• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.296,75 +3,77/+0,29%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.296,75   +3,77/+0,29%  |   HNX-INDEX   237,57   -0,45/-0,19%  |   UPCOM-INDEX   100,61   +0,53/+0,53%  |   VN30   1.353,73   +4,28/+0,32%  |   HNX30   498,11   -1,20/-0,24%
23 Tháng Hai 2025 4:45:38 SA - Mở cửa
Biến đổi khí hậu có thể gây tê liệt kênh đào Panama
Nguồn tin: Môi trường và Cuộc sống | 02/06/2023 7:40:00 SA
Mực nước tại kênh đào Panama đang suy giảm vì những tác động của biến đổi khí hậu. Đây được coi là minh chứng rõ ràng nhất cho tác động của tình trạng nóng lên toàn cầu đối với lĩnh vực kinh tế.
 
Kênh đào Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Việc tạo ra kênh đào này mang lại lợi ích to lớn cho vận chuyển toàn cầu. Việc di chuyển qua kênh đào này đã giúp cho các phương tiện vận chuyển rút ngắn hải trình hơn 13.000 km, tiết kiệm chi phí và thời gian. 5% các dịch vụ giao thương bằng đường biển của toàn cầu đi qua tuyến đường thủy chiến lược này.
 
 
Biến đổi khí hậu đang đe dọa kênh đào Panama cũng như kinh tế toàn cầu
 
Tuy nhiên, hiện nay, biến đổi khí hậu xuất hiện đang đe dọa tuyến đường này. Mỗi khi mở kênh, hàng triệu lít nước ngọt đổ ra biển. Hậu quả là mực nước trong kênh giảm xuống. Cuối cùng, phải bổ sung nước cho kênh.
 
Mớn nước hoạt động bình thường của Kênh đào Panama là 15,24 m. Vào đầu tháng 5, các nhà chức trách đã đưa ra dự thảo tư vấn điều chỉnh cho các âu thuyền Neo-Panamax — thuật ngữ chỉ giới hạn kích thước của một số tàu lớn nhất đi qua kênh đào — dựa trên mớn nước dự kiến. Bắt đầu từ ngày 24/5, những con tàu lớn nhất đi qua kênh đào sẽ bị giới hạn ở mớn nước 13,56 m. Một tuần sau, vào ngày 30/5, con số đó lại giảm tiếp xuống còn 13,4 m.
 
Bên cạnh đó, người dân, các nhà bảo tồn và nhà khí tượng học đều đang quan sát thấy lượng mưa ở Trung Mỹ giảm do hậu quả của biến đổi khí hậu.
 
Cơ quan quản lý kênh đào Panama đã ban hành hạn chế mớn nước nghiêm ngặt trong những tháng gần đây. Mớn nước của tàu là khoảng cách giữa ngấn nước và đáy tàu. Phép đo này xác định lượng nước mà một con tàu cần để di chuyển an toàn. Nếu một con tàu chất đầy hàng hóa nặng, nó sẽ chìm sâu hơn tạo ra mớn nước lớn hơn.
 
Các giải pháp tháo gỡ khó khăn đang được cân nhắc cho kênh đào Panama. Chúng bao gồm kênh nhân tạo tiết kiệm nước sẽ tích trữ nước ngọt trong các lưu vực để có thể tái sử dụng. Việc xây dựng các hồ chứa và nhà máy khử mặn cũng đang được nghiên cứu.