• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.249,11 +6,75/+0,54%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.249,11   +6,75/+0,54%  |   HNX-INDEX   222,48   +1,64/+0,74%  |   UPCOM-INDEX   93,11   +0,69/+0,75%  |   VN30   1.313,48   +10,23/+0,78%  |   HNX30   462,19   +6,15/+1,35%
19 Tháng Giêng 2025 8:13:52 CH - Mở cửa
Container rỗng chất đống tại các cảng quốc tế
Nguồn tin: VTC News | 15/02/2023 4:28:34 CH
Container rỗng đang chất đống tại các cảng lớn trên thế giới khi thương mại toàn cầu chững lại làm nhu cầu vận chuyển sụt giảm.
 
Trong tuần ngày 5/2, CAx (chỉ số container sẵn sàng) đã tăng lên 0,64, theo nền tảng giám sát các container - Container xChange. Đây là tuần thứ 11 liên tiếp chỉ số này ở trên mức 0,6. Theo Nikkei Asia, các giá trị CAx từ 0,5 trở lên có nghĩa là số container (đầy) vào cảng nhiều hơn số ra khỏi cảng. 
 
 
Một cảng hàng hóa ở Thượng Hải hồi tháng 1. (Ảnh: Nikkei Asia)
 
Một nhà điều hành bến cảng tại Thượng Hải nói với trang tin Tài Tân rằng các cảng Thượng Hải đang chứa đầy container rỗng và nhiều container phải được chuyển sang cảng Thái Thương gần đó. "Nhiều năm rồi chúng tôi không nhìn thấy cảnh tượng này", vị đại diện nói.
 
Qua thời gian đóng cửa liên quan đến COVID-19 vào đầu năm ngoái, các container chất đống ở các bến cảng trên thế giới và bị tồn đọng trong nhiều tháng. 
 
Trong những tháng gần đây tại các trung tâm xuất khẩu như Thượng Hải và Thanh Đảo, chỉ số CAx đối với container cỡ 12 m nằm trong khoảng 0,6 đến 0,7, trong khi chỉ số tại Antwerp ở Bỉ và Los Angeles ở Bắc Mỹ cao hơn 0.8, theo Xu Kai, giám đốc thông tin của Viện Vận tải Quốc tế Thượng Hải.
 
Ngoài ra, kể từ quý 4/2022, lượng container rỗng quay trở lại nhìn chung cao hơn lượng container đầy được xuất khẩu, tạo áp lực đối với các kho dự trữ container rỗng tại các cảng lớn của Trung Quốc, một công ty giao nhận vận tải lớn nói với Tài Tân. 
 
Công ty giao nhận hàng hóa thì cho biết các container nhàn rỗi trên toàn cầu chiếm khoảng 6% tổng công suất và một số tàu nhàn rỗi cũng chứa đầy các container rỗng.
 
A.P. Moller-Maersk A/S, công ty phụ trách khoảng 1/6 lượng container trên thế giới, tuần trước cho biết rằng nhu cầu trong ngành vận tải container vào năm 2023 sẽ có thể giảm nhiều nhất 2,5% nhưng cũng có khả năng tăng 0,5%.
 
Công ty có trụ sở tại Copenhagen, Đan Mạch này cho biết đã biến một số tàu container cỡ trung bình nhàn rỗi thành các giàn container nổi, có thể được sử dụng để chứa container rỗng nhằm giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển container rỗng giữa các cảng.
 
Tình trạng sản xuất thừa container cũng góp phần gây ra tình trạng chất đống container rỗng tại các cảng. Vào năm 2021, các hãng vận tải biển đã đặt hàng số lượng container kỷ lục, đồng thời ít loại bỏ các thùng container cũ hơn. Dự trữ container vận chuyển toàn cầu đã tăng 13%, gấp ba lần xu hướng tăng trưởng trước đó, theo công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry.
 
Trong khi đó, công ty tư vấn vận chuyển Clarkson dự đoán tổng khối lượng vận chuyển container sẽ giảm 3,1% vào năm 2023.
 
Khi nhu cầu vận chuyển chậm lại, giá vận chuyển hàng hóa cũng giảm. Kể từ nửa cuối năm 2022, chỉ số vận tải container xuất khẩu Thượng Hải, phản ánh giá thị trường giao ngay, đã giảm khoảng 80%. Hôm 10/2, giá vận chuyển giao ngay cho một container 12 m từ Thượng Hải đến châu Âu đã giảm xuống còn 925 USD, giảm 88% so với mức cao nhất năm 2022, trong khi giá vận chuyển cho một container 24 m từ Thượng Hải đến bờ Tây Mỹ giảm xuống còn 1.293 USD, giảm 84% so với mức cao năm 2022, theo dữ liệu từ Shanghai Shipping Exchange.
 
Nhìn chung, thị trường vận tải container dần phục hồi 45 ngày sau Tết Nguyên đán, nhưng năm nay, quá trình phục hồi có thể mất ít nhất 60 ngày, theo một công ty giao nhận hàng hóa.