• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.252,72 -4,69/-0,37%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:03 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.252,72   -4,69/-0,37%  |   HNX-INDEX   224,63   -0,06/-0,03%  |   UPCOM-INDEX   91,82   -0,24/-0,26%  |   VN30   1.325,54   -4,08/-0,31%  |   HNX30   482,71   +1,32/+0,27%
25 Tháng Mười 2024 3:28:41 CH - Mở cửa
Vàng quá rủi ro, BĐS chưa tăng mạnh: Rút tiền tiết kiệm mua cổ phiếu 'vua'?
Nguồn tin: VietNam Finance | 25/10/2024 1:20:00 CH

 "Cổ phiếu vua" là sự lựa chọn chung của các chuyên gia HSC khi tìm kiếm nhóm ngành tiềm năng cho năm 2025.

Kênh đầu tư tiềm năng

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, thị trường sẽ bước sang năm 2025, mang theo những kỳ vọng và lo ngại từ giới đầu tư trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động. Sự thay đổi nhanh chóng của các yếu tố vĩ mô khiến nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn trong việc lựa chọn kênh đầu tư. Từ gửi tiết kiệm, chứng khoán, bất động sản cho đến vàng, mỗi kênh đầu tư đều có những đặc điểm riêng, từ cơ hội đến thách thức.

Tại hội thảo "Những cơn gió thuận nâng cánh tăng trưởng" do Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) tổ chức, các chuyên gia đã đưa ra nhiều đánh giá về các kênh đầu tư tiềm năng cho năm 2025. Ông Phạm Vũ Thăng Long, Giám đốc Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô của HSC, cho rằng kênh gửi tiết kiệm tại Việt Nam hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần lưu ý. Theo ông, các ngân hàng trong nước đang duy trì mức lãi suất thấp, với trần lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ở mức thấp kỷ lục, khoảng 5,5% đối với các ngân hàng lớn (Big 4).

Ông Long nhận định rằng, với mức lạm phát dự kiến khoảng 4%, gửi tiết kiệm không còn là kênh đầu tư hấp dẫn. Khi tính toán đến lạm phát, lãi suất thực mà người gửi tiết kiệm nhận được rất thấp, thậm chí có thể âm.


(Ảnh minh hoạ)

Kênh vàng cũng không phải là một lựa chọn tốt trong bối cảnh hiện tại. Sau khi cơ quan quản lý thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát thị trường vàng, giá vàng nhẫn đã tiệm cận giá vàng miếng. Tuy nhiên, điều này gây ra lo ngại về khả năng suy giảm giá trị của kim loại quý này. Ông Long nhận định kênh đầu tư vàng chứa đựng nhiều rủi ro về biến động giá, do đó không khuyến nghị đầu tư vào thời điểm này.

Về bất động sản, ông Long cho rằng mặc dù chu kỳ phục hồi của thị trường này bắt đầu từ năm 2024, nhưng tốc độ tăng trưởng không thực sự ấn tượng. Theo số liệu từ HSC, ngành bất động sản chỉ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu từ 1-2%, trong khi giá nhà ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Hà Nội, đã tăng từ 10-20%. Sự chênh lệch này làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra bong bóng bất động sản. Vì vậy, ông Long không khuyến nghị nhà đầu tư nên tham gia vào thị trường bất động sản trong giai đoạn này.

Ông Long khuyên nhà đầu tư nên lựa chọn gửi tiết kiệm ngắn hạn và đợi cơ hội từ thị trường chứng khoán. Khi thị trường chứng khoán điều chỉnh, việc tăng tỷ trọng cổ phiếu sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Nhìn chung, các chuyên gia tại HSC cho rằng kênh gửi tiết kiệm chỉ là phương án bảo toàn vốn tạm thời, trong khi vàng và bất động sản không được đánh giá cao. Kênh đầu tư được kỳ vọng nhất cho năm 2025 vẫn là chứng khoán.

Bà Bùi Hoàng Minh, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn Đầu tư (Khối khách hàng cá nhân) của HSC, cho biết nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc giao dịch cổ phiếu trong năm 2024 và lo lắng về rủi ro thua lỗ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, bà cho rằng, chứng khoán là kênh đầu tư dài hạn và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Với nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, nhiều doanh nghiệp đã đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao, tạo cơ hội lớn cho nhà đầu tư trong năm 2025.

Bà Minh dự đoán rằng thị trường chứng khoán năm 2025 sẽ tích cực hơn so với năm 2024, mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư kiên trì.

Cổ phiếu "vua” lên ngôi

Sau khi lựa chọn được kênh đầu tư tiềm năng cho năm 2025, điều tiếp theo mà nhà đầu tư quan tâm là nhóm ngành để “xuống tiền. Sự lựa chọn chung của các chuyên gia HSC tại buổi hội thảo là nhóm “cổ phiếu vua” – ngành ngân hàng.

Theo bà Bùi Hoàng Minh, các ngân hàng đang bắt đầu trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các ngành khác, đặc biệt là so với rổ VN-30. Bước sáng năm 2025, các ngân hàng sẽ không còn chịu áp lực về vốn như những năm trước, từ đó có thể duy trì cổ tức tiền mặt hấp dẫn.

Một động lực khác của ngành ngân hàng là các nhà băng quốc doanh như BIDV và Vietcombank đang chuẩn bị cho các đợt phát hành riêng lẻ bị trì hoãn nhiều năm, trong khi các ngân hàng tư nhân như Techcombank, MB, và HDBank cũng có cơ hội thu hút đầu tư.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc Thông tin và Nhận định Thị trường (Khối khách hàng cá nhân) của HSC, cho biết định giá của các "cổ phiếu vua" đang ở mức hấp dẫn, đặc biệt là các ngân hàng có tỷ lệ cho vay bất động sản cao. Bà Thủy khuyến nghị các nhà đầu tư nên chú ý đến Techcombank, MB và Sacombank, với mức định giá P/B năm 2025 chỉ khoảng 1 lần, là các điểm nhấn đầu tư tiềm năng.

Về phát hành riêng lẻ của các ngân hàng quốc doanh, bà Thủy cho biết các đợt phát hành này chủ yếu dành cho nhà đầu tư chiến lược, do đó, nhà đầu tư cá nhân không có nhiều cơ hội tham gia. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể đặt kỳ vọng vào đợt IPO của Masan Consumer vào đầu năm 2025 nếu quan tâm tới các đợt phát hành của doanh nghiệp niêm yết.

Ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn Đầu tư (Khối khách hàng cá nhân) của HSC, cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục giữ vị trí quan trọng trong năm 2025. Ông cho biết, phần lớn các đợt tăng của thị trường chứng khoán trong những năm qua đều có sự đóng góp từ nhóm cổ phiếu này, nhờ vào vốn hóa lớn và các yếu tố cơ bản ổn định.

Hai cổ phiếu lớn là VCBBID là điển hình cho các cổ phiếu có tính dẫn dắt trên thị trường, trong khi ACB cũng là lựa chọn hấp dẫn ở thời điểm hiện tại theo nhận định của ông Quý.

Link gốc