Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2022, trong đó Hoa Kỳ là thị trường đầu tiên đạt mốc 100 tỷ USD.
Biểu đồ: T.Bình.
Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 371,3 tỷ USD, tăng 10,5%, tương ứng tăng tới 35,14 tỷ USD so với năm trước.
Trong đó các nhóm hàng có kim ngạch tăng cao như: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 7,43 tỷ USD; giày dép các loại tăng 6,15 tỷ USD; dệt may tăng 4,82 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 4,74 tỷ USD; thủy sản tăng 2,04 tỷ USD…
Về thị trường, năm 2022 ghi nhận nhiều đối tác đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên. Đáng chú ý, 3 thị trường lớn nhất với kim ngạch từ vài chục tỷ đến hơn 100 tỷ USD là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Trong đó, Hoa Kỳ dẫn đầu với 109,39 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm trước và chiếm 29,5% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Đây cũng là thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.
Trung Quốc và Hàn Quốc với các kết quả lần lượt là: 57,7 tỷ USD, 3,3%, 15,5%; 24,29 tỷ USD, 10,7%, 6,5%.
Như vậy, riêng 3 thị trường lớn nhất mang về 191,38 tỷ USD, chiếm tới 51,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong năm 2022.
Hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam đều có mặt ở 3 thị trường nêu trên, lớn nhất phải kể đến điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị; dệt may; giày dép…