Trong năm 2022, doanh thu xuất khẩu cà phê của Brazil đã đạt 9,2 tỷ USD, tăng 46,9% so với cùng kỳ năm 2021 và là mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trong năm 2022, doanh thu xuất khẩu cà phê của Brazil đã đạt 9,2 tỷ USD, tăng 46,9% so với cùng kỳ năm 2021 và là mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Số liệu thống kê do Hiệp hội Xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) vừa công bố cho thấy về khối lượng, Brazil đã xuất khẩu tổng cộng 39,35 triệu bao cà phê loại 60kg trong năm 2022, giảm 3,1% so với năm trước đó.
Theo Chủ tịch Cecafe Márcio Ferreira, doanh thu xuất khẩu cà phê của Brazil đạt kỷ lục dù khối lượng cà phê bán ra nước ngoài giảm sút. Nguyên nhân của điều này là do giá cà phê trên thị trường quốc tế hiện ở mức cao nhất trong những năm gần đây. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu Brazil cũng được hưởng lợi từ tỷ giá giữa đồng nội tệ real so với đồng USD.
Ông Ferreira cho biết Brazil xuất khẩu với giá trung bình 234,64 USD/bao cà phê trong năm 2022, tăng tới 52% so với năm 2021 và là mức giá cao nhất trong 5 năm qua. Giá cà phê tăng vọt đã giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Brazil giảm thiểu tác động từ những trở ngại trong vấn đề logistics, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt container chở hàng.
Theo Cecafé, các thị trường chủ chốt của cà phê Brazil trong năm ngoái vẫn là Mỹ, Đức, Bỉ, Italy, và Nhật Bản. Colombia là nước xuất khẩu lớn thứ ba thế giới nhưng lại là thị trường nhập khẩu lớn thứ 6 của Brazil.
Ở chiều ngược lại, tình hình xung đột tại Ukraine đã khiến xuất khẩu cà phê của Brazil sang Đông Âu sụt giảm 45,3%, chỉ đạt 1,1 triệu bao.
Cà phê chè (arabica) đạt kim ngạch cao nhất và chiếm 86,6% tổng lượng cà phê Brazil bán ra thị trường quốc tế, tương đương 34 triệu bao./.