Xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng khá nhưng nhập khẩu từ thị trường này có chiều hướng giảm trong 7 tháng đầu năm.
Biểu đồ: T.Bình.
Theo Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu sang châu Âu đạt 33,39 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 15,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Trong khi đó nhập khẩu từ châu Âu đạt 11,97 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ 2021 và chiếm 5,5% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Như vậy, 7 tháng qua cán cân thương mại nghiêng mạnh về Việt Nam với con số xuất siêu 21,42 tỷ USD.
Ở châu Âu, các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam chủ yếu là các thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Cụ thể, xuất khẩu sang EU đạt 27,69 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm gần 83% kim ngạch của toàn thị trường châu Âu.
Trong khi nhập khẩu, 9,08 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 75,86% kim ngạch nhập khẩu của toàn thị trường châu Âu.
Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU và châu Âu nói chung tập trung vào lĩnh vực điện tử; dệt may; giày dép…
Cụ thể, 7 tháng đầu năm (riêng thị trường EU), máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,25 tỷ USD; điện thoại và linh kiện đạt 3,8 tỷ USD; giày dép đạt 3,45 tỷ; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 3,25 tỷ USD; dệt may đạt 2,58 tỷ USD…
Các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu với kim ngạch song phương hàng tỷ USD/năm như: Hà Lan, Đức, Anh, Pháp…