• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.296,75 +3,77/+0,29%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.296,75   +3,77/+0,29%  |   HNX-INDEX   237,57   -0,45/-0,19%  |   UPCOM-INDEX   100,61   +0,53/+0,53%  |   VN30   1.353,73   +4,28/+0,32%  |   HNX30   498,11   -1,20/-0,24%
21 Tháng Hai 2025 11:49:40 CH - Mở cửa
Kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump có thể đẩy giá xăng tăng cao
Nguồn tin: Vietnam+ | 28/11/2024 12:08:43 CH

 Kế hoạch của chính quyền Mỹ sắp tới trong việc áp thuế quan lên hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico có thể khiến giá xăng tại Mỹ tăng mạnh.

​​​​​​​

Giàn khoan dầu tại Luling, Texas, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Kế hoạch của chính quyền Mỹ sắp tới trong việc áp thuế quan lên hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico có thể khiến giá xăng tại Mỹ tăng mạnh.
Tổng nguồn cung từ Canada và Mexico chiếm 70% lượng dầu thô nhập khẩu của Mỹ. Nhưng đầu tuần này, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố ông sẽ áp thuế quan 25% đối với "tất cả các sản phẩm" từ Canada và Mexico.
Theo ông Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu mỏ tại GasBuddy, các chi phí bổ sung sẽ khiến giá xăng ở vùng Trung Tây tăng thêm tới 50 xu/gallon (1 gallon = 3,78 lít) trong mùa hè cao điểm. Các kế hoạch thương mại của ông Trump trái ngược với một mục tiêu khác mà ông đã đề ra, đó là giảm chi phí năng lượng trong nước và đưa giá xăng xuống dưới 2 USD/gallon.
Rủi ro giá xăng tăng cho thấy Mỹ vẫn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu dầu thô để sản xuất xăng và dầu diesel. Ngay cả cam kết tăng cường khai thác dầu đá phiến của ông Trump cũng sẽ không làm giảm bớt tình trạng này. Sản lượng trong nước chủ yếu bao gồm loại dầu thô ngọt nhẹ, nhưng các công ty lọc dầu của Mỹ lại cần một loại dầu thô nặng để sản xuất nhiên liệu.
Điều này nhấn mạnh lý do tại sao ngay cả khi sản lượng dầu của Mỹ tăng lên mức kỷ lục, quốc gia này vẫn cần nhập khẩu. Năm ngoái, các nhà sản xuất nhiên liệu của Mỹ đã nhập khẩu 6,5 triệu thùng dầu/ngày - tương đương với sản lượng của Iraq và Kuwait cộng lại. Con số này chiếm 40% lượng dầu thô được lọc tại Mỹ.
Thuế quan sẽ làm dấy lên lo ngại về lạm phát và có thể ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất nhiên liệu của Mỹ, vào thời điểm mà biên lợi nhuận đang giảm.
Ông Scott Lauermann, người phát ngôn của Viện Xăng dầu Mỹ (API), cho biết Canada và Mexico là các đối tác thương mại năng lượng hàng đầu của Mỹ, và việc duy trì dòng chảy thương mại tự do cho các sản phẩm năng lượng là rất quan trọng đối với an ninh năng lượng ở Bắc Mỹ và người tiêu dùng Mỹ.
Ông David Oxley, nhà kinh tế học hàng hóa tại công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics, cho rằng việc áp thuế đối với dầu thô nhập khẩu là không có khả năng xảy ra. Nhưng theo ông, nếu điều đó xảy ra, "nó có thể khiến sản lượng dầu giảm ở Canada và Mexico, giá xăng ở Mỹ tăng và có thể khiến thị trường dầu toàn cầu thắt chặt trong trung hạn.

Khánh Ly-Link gốc