Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang cân nhắc lại kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD vào nhà máy pin xe điện (EV) ở Mỹ do lo ngại Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể xóa bỏ các khoản tín dụng thuế dành cho xe này.
Sản phẩm pin xe điện của nhà sản xuất EV LG Chem Ltd (Hàn Quốc). Ảnh: koreanews.com
Theo các nguồn tin không công bố danh tính, một số công ty Hàn Quốc đã tạm dừng hoặc chậm tiến độ xây dựng nhà máy vì lo ngại nhu cầu xe điện suy giảm và chính sách của ông Trump trong nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng.
Hồi tháng 9/2024, Posco Future M, đối tác cung cấp vật liệu cathode được sử dụng trong pin, pin nhiên liệu và các thiết bị điện hóa khác) cho tập đoàn ô tô General Motors, cho biết đã hoãn hoàn thành dự án xây dựng nhà máy tại thành phố Quebec của Canada do “điều kiện địa phương”.
Theo ông Kenny Kim, Giám đốc điều hành (CEO) của SNE Research – một công ty nghiên cứu chuyên về các nhà sản xuất pin Hàn Quốc, dù chưa có hành động cụ thể, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cảm thấy lo lắng về khả năng ông Trump có thể cắt giảm các ưu đãi dành cho thị trường xe điện.
Ông Trump từ lâu đã "kêu ca" về các nỗ lực của Tổng thống Joe Biden trong việc trợ cấp xe điện thông qua Đạo luật Giảm lạm phát (IRA). Theo một báo cáo của hãng tin Reuters, chính phủ sắp tới của Mỹ có thể loại bỏ khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD dành cho người tiêu dùng.
Việc chấm dứt hàng trăm tỷ USD trợ cấp, tín dụng thuế và ưu đãi khác có thể đe dọa hàng chục nghìn việc làm tại Mỹ, đồng thời làm gián đoạn nỗ lực chuyển chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu khỏi Trung Quốc. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty Hàn Quốc – những đối tác chủ chốt của Mỹ trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào Trung Quốc – trong bối cảnh họ đang phải đối mặt với nhu cầu xe điện yếu và giá pin giảm.
Ông Byeonghoon Kim, CEO của Ecopro Materials – nhà cung cấp vật liệu cho pin xe điện của Ford và General Motors, cho biết: “Chúng tôi theo dõi từng phát ngôn của ông Trump về xe điện. Đạo luật Giảm lạm phát là một vấn đề rất quan trọng với chúng tôi. Nếu chính sách thay đổi, chúng tôi cũng có thể phải thay đổi chiến lược kinh doanh”.
Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cung cấp 7,5 tỷ USD để hỗ trợ liên doanh giữa Samsung SDI và Stellantis xây dựng nhà máy sản xuất pin tại bang Indiana (Mỹ). Tuy nhiên, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump tỏ ra quan ngại về khoản hỗ trợ này.
Trước đó, ba nhà sản xuất pin lớn nhất Hàn Quốc là Samsung SDI, LG Energy Solution và SK On đã công bố kế hoạch xây dựng 15 nhà máy pin tại Mỹ. Khoảng một nửa trong số này được công bố sau khi IRA được ký vào năm 2022, với cam kết tạo ra hơn 20.000 việc làm tại khu vực “vành đai pin” từ Michigan đến Georgia.
Các công ty Hàn Quốc cũng lo ngại về khả năng ông Trump có thể cho phép các công ty pin Trung Quốc tiếp cận thị trường Mỹ. Reuters hồi tháng trước đưa tin Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc cho biết sẽ xem xét xây dựng một nhà máy ở Mỹ nếu kịch bản trên xảy ra.
Ông Park Chulwan, Giáo sư khoa kỹ thuật ô tô tại Đại học Seojeong (Hàn Quốc), cho rằng việc các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận thị trường Mỹ sẽ gây ra rủi ro đối với những công ty Hàn Quốc, bởi các doanh nghiệp pin Trung Quốc sẽ đưa ra mức giá bán sản phẩm thấp hơn nhiều.
Tuy nhiên, một số người vẫn lạc quan rằng Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ không cắt giảm tín dụng đối với những nhà sản xuất pin vì các nhà máy của họ chủ yếu nằm ở những bang do Đảng Cộng hòa kiểm soát.
Minh Trang-Link gốc