• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
18 Tháng Mười 2024 3:37:50 CH - Mở cửa
Loạt doanh nghiệp nước ngoài cắt giảm mạnh việc làm tại Trung Quốc
Nguồn tin: VietNam Finance | 18/10/2024 12:34:51 CH

 Nokia đã sa thải gần 2.000 người, tương đương khoảng 1/5 tổng số nhân viên trên khắp Trung Quốc. Công ty tư vấn có trụ sở tại Mỹ McKinsey mới đây cũng công bố cắt giảm 1/3 lực lượng lao động tại quốc gia tỷ dân.

Hãng tin Reuters mới đây dẫn nguồn thạo tin cho hay Nokia Oyj đã cắt giảm gần 2.000 việc làm tại Trung Quốc như một phần của chương trình cắt giảm chi phí toàn diện khi công ty Phần Lan này đang vật lộn với thị trường thiết bị viễn thông trì trệ.

Đây là một phần trong nỗ lực cắt giảm số lượng nhân viên lên tới 14.000 người. Kế hoạch này nhằm giảm chi phí và tiết kiệm từ 800 triệu euro (868 triệu USD) đến 1,2 tỷ euro vào năm 2026. Theo báo cáo của công ty, tính đến cuối năm 2023, Nokia tuyển dụng khoảng 10.400 nhân viên tại Trung Quốc.

​​​​​​​

Nokia và đối thủ Bắc Âu Ericsson AB đang tập trung cắt giảm chi phí trước tình hình doanh số chậm chạp, khi các nhà khai thác viễn thông trì hoãn hoặc thu hẹp quy mô nâng cấp cơ sở hạ tầng tốn kém. Tại Trung Quốc, thị trường 5G lớn nhất thế giới, các công ty châu Âu đang thua các đối thủ địa phương như Huawei Technologies Co. và ZTE Corp.

Nokia hiện chiếm chưa đến 5% tổng thị phần thiết bị tại Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn hơn khi quan hệ thương mại Mỹ - Trung xấu đi khiến các nhà khai thác Trung Quốc từ chối thiết bị châu Âu, cũng giống như Mỹ và một số quốc gia châu Âu đã từ chối công nghệ Trung Quốc.

Trung Quốc từng là thị trường lớn thứ hai của Nokia. Nhưng sau khi các nước phương Tây bắt đầu cấm Huawei từ năm 2019, các hợp đồng từ các nhà khai thác viễn thông Trung Quốc đã giảm đối với cả Nokia và Ericsson.

Năm 2019, khoảng 27% doanh thu ròng của Nokia đến từ Trung Quốc đại lục, hiện con số này còn khoảng 6% theo số liệu công bố trong quý gần nhất.

Nokia đã thu hẹp sự hiện diện của mình tại Trung Quốc khi bán một phần liên doanh với Huawei tại quốc gia này vào đầu năm nay.

Ngoài ra, Nokia cũng mở các cuộc tham vấn liên quan đến việc sa thải 350 nhân viên tại châu Âu. Theo báo cáo thường niên của Nvidia, công ty có 37.400 nhân viên tại châu Âu tính đến tháng 12/2023.

Nokia tiết lộ việc cắt giảm việc làm vào ngày công ty thông báo doanh số bán hàng trong quý III không đạt ước tính của các nhà phân tích, đồng thời cho biết quá trình phục hồi diễn ra chậm hơn dự kiến.

Theo đó, Nokia báo cáo lợi nhuận hoạt động quý III tăng 9% chủ yếu là do cắt giảm chi phí. Nhưng doanh số ròng của công ty không đạt ước tính, khiến cổ phiếu giảm 4%.

"Chúng tôi không cắt giảm chi phí theo cách hy sinh sản lượng R&D của mình", CEO Pekka Lundmark cho biết trong cuộc gọi với các phóng viên. "Tôi hài lòng với tốc độ cắt giảm chi phí. Trên thực tế, chúng tôi đang đi trước một chút so với lịch trình đã đề ra", vị CEO nhấn mạnh thêm.

Khi Nokia công bố kế hoạch cắt giảm việc làm vào năm ngoái, công ty có tổng số nhân viên khoảng 86.000 người và có kế hoạch giảm xuống còn khoảng 72.000 đến 77.000 nhân viên vào năm 2026.

Ở động thái liên quan, McKinsey, công ty tư vấn có trụ sở tại Mỹ, cũng đang tiến hành cải tổ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc sau khi cắt giảm các khách hàng liên quan đến chính phủ và cắt giảm khoảng 500 việc làm, chiếm khoảng 1/3 lực lượng lao động tại Trung Quốc, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Hãng tin trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết công ty đã tách đơn vị tại Trung Quốc khỏi hoạt động toàn cầu để giảm thiểu rủi ro an ninh khi kinh doanh tại quốc gia này.

McKinsey đã cắt giảm hàng trăm nhân viên tại Trung Quốc Đại lục, bao gồm Hồng Kông và Đài Loan, trong hai năm qua.

Doanh số giảm tại Trung Quốc cũng đã khiến hãng sản xuất ô tô Mỹ GM lỗ hơn 210 triệu USD kể từ đầu năm, buộc hãng phải tính lại chiến lược đầu tư, tái cơ cấu bằng cách cắt giảm sản lượng và lao động.

Theo Reuters

Link gốc