Giá lithium, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xe điện, tăng trở lại sau gần 7 tháng giảm liên tiếp sau khi Chile, nhà sản xuất số 2 thế giới, quốc hữu hóa ngành lithium.
Theo Trading Economics, giá lithium ngày cuối tháng 4 là 178.966 nhân dân tệ/tấn (25.891 USD/tấn), tăng 7% so với đầu tuần. Ngày 10/11/2022, giá mặt hàng này cao nhất mọi thời đại với 595.673 nhân dân tệ/tấn (86.178 USD/tấn). So với đỉnh tháng 11 năm ngoái, giá lithium giảm 70% vì Trung Quốc hạn chế trợ cấp xe điện vào tháng 1 khiến nhu cầu xe điện đi xuống.
Martin Jackson, người đứng đầu bộ phận nguyên liệu pin của công ty tư vấn CRU, cho rằng nhu cầu có dấu hiệu yếu đi vào đầu năm nhưng nhìn chung, thị trường sẽ ấm lên vì nhu cầu xe điện sẽ mạnh hơn trong năm nay.
Lượng xe điện toàn cầu năm 2022 tăng 55% lên 10 triệu chiếc và dự báo năm nay, con số sẽ tăng thêm 35%.
Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, ghi nhận doanh số bán xe ôtô năng lượng mới giảm 6,3% trong tháng 1, một phần do Trung Quốc hạn chế trợ cấp xe điện sau khi tăng 90% vào năm 2022. Sau tháng 1, doanh số bán hàng đã tăng lên và sản lượng xe điện trong quý I tăng 27,7 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty nghiên cứu Antaike dự báo giá lithium trung bình trong năm nay là 220.000 nhân dân tệ/tấn (31.828 USD/tấn), giảm 54% so với năm 2022.
Chuyên gia Caspar Rawles đến từ Benchmark Mineral Intelligence cho biết thị trường toàn cầu dự kiến sẽ thâm hụt trong năm nay, nhưng dư cung có thể xảy ra từ năm sau. Đến năm 2027, dư cung có thể lên đến 145.693 tấn trước khi tình trạng thâm hụt xảy ra vào năm 2029.
GÃ ĐẦU TƯ