Mẫu xe điện của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD được trưng bày tại Budapest, Hungary. (Ảnh: THX/TTXVN)
Theo Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, trong tháng Sáu vừa qua, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) và xe điện lai (PHEV) trên toàn cầu tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ đà tăng trưởng tại Trung Quốc.
Ông Charles Lester, người phụ trách số liệu tại Rho Motion, cho hay Trung Quốc chiếm hơn 60% tổng doanh số bán xe, khi lượng xe điện có sẵn ngày càng tăng và doanh số bán hàng mạnh mẽ của BYD góp phần gia tăng thị phần nội địa của PHEV trong nửa đầu năm.
Theo ông Lester, doanh số bán PHEV trên toàn thế giới đạt 1,4 triệu chiếc trong tháng Sáu vừa qua, trong đó có 0,86 triệu chiếc bán tại Trung Quốc, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại châu Âu, doanh số bán xe cùng tháng giảm 7% xuống 0,30 triệu chiếc; trong đó Phần Lan, Ireland và Hà Lan dẫn đầu đà giảm.
Song, tại Italy, doanh số bán xe tăng 34% nhờ chương trình ưu đãi của chính phủ. Tại Mỹ và Canada, doanh số bán PHEV đã tăng 6% lên 0,14 triệu chiếc trong cùng tháng. Đáng chú ý, doanh số bán hàng của BYD gia tăng tại Brazil, góp phần tăng gấp ba lần doanh số bán xe tại nước này so với tháng 6/2023.
Ông Lester cho biết Rho Motion đã hạ dự báo doanh số bán xe điện 5% xuống 16,6 triệu chiếc trong năm nay, với sự chênh lệch khá lớn giữa các khu vực.
Nhu cầu đối với xe điện đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây sau khi tăng đáng kể trong vài năm qua, khi người tiêu dùng chờ đợi những mẫu xe giá cả phải chăng hơn.
Tuần trước, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt mức thuế lên tới 37,6% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng giữa khối này và “gã khổng lồ châu Á”./.