Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) cho biết đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20%.
HDBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt tới 12.655 tỷ đồng. Ảnh: Lê Phương/BNEWS/TTXVN
Hoạt động này nằm trong kế hoạch chia cổ tức năm 2023 với tổng tỷ lệ 30%, trong đó cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 10% đã chi trả xong trong tháng 7.
Cũng theo công bố mới nhất, HDBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt tới 12.655 tỷ đồng, tăng 46,6% so với cùng kỳ và hoàn thành 79,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trong đó, riêng quý III/2024, lợi nhuận trước thuế của HDBank đạt 4.490 tỷ đồng, tăng 42,7% so với quý III/2023. Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 26,7%, tỷ lệ lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) đạt 2,2%.
Mảng tài chính tiêu dùng tại HD SAISON tiếp tục phục hồi mạnh với dư nợ tăng 15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 906 tỷ đồng, tăng 126% so với cùng kỳ, ROE 22,9%, là công ty tài chính tiêu dùng hiệu quả dẫn đầu ngành.
Tại ngày 30/9/2024, tổng tài sản hợp nhất của HDBank đạt 629.000 tỷ đồng, tăng 23,9% so với cùng kỳ. Huy động vốn 559.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với cùng kỳ. Dư nợ tín dụng đạt 412.000 tỷ đồng, tăng 16,6% so với đầu năm.
HDBank cho biết dòng vốn tập trung hướng đến các lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế, như nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tài trợ chuỗi, hộ kinh doanh, tiểu thương, tín dụng xanh.... Tỷ lệ nợ xấu theo quy định của của Ngân hàng Nhà nước ở mức 1,46%, thấp hơn mức chung của ngành; tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo chuẩn Basel II lên đến 14,8%. Các chỉ tiêu an toàn hoạt động khác đều đạt mức tốt trong chiến lược phát triển bền vững tích hợp toàn diện các yếu tố ESG vào hoạt động.
Bên cạnh đó, HDBank cũng đẩy mạnh số hóa hành trình khách hàng, quy trình vận hành, phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng robot, AI vào phục vụ khách hàng, giúp nâng cao năng suất và tối ưu hóa chi phí. Nhờ đó hệ số chi phí/thu nhập hoạt động giảm xuống 34,3%, thấp hơn cùng kỳ. Đến ngày 30/9/2024, 95% giao dịch của khách hàng cá nhân được thực hiện trên các nền tảng số. Kênh số cũng đóng góp tới 77% số lượng khách hàng mới. Số lượng giao dịch, số dư tiền gửi trên kênh số tăng trưởng theo cấp số nhân.
Song song đó, HDBank đã chủ động tiếp sức khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão số 3 thông qua gói tín dụng ưu đãi 12.000 tỷ đồng, hỗ trợ người dân tái thiết sau thiên tai tại các tỉnh, thành phố phía Bắc. Mới đây HDBank và các đơn vị thành viên cũng đóng góp 80 tỷ đồng cho chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Lê Phương-Link gốc