Khủng hoảng chính trị ở Pháp và Đức là bước lùi đối với những nỗ lực hiện đại hóa nền kinh tế đang gặp khó khăn của châu Âu và đang gây khó khăn hơn cho các công ty đưa ra quyết định đầu tư cần thiết.
Máy bay của Hãng hàng không Lufthansa tại sân bay Frankfurt ở Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Sự sụp đổ của chính phủ ở Đức và Pháp - hai nền kinh tế lớn đã thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) trong hàng chục năm qua - diễn ra đúng vào thời điểm khu vực này đang phải đối mặt với sự trở lại của ông Donald Trump và căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng với Trung Quốc.
Đây là thời điểm không thể tồi tệ hơn với giới doanh nghiệp châu Âu, từ các nhà sản xuất rượu cognac của Pháp, với áp lực phải đối mặt với thuế quan của Trung Quốc, đến các nhà sản xuất linh kiện của Đức, đang chờ đợi sự rõ ràng về chiến lược cho ngành xe điện của châu Âu.
Khối gồm 27 quốc gia này hầu như đều đồng thuận rằng nền kinh tế EU cần phải cải cách. Nhưng giờ đây tình hình bất ổn chính trị đang đe dọa khả năng thực hiện những cải cách này.
Ông Axel Petruzzelli, người đứng đầu hội đồng công xưởng tại nhà máy Stuttgart của “gã khổng lồ” cung cấp phụ tùng ô tô Bosch, cho biết sự không chắc chắn do chính phủ liên minh của Đức sụp đổ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công ty này.
Bosch đang chờ đợi sự rõ ràng trong chính sách công nghiệp của Đức, đặc biệt là lập trường của chính phủ nước này đối với lĩnh vực xe điện, nhưng phải đến sau cuộc bầu cử vào tháng Hai năm sau mọi thứ mới có thể dần được định hình.
Hãng hàng không quốc gia Lufthansa đang phải đối mặt với sự im lặng tương tự từ Chính phủ Đức về yêu cầu giảm phí sân bay, vốn cao hơn nhiều so với các nơi khác ở châu Âu. Một lãnh đạo của Lufthansa cho biết hãng hàng không này thậm chí có thể chuyển hoạt động sang các nơi khác có chi phí thấp hơn như Rome.
Nhà sản xuất động cơ phản lực của Pháp Safran tuần trước cho biết sự ổn định chính trị là một yếu tố quan trọng để họ đưa ra quyết định vào đầu năm tới về địa điểm xây dựng một nhà máy phanh carbon mới, với các lựa chọn là Mỹ, Canada và Pháp.
Hơn nữa, việc Quốc hội Pháp không đồng thuận về ngân sách năm 2025 làm dấy lên khả năng giới hạn chi tiêu của ngân sách năm nay sẽ tiếp tục được áp dụng cho năm 2025 như một giải pháp tình thế, mặc dù lạm phát đang đẩy mọi chi phí tăng cao trên diện rộng.
Với việc nền kinh tế châu Âu được dự đoán sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 1% trong năm nay, hoạt động chi tiêu tiêu dùng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt sự phục hồi vào năm tới khi việc tăng lương sẽ thúc đẩy thu nhập hộ gia đình, nhưng đó là với giả định người tiêu dùng không bắt đầu cảm thấy lo lắng.
Còn giờ đây, ông Marc Mortureux, Giám đốc điều hành của nhóm vận động hành lang ngành ô tô Pháp La Plateforme automobile (PFA), cho biết bầu không khí chính trị như hiện nay sẽ không khuyến khích hoạt động tiêu dùng nói chung, và đặc biệt là đối với những giao dịch mua giá trị cao như mua ô tô.
Bên cạnh đó, Hiệp hội rượu cognac của Pháp BNIC cho biết việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu rượu mạnh từ châu Âu - vài ngày sau khi EU công bố thuế quan đối với hàng nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc - có khả năng gây ra thảm họa cho ngành này.
Ngoài ra, đe dọa áp đặt thuế quan ít nhất 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Mỹ mà ông Trump đưa ra là một phép thử cho sự đoàn kết của châu Âu khi đưa ra quyết định về cách ứng phó với những mối đe dọa này.
Chưa dừng lại ở đó, việc kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa EU với Khối Thị trường chung Nam Mỹ gồm Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay và Bolivia, vốn được ca ngợi là thỏa thuận thương mại lớn nhất từ trước đến nay của EU, cũng bị ảnh hưởng do biến động chính trị ở Pháp và Đức.
Khánh Ly-Link gốc