Bất chấp thị trường chung giao dịch lình xình quanh mốc 1.230 điểm với thanh khoản khá yếu, cổ phiếu POW của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) bất ngờ giao dịch sôi động và giá tăng vọt.
Riêng trong phiên sáng 25/11, cổ phiếu này “hút” mạnh dòng tiền với thanh khoản tăng đột biến lên hơn 11 triệu đơn vị, gấp 4 lần khối lượng trung bình nhiều phiên gần đây và đạt mức cao nhất trên toàn thị trường.
Cho tới đầu phiên chiều, dòng tiền vẫn ồ ạt tìm tới nhanh chóng đẩy cổ phiếu POW tăng trần lên mức 12.150 đồng/cp. Kết phiên, cổ phiếu POW giữ vững sắc tím và vị trí dẫn đầu thanh khoản với tổng khối lượng đạt hơn 18,6 triệu đơn vị.
Kết phiên 25/11, cổ phiếu POW giữ vững sắc tím và vị trí dẫn đầu thanh khoản với tổng khối lượng đạt hơn 18,6 triệu đơn vị.
Cổ phiếu POW “lên đồng” sau thông tin PV Power ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Vingroup nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo thông qua hệ thống điện mặt trời áp mái.
Thông qua thỏa thuận mới được ký kết, PV Power và đối tác sẽ sản xuất và cung cấp các thiết bị chất lượng cao, giá cả cạnh tranh cho V-GREEN – công ty riêng chuyên phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup (sở hữu 90% cổ phần).
Đồng thời, mạng lưới 1.000 trạm sạc xe điện do PV Power quy hoạch triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030 sẽ được chuyển giao cho V-GREEN tiếp tục nghiên cứu và phát triển để phục vụ cho các khách hàng.
Trạm sạc xe điện là một mảng kinh doanh mới của PV Power, nhằm đi cùng xu hướng chuyển dịch năng lượng, phát triển xanh, đồng thời tận dụng các lợi thế cạnh tranh sẵn có về cơ sở hạ tầng các công trình, tòa nhà của PVN. Trước đó, vào tháng 11/2024 trạm sạc số 6 Huỳnh Thúc Kháng (gồm 2 trụ sạc) đã chính thức đi vào hoạt động.
Theo Chứng khoán BVSC, kể từ khi vận hành đến nay, trạm có tần suất khai thác tốt nhờ vị trí tốt, nhu cầu và mật độ xe trong khu vực cao.
Được biết, công ty có kế hoạch mở rộng số lượng trạm sạc với quy mô 1.000 trạm sạc trên toàn quốc vào năm 2035.
Bên cạnh đó, Dự án Nhơn Trạch 3 và 4 được kỳ vọng sẽ là “chất xúc tác” tạo ra động lực tăng trưởng mới cho PV Power trong trung và dài hạn.
Theo chia sẻ của PV Power tại buổi họp Analyst meeting ngày 15/11/2024, đến cuối tháng 10/2024, tiến độ tổng thể của gói thầu EPC ước đạt 94%. Ngày 04/10/2024, POW và EPTC đã ký kết hợp đồng mua bán điện (PPA).
Theo kế hoạch, Nhơn Trạch 3 sẽ bắt đầu chạy thử từ cuối tháng 12/2024, và chính thức vận hành thương mại vào tháng 6/2025. Nhơn Trạch 4 dự kiến sẽ vận hành thương mại vào tháng 9/2025.
Chứng khoán BVSC cho rằng PV Power sẽ hoàn thành công tác vận hành thương mại 2 nhà máy Nhơn Trạch 3 và 4 đúng tiến độ như kế hoạch hiện tại.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn (3-4 năm đầu), dự án dự kiến sẽ ghi nhận lỗ do: chi phí khấu hao và lãi vay giai đoạn đầu còn rất lớn; sản lượng điện giao 1-2 năm tới còn thấp do nguồn điện LNG có chi phí cao, nhà máy chủ yếu được huy động vào những thời điểm tình trạng thiếu điện diễn ra chứ chưa được huy động chạy nền; và lỗ chênh lệch tỷ giá, khi dự án vay hơn 17.000 tỷ đồng bằng USD.
Trong tương lai trung và dài hạn, dự án dự kiến sẽ đóng góp tích cực và là nguồn động lực chính cho kết quả kinh doanh chung toàn công ty.
Xét về kết quả kinh doanh, theo cập nhật mới đây của ban lãnh đạo PV Power, luỹ kế 10 tháng, doanh thu thuần của tổng công ty ước đạt hơn 24.672 tỷ đồng, hoàn thành gần 78% kế hoạch cả năm, và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.353 tỷ đồng, hoàn thành 136% kế hoạch cả năm. Tổng sản lượng điện thương phẩm ước đạt khoảng 12,7 tỷ kWh, đạt 76% kế hoạch.
BVSC dự báo kết quả kinh doanh năm 2024 của PV Power sẽ tăng trưởng mạnh với doanh thu 29.897 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.945 tỷ đồng. Động lực chính đến từ khoản bồi thường bảo hiểm 1.000 tỷ đồng cho sự cố tại nhà máy Vũng Áng 1.
Châu Anh-Link gốc