HVN năm 2020, 2021 và quý 1/2022 bị lỗ và vốn chủ sở hữu âm nặng dẫn đến cổ phiếu
HVN bị kiểm soát.
HVN cho rằng tình trạng này xảy ra là do các nguyên nhân khách quan, bất khả kháng.
Do đó,
HVN đã chủ động xây dựng các giải pháp ngắn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp tại Đề án cơ cấu lại Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025.
Đối với năm 2022,
HVN hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2022. Tiếp đó giai đoạn 2023-2025,
HVN sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng, phục hồi và phát triển.
Các giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu,
HVN đã xây dựng gồm 3 nhóm giải pháp lớn.
Thứ nhất là thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn 2022-2023 và tiến tới có lãi trong các năm sau.
Thứ hai, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Theo đó, Vietnam Airlines sẽ triển khai bán hoặc bán và thuê lại các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này sẽ được thực hiện chủ yếu từ 2022-2024.
Thứ ba,
HVN dự kiến phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu trong năm 2023-2024.
Được biết, trong năm 2021,
HVN lỗ ròng tới 12.907 tỷ đồng, nâng lỗ luỹ kế lên tới 21.961 tỷ đồng, sắp ngốn hết vốn góp của chủ sở hữu (22.143 tỷ đồng). Đồng thời, kiểm toán tiếp tục nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines.
Còn trong quý 1/2022,
HVN lỗ ròng tới 2.686 tỷ đồng, nâng lỗ luỹ kế lên tới 24.575 tỷ đồng.
Do tình hình kinh doanh vẫn thua lỗ, ngày 1/6, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu
HVN do cổ phiếu này thuộc diện kiểm soát theo quy định kèm theo quyết định ngày 31/3/2022 của HOSE.
Dù vậy,
HVN đã thoát án hủy niêm yết nhờ bán vốn Combodia Angkor Air. Trước đó,
HVN sở hữu 49% cổ phần tại Cambodia Angkor Air, theo thỏa thuận liên doanh với Chính phủ Hoàng gia Campuchia được ký kết trong năm 2009.
HVN vừa chuyển nhượng 35% cổ phần tại Cambodia Angkor Air (K6) và thu về 35 triệu USD từ thương vụ này. Sau thương vụ,
HVN chỉ còn sở hữu 14% vốn tại Cambodia Angkor Air và do đó, khoản này được ghi nhận ở mục đầu tư vào đơn vị khác.