• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.239,26 -12,45/-0,99%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.239,26   -12,45/-0,99%  |   HNX-INDEX   230,84   -1,58/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   92,57   -0,38/-0,41%  |   VN30   1.281,37   -12,93/-1,00%  |   HNX30   498,07   -6,06/-1,20%
17 Tháng Chín 2024 3:11:06 SA - Mở cửa
Dự án đập thủy điện của Taliban đe dọa nguồn cung cấp nước cho Pakistan
Nguồn tin: PetroTimes | 27/12/2023 5:15:00 CH
Kế hoạch của Taliban ở Afghanistan nhằm xây dựng một đập thủy điện trên một con sông lớn ở miền đông nước này đã gây lo ngại cho nước láng giềng Pakistan.
 
Người phát ngôn của Bộ Nước và Năng lượng của Taliban ngày 18/12 cho biết: "Quá trình khảo sát và thiết kế dự án đã hoàn tất".
 
 
Cụ thể, người phát ngôn Matiullah Abid nói với Radio Azadi của RFE/RL rằng việc xây dựng con đập trên sông Kunar sẽ bắt đầu khi "có đủ vốn".
 
Một quan chức cấp tỉnh của Pakistan cho biết quyết định đơn phương của Taliban xây dựng con đập "sẽ bị coi là hành động thù địch chống lại Pakistan".
 
Jan Achakzai, Bộ trưởng Thông tin tỉnh Balochistan ở phía Tây Nam, đã cảnh báo về "những hậu quả nghiêm trọng", bao gồm căng thẳng leo thang và xung đột tiềm ẩn nếu phía Taliban tiến hành xây đập.
 
Sông Kunar dài 480 km bắt nguồn từ dãy núi Hindu Kush ở phía đông bắc Afghanistan và hợp lưu với sông Kabul trước khi chảy về hạ lưu vào Pakistan. Trên thực tế, các con sông ở Afghanistan là nguồn cung cấp nước ngọt quan trọng cho Pakistan. Nhưng hai nước láng giềng chưa bao giờ ký một thỏa thuận chia sẻ nguồn nước song phương.
 
Tranh cãi về kế hoạch xây đập trên các con sông lớn của Kabul, vốn sẽ làm giảm lượng nước chảy tới Pakistan, có nguy cơ trở thành nguồn gốc căng thẳng và xung đột giữa hai nước. Đập thủy điện theo kế hoạch trên sông Kunar là dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng mới nhất được thực hiện bởi chính phủ Taliban đang thiếu tiền mặt và vẫn chưa được quốc tế công nhận.
 
Najib Aqa Fahim, một chuyên gia quản lý nước người Afghanistan, cho biết: "Việc xây dựng các con đập đòi hỏi kĩ thuật, chuỗi cung ứng mạnh mẽ và rất nhiều tiền". Najibullah Sadid, một chuyên gia về nước khác của Afghanistan, nhận định rằng con đập trên sông Kunar tương đối nhỏ và sẽ không đe dọa dòng nước chảy tới Pakistan.
 
Ông này nói với Radio Azadi: "Các quan chức Pakistan đang phóng đại tác động của con đập. Đó sẽ là một con đập nhỏ nhằm mục đích sản xuất điện nhưng sẽ chứa ít nước".