Nhờ sự thích ứng linh hoạt, trong giai đoạn hậu Covid-19, ngành bán đã có sự phục hồi nhanh so với các lĩnh vực khác. Các doanh nghiệp đang tích cực tìm chiến lược mới để phục hồi mức tăng trưởng.
Nhiều xu hướng chuyển đổi tích cực
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại dịch đã tác động khá lớn đến kế hoạch phát triển và đầu tư của các chủ doanh nghiệp. Năm 2021 có gần 40.000 doanh nghiệp bị giải thể, gần 100.000 công ty từ bỏ thị trường Việt Nam. Trong đó, hơn 31% là các công ty thuộc lĩnh vực bán buôn, bán lẻ.
WinCommerce mở mới hơn 300 siêu thị cửa hàng WinMart và WinMart+ từ đầu năm 2022
Từ cuối năm 2021, cả nước cũng tập trung triển khai các chiến lược và định hướng với mục tiêu kép “Đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế”, tạo nền tảng quan trọng để phục hồi kinh tế trong những năm tiếp theo. Nhờ đó, hoạt động thương mại và dịch vụ đã dần hồi phục và khởi động lại nhanh chóng, tạo đà tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động mua sắm tại các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, cửa hàng lớn nhỏ… đang có nhiều tín hiệu hồi phục tốt. Theo dự báo của Công ty chứng khoán VNDirect – VND, ngành bán lẻ sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2022. Theo đó, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh chuyển đổi từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại, chuyển đổi số để tăng sức cạnh tranh. Song song, là phải nâng cấp mô hình kinh doanh, chú trọng đầu tư đa tiện ích để gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Khi nhiều doanh nghiệp còn đang dè chừng với việc mở rộng quy mô, tăng cường sản xuất, thì một số nhà bán lẻ lớn khai trương và mở mới đến hàng trăm siêu thị, cửa hàng mỗi tháng. Tiêu biểu trong đó có thể kể đến WinCommerce – Đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+
Tăng tốc mở rộng quy mô, “tung chiêu” hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn “bão giá”
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, WinMart/WinMart+ đã mở mới hơn 300 siêu thị và cửa hàng. Chuỗi bán lẻ này cũng đã hoàn tất chuyển đổi thương hiệu vào tháng 4 vừa qua.
Siêu thị tăng cường khuyến mại, tung hàng nhãn riêng giá tốt hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn bão giá
“Năm 2022, ngoài các chiến lược đảm bảo hiệu quả kinh doanh, WinCommerce tập trung phát triển mô hình WinMart+ nhường quyền cũng như các cửa hàng đa tiện ích. Chúng tôi đánh giá đây đang là xu hướng của ngành dịch vụ của ngành hàng tiêu dùng nói chung và bán lẻ nói riêng. Trong khi mô hình nhượng quyền sẽ là phương thức để thương hiệu WinMart+ gần gũi và hiện hữu nhiều hơn trong đời sống, thì các cửa hàng đa tiện ích sẽ tối ưu hóa thời gian, mang lại sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng Việt.
Từ nay đến cuối 2022, chúng tôi có kế hoạch mở mới hơn 700 cửa hàng WinMart+ và khoảng hơn 20 siêu thị/đại siêu thị WinMart. Hiện kế hoạch vẫn đang được triển khai đầy đủ, chắc chắn, đúng tiến độ với mục tiêu đặt ra.” - Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Tổng Giám đốc phụ trách chuỗi WinMart+
Tối ưu chuỗi cung ứng, năm 2022, WinCommerce đẩy mạnh kết nối với nhà cung cấp, sản xuất ở các vùng, miền nuôi trồng tại địa phương. Nhờ đó, cung cấp đến tay người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng với giá phải chăng do giảm thiểu chi phí vận hành trung gian. Đồng thời, nhà bán lẻ này cũng phát triển các mặt hàng nhãn riêng với giá tốt nhằm chia sẻ với người tiêu dùng trong gian đoạn “bão giá”.
Ghi nhận thực tế, các thương hiệu nhãn riêng của WinMart gồm;WinMart Good (thực phẩm khô); WinMart Cook (thực phẩm chế biến); WinMart Home (đồ gia dụng); WinMart Care (chăm sóc cá nhân) hiện có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. Cùng vớ đó là nhãn hiệu Beng’s - Chuyên về các loại thực phẩm tiện lợi, chất lượng tốt với giá thành bình dân, hướng đến mục tiêu cung cấp đa dạng lựa chọn về sản phẩm và mức giá, để mọi khách hàng có thể thoải mái chọn lựa theo nhu cầu và thị hiếu riêng của mình.
Ngoài các mặt hàng nhãn riêng với giá bình dân,các nhãn hàng thực phẩm chất lượng cao như rau sạch WinEco, gạo Ngọc Nương, trứng gà và các sản phẩm từ thịt mang nhãn hiệu O’lala; thịt mát MEATDeli đều đang được áp dụng mức giá bán rất cạnh tranh.
Việc các nhà bán lẻ tăng tốc mở rộng quy mô, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp “kìm giá” trong giai đoạn giá cả thị trường leo thang cho thấy kênh bán lẻ hiện đại ngày càng phát huy ưu thế của mình, mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.