• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.239,26 -12,45/-0,99%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.239,26   -12,45/-0,99%  |   HNX-INDEX   230,84   -1,58/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   92,57   -0,38/-0,41%  |   VN30   1.281,37   -12,93/-1,00%  |   HNX30   498,07   -6,06/-1,20%
17 Tháng Chín 2024 3:25:45 SA - Mở cửa
Xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai - Cơ hội và thách thức
Nguồn tin: Đài tiếng nói VN | 08/12/2023 7:25:00 SA
Giá trị xuất nhập khẩu hàng hoá tại cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, tỉnh Lào Cai từ đầu năm đến nay đạt trên 1,13 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ.  Đáng chú ý, sau nhiều năm, cửa khẩu này xuất siêu với kim ngạch xuất khẩu lớn hơn kim ngạch nhập khẩu. Hoạt động xuất khẩu qua đây đang mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho các doanh nghiệp.
 
Những ngày này, công ty TNHH An Nghiệp, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đang chạy hết công suất để kịp đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây là hợp đồng mà công ty đã ký kết được với đối tác Trung Quốc trong hội chợ Thương mại Việt - Trung vừa qua.
 
Bà Nguyễn Thị An, Giám đốc Công ty cho biết, mỗi ngày có gần 300 tấn sắn khô được xuất qua cửa khẩu Kim Thành. Tiêu thụ tốt, giá cả ổn định, đang giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn sau 3 năm dịch bệnh.
 
"Sau khi ký hợp đồng với đối tác Trung Quốc, doanh nghiệp đã xuất khẩu ngay lô hàng đầu tiên. Mong tới đây việc xuất khẩu sẽ phát triển tốt hơn. Doanh nghiệp cũng mong các ban ngành tạo điều kiện về thủ tục giấy tờ thông quan và mọi chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp được nhanh nhất và thuận lợi" - bà An chia sẻ.
 
 
 
Thị trường xuất khẩu qua Lào Cai hiện khá đơn điệu, có tới 90% là nông sản truyền thống có giá trị kim ngạch thấp. Cùng với đó, sự chưa tương đồng về mặt chính sách giữa 2 bên là điểm nghẽn lớn nhất trong hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay. Các doanh nghiệp cũng cho rằng: Dịch vụ hạ tầng logistics tại cửa khẩu Lào Cai hiện nay chưa được đầu tư đồng bộ, chi phí cao nếu không được cải thiện sẽ mất cơ hội.
 
Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam phân tích: "Làm sao giảm thiểu hơn nữa chi phí logistics, bao gồm cả vận chuyển, bảo quản, để hàng hoá thông quan lên đấy thuận tiện nhất và đặc biệt đối với hàng đông lạnh, chúng tôi cần thêm khu vực kho lạnh như mong muốn. Chính sách của địa phương như hiện nay tôi cho rằng sẽ thu hút được rất nhiều các doanh nghiệp thương mại, hỗ trợ cho logistics sẽ kéo được các dư điạ mà hai bên đang tiếp tục khai thác".
 
 
 
Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, ngoài việc giảm phí hạ tầng, xây dựng nền tảng cửa khẩu số, tích cực trao đổi với phía Hà Khẩu để rút ngắn thời gian thông quan thì Lào Cai cũng đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm thị trường xuất khẩu.
 
"Tỉnh sẽ rà soát các trình tự thủ tục làm sao giải quyết thuận lợi nhanh chóng nhất.  Và các doanh nghiệp cần nhất về thủ tục và thời gian để làm sao đa dạng hóa các loại hình như là các dịch vụ bốc xếp, các kho chuyên dụng, hạ tầng của một cửa khẩu quốc tế" - ông Vương Trinh Quốc cho biết.
 
 
 
 
Để nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng lợi thế cửa ngõ, Lào Cai cần phải sớm được đầu tư về hạ tầng giao thông nhất là dự án: Đường sắt tốc độ cao Côn Minh- Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng hay dự án cầu bắc qua sông Hồng Bản Vược- Bá Sái. Cùng với đó là tăng cường các kết nối mềm với phía Trung Quốc, nhất là sự kết nối về chính sách, kết nối  doanh nghiệp.