Xuất khẩu của Malaysia trong 8 tháng kể từ đầu năm đến nay tăng kỷ lục khi vượt 1.000 tỷ RM (218,86 tỷ USD)
Theo Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia (MITI), tổng giá trị thương mại của quốc gia Đông Nam Á trong 8 tháng kể đầu năm đến nay đã tăng 33,1% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1.870 tỷ RM (409,5 tỷ USD), trong đó xuất khẩu đạt 1.010 tỷ RM (221,15 tỷ USD), tăng 30,3% và nhập khẩu tăng 36,7% lên 858,83 tỷ RM (188.05 tỷ USD), mức thặng dư thương mại đạt 155,57 tỷ RM (34,06 tỷ USD), tăng 3,7%.
Trong tuyên bố ngày 20/9, Bộ trên cho hay tổng giá trị thương mại của Malaysia trong tháng 8/2022 tăng 56,7%, đạt 265,74 tỷ RM (58,3 tỷ USD) và là tháng thứ 19 liên tiếp tăng trưởng ở mức hai con số, trong khi xuất khẩu tăng 48,2%, đạt 141,33 tỷ RM (31,01 tỷ USD) và là tháng thứ 13 liên tiếp có mức tăng trưởng 2 con số.
Tổng giá trị nhâp khẩu trong tháng Tám của quốc gia Đông Nam Á này cũng tăng 67,6% lên 124,41 tỷ RM (27,29 tỷ USD) và thặng dư thương mại giảm 19,9%, đạt 16,92 tỷ RM (4,3 tỷ USD).
Theo MITI, tổng giá trị xuất khẩu tăng xuất phát từ số lượng các lô hàng gia tăng của các sản phẩm điện và điện tử (E&E), dầu mỏ, dầu cọ và các sản phẩm nông nghiệp làm từ dầu cọ, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cùng các sản phẩm dầu mỏ và LNG, thiết bị khoa học và quang học.
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ đạo cho hàng hóa Malaysia khi ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ở hai con số, trong đó giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản trong tháng Tám tăng ở mức cao nhất (tăng 39,5% so với cùng kỳ năm ngoái), đạt 16,98 tỷ RM (3,72 tỷ USD), chiếm 6,4% tổng giá trị thương mại trong tháng của quốc gia Đông Nam Á này./.