• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.228,33 +11,79/+0,97%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.228,33   +11,79/+0,97%  |   HNX-INDEX   221,76   +0,47/+0,21%  |   UPCOM-INDEX   91,50   +0,41/+0,45%  |   VN30   1.286,67   +14,94/+1,17%  |   HNX30   469,81   +2,48/+0,53%
22 Tháng Mười Một 2024 4:03:03 SA - Mở cửa
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu chuẩn bị tung ra thị trường xe điện giá rẻ
Nguồn tin: Vietnam+ | 14/10/2024 4:45:12 CH

 Động thái chiến lược này diễn ra trong bối cảnh ngành ô tô châu Âu phải vật lộn với nhu cầu sụt giảm và tìm cách giành lại thị phần đã mất.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang chuẩn bị tung ra một loạt xe điện (EV) giá rẻ cho năm 2024, sẵn sàng cho "mùa Đông xe điện" do quy định khí thải nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU) và sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc.

​​​​​​​

Biểu tượng của hãng ôtô Pháp Renault. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái chiến lược này diễn ra trong bối cảnh ngành ô tô châu Âu phải vật lộn với nhu cầu sụt giảm và tìm cách giành lại thị phần đã mất. Đây cũng là một chủ đề chính tại Triển lãm Ô tô quốc tế Paris Motor Show 2024, diễn ra từ 14-20/10.

Giám đốc điều hành (CEO) của Renault, ông Luca de Meo, gần đây đã công bố sáng kiến tái chế pin và kế hoạch thúc đẩy hoạt động xe điện của hãng, với tuyên bố sẽ cạnh tranh để giành lại thị phần tại châu Âu. Vị CEO thừa nhận những thách thức nhưng vẫn bày tỏ sự lạc quan về tiềm năng của thị trường.
Renault là hãng xe lớn duy nhất của châu Âu tránh phải đưa ra cảnh báo lợi nhuận trong giai đoạn gần đây. Volkswagen, Stellantis, BMW và Mercedes-Benz đã hạ dự báo thu nhập do những khó khăn như cạnh tranh gay gắt, nhu cầu yếu tại châu Âu và lượng xe tồn kho tại Mỹ gia tăng.
Áp lực lại càng lớn thêm vào năm 2024, khi các hãng đối mặt với những mục tiêu khí thải mới của EU. EU yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm lượng khí thải bằng cách tăng số lượng xe điện và xe lai (xe hybrid, chạy được cả xăng lẫn điện). Nếu không, họ sẽ phải đối mặt với mức phạt đáng kể.
Việc đáp ứng các mục tiêu này trở nên khó khăn hơn do tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại. Nguyên nhân là do người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chi phí, trong khi các thị trường như Đức lại cắt giảm trợ cấp cho mua xe điện. Một số nhà sản xuất, trừ Stellantis, đã ủng hộ EU nới lỏng hoặc trì hoãn các mục tiêu này. Họ muốn tránh khoản tiền phạt lên tới 51 tỷ euro (khoảng 55,7 tỷ USD) vào năm 2030, theo ước tính của công ty tư vấn tài chính toàn cầu AlixPartners.
Nhà phân tích Henning Cosman của ngân hàng Barclays dự đoán sẽ có hơn 100 mẫu xe điện mới ra mắt tại châu Âu trong năm nay và khoảng 70 mẫu vào năm 2025. Ông cảnh báo giảm giá để thúc đẩy doanh số có thể gây ra "mùa Đông xe điện" khi người tiêu dùng có thể trì hoãn mua hàng, chờ đợi các mẫu xe tốt hơn, giá cả phải chăng hơn.
Các hãng xe châu Âu đã tập trung vào phân khúc thị trường cao cấp trong năm nay. Điều này khiến họ kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ Trung Quốc như BYD và Xpeng. Hai hãng này cung cấp các mẫu xe khoảng 20.000 euro, chỉ gần bằng một nửa giá xe điện trung bình ở châu Âu.
Trong khi đó, nghiên cứu của Renault chỉ ra các nhà sản xuất ô tô EU cần 20-22% thị phần châu Âu để đảm bảo tuân thủ các mục tiêu khí thải. Hiện tại, họ chỉ đạt dưới 15% thị phần.
Các nhà phân tích cho rằng việc tuân thủ là khả thi thông qua việc mua tín chỉ phát thải từ các đối thủ cạnh tranh có đội xe “sạch” hơn. Tuy nhiên, chiến lược này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của các công ty như Volkswagen và Ford, vốn đang tụt hậu trong các mục tiêu so với các đối thủ.
Ông Luc Chatel, người đứng đầu Hiệp hội Ô tô Pháp PFA cho hay ngành ô tô châu Âu đã đầu tư hàng tỷ euro vào quá trình chuyển đổi sang xe điện. Nhưng ông cảnh báo về mối nguy từ nhu cầu tiêu dùng giảm sút do chúng có thể buộc các nhà sản xuất phải trả khoản tiền phạt đáng kể cho EU vào năm tới.

Hương Thủy-Link gốc