Tập đoàn khách sạn Marriott International mới đây đã hạ dự báo lợi nhuận năm 2024, khi hoạt động du lịch yếu tại Trung Quốc lấn át nhu cầu mạnh mẽ trong phân khúc khách đoàn và khách quốc tế.
Khách sạn của Marriott International. Ảnh: Marriott International.
Các công ty điều hành khách sạn đã ghi nhận nhu cầu yếu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quý vừa qua, bất chấp nỗ lực của chính phủ nước này nhằm thúc đẩy niềm tin tiêu dùng. Marriott cho biết thời tiết khắc nghiệt và nhóm khách hàng thu nhập cao tại Trung Quốc có xu hướng lựa chọn du lịch nước ngoài cũng ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh tại nước này. Marriott dự báo lợi nhuận cả năm (đã được điều chỉnh) sẽ đạt từ 9,19-9,27 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức ước tính trước đó là 9,23-9,40 USD/cổ phiếu.
Công ty dự đoán doanh thu trên mỗi phòng có sẵn (RevPAR), hay doanh thu phòng, tại Trung Quốc sẽ giảm trong quý IV và cả năm 2024. Tuy nhiên, Marriott dự đoán tổng doanh thu phòng tăng 2-3% trong quý IV và giữ nguyên dự báo tăng trưởng từ 3-4% cho cả năm 2024.
Ông Joseph Greff, chuyên gia phân tích của J.P. Morgan, nhận định tốc độ tăng trưởng doanh thu phòng chậm lại đang khiến ước tính về lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của Marriott giảm dần. Chuyên gia này cũng lưu ý rằng đây là quý thứ hai liên tiếp Marriott hạ dự báo EBITDA năm 2024. Công ty dự đoán EBITDA cả năm sẽ đạt từ 4,93-4,96 tỷ USD.
Giám đốc điều hành (CEO) Anthony Capuano cho biết khách đoàn vẫn là phân khúc khách hàng nổi bật, với RevPAR trong phân khúc khách đoàn toàn cầu tăng 10% trong quý III và được dự đoán tăng 8% trong cả năm 2024.
Khánh Ly-Link gốc