Ngày 31/08, Hội chợ Quốc tế đồ Gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA-EXPO 2022) đã khai mạc và đón khách tham quan tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Hội chợ Vifa Expo 2022 do Sở Công Thương TP. HCM phối hợp với Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. HCM (Hawa) và Công ty CP Thủ công mỹ nghệ gỗ liên minh (Hawa Corp.) tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. HCM.
Với quy mô gần 1.000 gian hàng và khoảng gần 200 doanh nghiệp tham gia trưng bày, ghi nhận ngay trong buổi sáng diễn ra lễ khai mạc, rất đông khách hàng trong và ngoài nước đã tới tham dự, tìm hiểu về những sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ.
Tuy với quy mô nhỏ hơn những năm trước nhưng các đơn vị triển lãm đã có sự đầu tư nghiêm túc trong việc phát triển sản phẩm mới, chú trọng công tác tổ chức và trưng bày, quảng bá tại hội chợ để chào đón khách hàng đến tham quan và đặt hàng.
Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Phùng Quốc Mẫn, Phó chủ tịch Hawa thông tin, số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan ghi nhận kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 08/2022 ước đạt 1,35 tỷ USD. Tính chung trong 08 tháng năm 2022, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 11,07 tỷ USD tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 7,77 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Ông Phùng Quốc Mẫn cho biết, theo thông lệ, nửa cuối năm sản lượng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thường cao hơn so với đầu năm do nhu cầu hoàn thiện, trang trí lại nội thất tăng cao tại nhiều thị trường xuất khẩu chính.
Tuy nhiên, với tình hình lạm phát cao tại thị trường ở Mỹ và Châu Âu và những xáo trộn về tồn kho hàng hóa sau Covid 19, xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam trong nửa cuối năm 2023 vẫn còn nhiều thách thức để đạt được mục tiêu xuất khẩu 16,5 tỷ USD trong năm 2022.
Ông Phùng Quốc Mẫn nhấn mạnh, trước tình hình của thị trường luôn luôn biến động không ngừng, Hawa sẽ cố gắng có những định hướng mới trong công tác xúc tiến thương mại. Đặc biệt chú trọng tổ chức các hội chợ trong những năm tới với tinh thần sáng tạo và chiến lược rõ ràng giúp doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, nâng cao phân khúc khách hàng và chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm góp phần thúc đẩy doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh đạt hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững.