Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp, vụ tiêu năm 2024 sẽ giảm khoảng 10-15%, dự kiến sản lượng thu hoạch ước đạt 160.000-165.000 ngàn tấn.
Ông Lê Việt Anh, Chánh văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, lũy tiến từ 1/1 đến 30/9/2023, Việt Nam xuất khẩu được 204.385 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 183.475 tấn, tiêu trắng đạt 20.910 tấn.
Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 678,1 triệu USD, tiêu đen đạt 578,2 triệu USD, tiêu trắng đạt 99,9 triệu USD. Khối các doanh nghiệp trong VPSA xuất khẩu chiếm 63,6%.
So với cùng kỳ năm 2022 lượng xuất khẩu tăng 15,3% tương đương 27.164 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 13,4% tương đương giảm 104,5 triệu USD.
Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 9 tháng đầu năm 2023 đạt 3.539 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.068 USD/tấn, giảm lần lượt 15,3% đối với tiêu đen và 14,2% đối với tiêu trắng so với cùng kỳ 2022.
Các doanh nghiệp đứng đầu xuất khẩu hồ tiêu bao gồm: Nedspice đạt 13.541 tấn, tăng 1%; Olam Việt Nam đạt 13.408 tấn, giảm 37,3%; Trân Châu đạt 13.250 tấn, giảm 37,1% và Phúc Sinh đạt 11.607 tấn, giảm 1,1%; Haprosimex JSC đạt 8.411 tấn, giảm 24,3%…
Các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu trắng chủ yếu bao gồm: Nedspice Việt Nam, Olam Việt Nam, Pearl Group, Liên Thành và Phúc Sinh. Các thị trường tiêu thụ tiêu trắng chủ yếu: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đức, Hà Lan, Thái Lan…
Trong khi đó, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, nhìn nhận mặc dù điều kiện thị trường khó khăn, trong đó thị trường EU và Hoa Kỳ trầm lắng hơn so với thị trường Trung Quốc nhưng 9 tháng đầu năm ngành hàng đã đạt thành tích xuất khẩu tốt, tăng về số lượng tuy nhiên giảm về giá trị so với năm ngoái. Dự báo trong 3 tháng tới xuất khẩu sẽ phụ thuộc vào lượng hàng tồn kho từ các năm trước chuyển sang.
Năm nay, bà Liên đánh giá, về cơ bản doanh nghiệp xuất khẩu vẫn giữ vững phong độ và có thêm một số doanh nghiệp mới tham gia vào top 30 trong xuất khẩu hồ tiêu, quế và hoa hồi.
"Trong số này có nhiều doanh nghiệp chưa tham gia vào Hiệp hội, chủ yếu ở phía Bắc, tham gia trực tiếp mua bán hồ tiêu, quế, hoa hồi với thị trường Trung Quốc. Mặt bằng chung xuất khẩu tiêu của các công ty thành viên của Hiệp hội tuy có giảm nhưng vẫn giữ thị phần 63,6% tổng xuất khẩu cả nước", bà đánh giá.
Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp, vụ tiêu 2024 sẽ giảm khoảng 10-15%, dự kiến sản lượng thu hoạch ước đạt 160.000-165.000 ngàn tấn.
Theo VPSA, bối cảnh địa chính trị thế giới như suy thoái kinh tế, xung đột, chiến tranh Nga-Ukraine, Israel-Palestine ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu, trong đó có yếu tố giá dầu và tình hình thương mại thế giới nói chung. Bên cạnh đó các chính sách quản lý vĩ mô, sức mua, sức tiêu thụ của các thị trường lớn trong đó có Hoa Kỳ và EU là thị trường trọng điểm của hồ tiêu Việt Nam khả năng sẽ khó hồi phục trong ngắn hạn.
Thy Lê