• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.273,96 +5,75/+0,45%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.273,96   +5,75/+0,45%  |   HNX-INDEX   234,65   -0,31/-0,13%  |   UPCOM-INDEX   93,37   -0,10/-0,11%  |   VN30   1.315,39   +6,34/+0,48%  |   HNX30   511,90   -1,85/-0,36%
08 Tháng Chín 2024 10:19:22 SA - Mở cửa
Vì sao kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 'đắt' tour du lịch nước ngoài?
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 19/01/2024 8:29:20 SA

Hiện lượng khách đặt tour Tết đang tăng rất nhanh. Tuy nhiên, thay vì đặt tour trong nước, nhiều du khách Việt chọn đón năm mới tại nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Các tour du lịch châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… dần kín chỗ.

Năm nay, kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn kéo dài 7 ngày, du khách Việt bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến du lịch. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa trong các ngày cao điểm dịp Tết tăng cao, khoảng 15-30% so với năm trước, nhất là các chặng bay từ Nam ra Bắc, kéo theo giá tour tăng khiến du khách “quay xe” chọn xuất ngoại.

Tour nước ngoài đắt khách

Theo đại diện một số doanh nghiệp lữ hành, dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024 kéo dài 7 ngày khiến cho nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao, tăng khoảng 20% so với năm 2023. Tuy nhiên, lượng du khách chọn tour nước ngoài chiếm 70%.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, đến nay, các tour nước ngoài đang được lấp đầy, nhất là các tour đường xa, trong khi các tour nội địa vẫn đang chờ khách.

Nhiều du khách Việt chọn đón năm mới tại nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Theo chị Đào Bích Hồng, đại diện của đơn vị lữ hành Sky Tour, lượng người Việt Nam xuất ngoại dịp Tết Nguyên đán năm nay tăng trưởng vượt bậc so với năm ngoái ở các điểm đến bao gồm Nhật Bản, châu Âu, Đài Loan do thủ tục nhập cảnh dễ hơn thời kỳ COVID-19. Cho đến nay, tour Nhật Bản khởi hành liên tục trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 của đơn vị này tăng gấp 4 lần năm 2023.

Chị Nguyễn Hồng Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết ngày 11/2 (mùng 2 Tết Giáp Thìn) sẽ cùng gia đình đi tham quan 5 ngày ở Trung Quốc để khám phá Tử Cấm Thành và trải nghiệm một số địa điểm đặc trưng văn hoá Trung Quốc với mức giá gần 20 triệu đồng/người. Đây là lần đầu xuất ngoại của gia đình chị sau dịch COVID-19.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, thời điểm này các chuyến đi Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc lượng khách đặt tour tăng nhanh mỗi ngày và đang dần kín chỗ. Đặc biệt, những điểm đến thuộc Trung Quốc như Đài Loan, Hồng Kông gần đây được nhiều du khách Việt Nam quan tâm bởi điều kiện xin visa đơn giản, giá tour phải chăng và phong cảnh đẹp không kém các nước Nhật Bản hay châu Âu.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Vietluxtour, tới nay, các tour Tết đi thị trường xa tại công ty đã chốt xong, 06 tour đoàn đi Nhật Bản từ 30 đến mùng 4 Tết đã đóng. Với tour khách lẻ dịp Tết này, tỷ lệ chọn đi du lịch nước ngoài chiếm 55-60% trong tổng lượng khách.

Về thị trường trong nước, đa số đơn vị lữ hành cho biết bên cạnh một số điểm đến như Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc, các tuyến điểm miền Bắc như Hà Nội - Bái Đính - Hạ Long hay Hà Nội - Sa Pa đang được quan tâm. Tuy nhiên, hiện tại, đa số xác nhận số lượng mua chưa nhiều nhưng chưa thể khẳng định sức mua kém bởi khách Việt có xu hướng chốt đơn sát ngày.

Người dân chuộng xuất ngoại vì giá rẻ?

Thực tế, xu hướng người Việt Nam du lịch nước ngoài tăng mạnh trong những năm gần đây do đi lại giữa các nước ngày càng dễ dàng, thuận tiện. Trong khi đó, các điểm đến trong nước dần bão hòa, giá vé máy bay nội địa năm nay lại ở mức cao ngất ngưởng. Ngược lại, các điểm đến nước ngoài có những chính sách hấp dẫn, ưu đãi về visa, kích cầu, có thêm giá trị gia tăng cho khách... khiến số người Việt đổ đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều.

Ông Vũ Quốc Trí, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thông tin, năm 2023, khoảng 5 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. 

Trong đó, đông nhất là lượng khách Việt Nam đi Thái Lan, với khoảng hơn 1 triệu lượt người. Tiếp theo là hơn 536.800 lượt khách đến Nhật Bản, vượt năm 2019, cao nhất từ trước tới nay. Khách đi Hàn Quốc là 420.000 lượt, đứng đầu khu vực ASEAN và thứ 5 châu Á. Thứ tư là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với 350.000 lượt người.

Các doanh nghiệp lữ hành cho biết, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, ngành du lịch khắp nơi trên thế giới bị đóng băng hoặc chỉ có thể mở lại một phần vào dịp Tết 2023. Dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024, tất cả các quốc gia đã mở cửa trở lại hoàn toàn để chào đón các du khách, khiến cho mong muốn đi du lịch của người dân tăng cao, tăng khoảng 20% so với năm 2023. Tuy nhiên, do những dịch vụ trong tour như giá vé máy bay tăng, vé các điểm tham quan, giá phòng khách sạn… tăng cao khiến giá tour cũng có biến động tăng từ 20 - 30% so với những ngày thường, trong khi tour nước ngoài về cơ bản giá ổn định, nếu có tăng cũng không đáng kể.

Điều này khiến không ít du khách đã cân nhắc chuyển từ tour nội địa trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sang thị trường nước ngoài, nhất là các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore hoặc Hàn Quốc…

Bà Trần Thị Bảo Thu phân tích, việc giá vé máy bay trong nước đắt đỏ khiến khách nảy sinh tâm lý phân vân, so sánh với các tour nước ngoài. Bởi giá vé tăng kéo giá tour nội địa tăng theo, còn đi nước ngoài về cơ bản giá tour ổn định, nếu có tăng cũng không đáng kể

Chẳng hạn, từ ngày 16/1 cho thấy, từ ngày 6/2 đến ngày 15/2 (tức từ 27 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng), đi hai chiều giữa TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tốn ít nhất 7,7 triệu đồng; TP Hồ Chí Minh - Huế với mức giá vé khứ hồi 9,7 triệu đồng do Vietnam Airlines khai thác…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cho rằng dịp cuối năm thường đang là mùa thấp điểm, hưởng nhiều ưu đãi từ hàng không và khách sạn. Nhiều gia đình, cá nhân cũng đã tự túc đi du lịch nội địa nếu sắp xếp được thời gian. Đây cũng là một lý do nữa khiến nhu cầu đi chơi Tết giảm xuống với các địa danh trong nước, đồng thời các du khách có xu hướng khai xuân năm mới bằng chuyến du lịch tại nước ngoài.

Thanh Hoa