Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, FPT Retail (HoSE: FRT) đề ra mục tiêu doanh thu 34.000 tỷ đồng, tăng 13% so với thực hiện năm trước; lãi trước thuế 240 tỷ đồng, giảm 51%.
Ban lãnh đạo cho biết năm 2023 dự báo sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi các yếu tố bất lợi trong quý IV/2022 như sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh, chi phí tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp liên tục suy giảm… FPT Retail kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong 2 quý cuối năm.
Do đó, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là chuỗi FPTShop khi nhu cầu các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục. Mặt hàng dược phẩm cũng sẽ bị ảnh hưởng do xu hướng khách hàng thắt chặt chi tiêu hơn.
Trong bối cảnh khó khăn, công ty sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng FPTShop. Doanh nghiệp chủ động đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mãi, trợ giá để kích cầu nên biên lợi nhuận dự kiến thấp hơn các năm trước. Để bù đắp, FPT Retail sẽ từng bước mở bán hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop, đã thực hiện từ cuối năm trước và đạt hơn 300 và đến cuối năm nâng lên 600.
Với chuỗi Long Châu, doanh nghiệp đã tăng tốc mở rộng lên 1.000 cửa hàng tính đến cuối 2022, thành nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam. Năm nay, nhà bán lẻ sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số lên 1.400 – 1.500 nhà thuốc. Với kế hoạch đó, ban lãnh đạo kỳ vọng doanh số mảng dược phẩm sẽ tăng trưởng 2 chữ số.
Năm vừa qua, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm khả quan nhưng đến quý IV gặp nhiều bất lợi đến từ tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trong đợt mở bán sản phẩm mới của Apple, sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh, chi phí tài chính tăng cao do lãi suất tăng và căng thẳng thị trường vốn.
Bởi vậy, doanh thu đạt 30.166 tỷ đồng, tăng 34% và vượt 12% kế hoạch năm; lãi ròng 390 tỷ đồng, giảm 12% so với 2021 và thực hiện 67% kế hoạch năm. Trong đó, chuỗi FPTShop đạt 20.689 tỷ đồng, tăng 11% và chuỗi Long Châu 9.596 tỷ đồng, gấp 2,4 lần.
Do không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nên HĐQT trình không thực hiện chương trình phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động đã thông qua từ kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022.
Song, công ty vẫn trả cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 15% và tiền mặt 5%. Cổ tức tiền mặt sẽ được thanh toán muộn nhất trong quý III sau khi được ĐHĐCĐ duyệt. Với cổ tức cổ phiếu, doanh nghiệp dự kiến phát hành 17,8 triệu cổ phiếu tăng vốn lên 1.362 tỷ đồng. Cổ tức tiền mặt năm 2023 tối đa 10%, mức cụ thể sẽ do ĐHĐCĐ thường niên 2024 quyết định.
Ngoài ra, HĐQT bổ sung một số ngành nghề như bán mô tô, xe máy, phụ tùng mô tô, xe máy, bão dưỡng mô tô, xe máy, bán lẻ xe đạp, sửa chữa xe đạp, đồng hồ, đồ dùng cá nhân… Mục tiêu là mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh mới tận dụng lợi thế mặt bằng.
GÃ ĐẦU TƯ