• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.249,11 +6,75/+0,54%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.249,11   +6,75/+0,54%  |   HNX-INDEX   222,48   +1,64/+0,74%  |   UPCOM-INDEX   93,11   +0,69/+0,75%  |   VN30   1.313,48   +10,23/+0,78%  |   HNX30   462,19   +6,15/+1,35%
20 Tháng Giêng 2025 2:57:19 SA - Mở cửa
Giá Lithium giảm hơn 60% từ đỉnh, thấp nhất 16 tháng
07/04/2023 8:05:00 CH
Theo Trading Economics, giá lithium, nguyên liệu trong sản xuất pin xe điện, ngày 7/4 là 217.500 nhân dân tệ/tấn (31.627USD/tấn), giảm 63% so với đỉnh tháng 11/2022.
 
 
Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu xe điện giảm tốc, nhất là ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, thị trường biến động mạnh có thể khiến các nhà đầu tư, thương gia quan ngại.
 
Nguồn tin từ Wall Street Journer cho hay bước ngoặt với giá lithium bắt đầu từ cuối năm ngoái khi nhu cầu xe điện tại Trung Quốc giảm trước kế hoạch ngừng trợ cấp của Bắc Kinh đối với ngành công nghiệp xe điện trị giá 87 tỷ USD, theo nguồn tin từ Reuters. Đà trượt dốc càng mạnh khi các nhà đầu tư quan ngại trước sự sụt giảm doanh số bán xe điện trong tháng 1 của Trung Quốc và việc CALT, doanh nghiệp sản xuất xe điện lớn nhất nước này, giảm giá sản phẩm. Doanh số bán ôtô năng lượng mới giảm 6,3% tại Trung Quốc trong tháng 1 sau khi tăng 90% vào năm 2022, làm dấy lên lo ngại về việc tăng trưởng chậm lại sẽ làm giảm nhu cầu pin và vật liệu làm pin.
 
* Giá lithium giảm nhưng lợi nhuận của các công ty sản xuất nguyên liệu này vẫn cao
 
Sự sụt giảm giá lithium ở Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới, đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất lithium ở nước ngoài. Cổ phiếu của Albemarle, tập đoàn Mỹ, và Pilbara Minerals, công ty của Australia, giảm 25% kể từ tháng 11. Cổ phiếu của Allkem, doanh nghiệp trong ngành đến từ Australia, cũng giảm khoảng 30%. 
 
Christian Barbier, Giám đốc kinh doanh và marketing của Allkem, cho biết dù giá lithium giảm nhưng lợi nhuận của các nhà khai thác vẫn cao. Đó là lý do công ty không quá quan ngại về giá lithium trong tương lai. Thực tế, giá lithium giảm so với đỉnh tháng 11 năm ngoái nhưng vẫn gấp 4 lần so với giữa năm 2021.
Các nhà phân tích của S&P nhận thấy chi phí vận hành trung bình của sản xuất lithium là 4.563 USD/tấn và tổng chi phí tiền mặt là 7.540 USD/tấn. Các con số trên chỉ chiếm một phần nhỏ trong giá dự báo của lithium và các nhà sản xuất vẫn có lãi dù mức giá thấp hơn nhiều so với hiện tại.
 
*Giá lithium lao dốc, hãng xe và người tiêu dùng giải tỏa áp lực một phần
 
Theo Wall Street Journer, giá lithium đi xuống có thể giúp các hãng xe điện và người tiêu dùng “thở phào” phần nào. Năm ngoái, giá pin tăng 7% vì giá nguyên vật liệu tăng. Theo các chuyên gia, cần khoảng vài tháng để giá nguyên vật liệu có thể tác động đến chi phí sản xuất xe hơi vì các đối tác thường ký hợp đồng dài hạn về giá.
 
Giá lithium đi xuống khi các nhà sản xuất ôtô điện như Tesla hay Ford Motor hạ giá bán để thu hút khách hàng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh. Ford gần đây cho biết khoản lỗ của họ lên đến 3 tỷ USD cho hoạt động bán oto điện trong năm nay, cho thấy áp lực chi phí đối với các nhà sản xuất.
 
Hiện tại, giá lithium lao dốc nhưng vẫn ở mức cao và các nhà sản xuất vẫn còn lo ngại về nguồn cung nên nhiều khoản đầu tư đang diễn ra trong lĩnh vực này.
 
Albemarle đang nỗ lực mua nhà sản xuất lithium Liontown Resources tại Australia với giá 3.7 tỷ USD. Tuy nhiên, Liontown Resources từ chối mức giá này vì cho rằng mức giá trên chưa phản ánh được hết giá trị của công ty. Chính phủ Mỹ cũng đang đổ tiền vào lithium để hỗ trợ sản xuất nội địa.
 
Tại Mỹ, xe điện chiếm 10% doanh số xe hơi trong tháng 12/2022, tăng từ mức 2,3% trong năm 2020. Năm ngoái, 10,5 triệu xe điện được tiêu thụ trên toàn cầu, tăng gần 60% so với năm trước, theo số liệu của công ty nghiên cứu Rho Motion.
 
Gã đầu tư