Đơn hàng sụt giảm, thậm chí có khách hàng đã đặt hàng nhưng bất ngờ hủy ngang, trì hoãn nhận hàng… là những khó khăn lớn mà các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam đang phải đối mặt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chiến tranh Nga - Ukraine dẫn tới lạm phát nghiêm trọng tại các thị trường nhập khẩu.
Các doanh nghiệp kỳ vọng tìm kiếm được khách hàng mới tại Vifa-Expo 2022 sắp tới. (Trong hình: Khách quốc tế tham quan tấp nập tại hội chợ Vifa Expo 2019 tổ chức cách đây 3 năm). Ảnh: N.H
Chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa-Expo 2022) do Hawa tổ chức ngày 25/8, ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty Gia Nhiên, chuyên sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, cho biết mức độ sụt giảm đơn hàng của công ty đang ngày càng tăng lên trong thời gian gần đây. Cụ thể, trong giai đoạn dịch bệnh, lượng đơn hàng sản xuất bị sụt giảm 30%, đến khi chiến tranh Nga -Ukraine xảy ra, lạm phát các nước Mỹ và EU… tăng cao thì đơn hàng sụt giảm đến 70% dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp rất khó khăn.
Doanh nghiệp bị suy yếu tài chính, kinh tế, ảnh hưởng sản xuất kinh doanh. Gần 3 năm nay hầu như không có khách mua hàng mới. Ông Hữu kỳ vọng hội chợ Vifa-Expo 2022 là cơ hội mở ra sau đại dịch kéo dài để tìm kiếm, tiếp cận được khách hàng mới.
Ông Trần Văn Quang, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Khánh Xương cũng chia sẻ, liên tiếp những khó khăn khiến lượng đơn hàng của công ty bị sụt giảm mạnh tới 60-70%. Do đó, công ty chỉ sản xuất cầm chừng bằng 1/5 -1/7 so với trước, lượng xuất khẩu chỉ ở mức 15/17 container/tháng so với mức 100 container/tháng trước đây.
Trong một khảo sát do Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) thực hiện trên 52 doanh nghiệp hội viên trong tháng 7/2022 cho thấy, có tới 47 doanh nghiệp bị sụt giảm đơn hàng. Đáng chú ý, có 14 doanh nghiệp bị sụt giảm tới 70-90% lượng đơn hàng.
Xét về doanh thu, có 32 doanh nghiệp có doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2022 sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021. Trong số này có 6 doanh nghiệp giảm mạnh 70-90% doanh thu.
Theo chia sẻ của các doanh nghiệp tham gia khảo sát, nhiều khách hàng tạm thời ngưng nhập những đơn hàng đã đặt từ mùa trước, dù đơn hàng đã đang trong kế hoạch sản xuất. Đáng chú ý, khách hàng thường xuyên hủy mà không có sự chuẩn bị trước. Có trường hợp khách lấy cớ hàng đầy kho, bán không được và ký gửi tại kho chờ ngày xuất.
Có khách hàng thậm chí còn trì hoãn nhận hàng vào kho của họ đến 4 tháng. Có khách hàng chỉ trả đặt cọc và không trả thêm, yêu cầu nhà máy tự bán hàng thanh lý nội địa.
Theo các doanh nghiệp, hầu hết đơn hàng giảm 1 phần là do khách hàng nhận định sai thị trường nên trong năm 2021-2022 đặt hang nhiều hơn so với nhu cầu thị trường cùng với tình hình lạm phát, chiến tranh, cước tàu... khách hàng bán không được.
Trước tình hình khó khăn như vậy, các doanh nghiệp đều mong muốn có cơ hội tiếp cận với khách hàng xuất khẩu và kết nối với những công ty khác, đồng thời mong muốn được hỗ trợ tăng cường quảng cáo thương hiệu hình ảnh cho các doanh nghiệp gia công từ lớn đến nhỏ để mở thêm thị trường.
Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa-Expo 2022) do Sở Công Thương TPHCM phối hợp với Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) và Công ty CP Thủ công mỹ nghệ gỗ liên minh (Hawa Corp.) tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 31/8 đến 3/9 tới tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TPHCM.
Như vậy, sau gần 3 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, sự kiện xúc tiến xuất khẩu sản phẩm gỗ và nội thất quy mô lớn và uy tín nhất tại Việt Nam đã chính thức trở lại. Vifa-Expo 2022 có quy mô hơn 15.000 m2, thu hút 175 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với 975 gian hàng. Trong đó có 34 doanh nghiệp nước ngoài, đăng ký 140 gian hàng. Các doanh nghiệp này đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ: Bỉ, Canda, Trung Quốc, Đan Mạch, Hongkong, Indonesia, Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore, Taiwan, Thailand, USA.
Cho đến hiện tại, HAWA Corp. đã nhận thông tin đăng ký của gần 2.000 khách tham quan (trong đó khách quốc tế chiếm 79%). Trước đó, trong lần tổ chức vào năm 2019, Vifa-Expo đã đón tiếp hơn 12.0000 lượt khách tham quan đến từ hơn 104 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng những con số về kết nối giao thương rất ấn tượng. Hiện Hawa Corp. Đang tiếp tục quảng bá mạnh mẽ cho hội chợ để thu hút thêm nhiều khách tới tham quan