• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.242,13 +7,43/+0,60%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.242,13   +7,43/+0,60%  |   HNX-INDEX   223,70   +1,45/+0,65%  |   UPCOM-INDEX   92,06   +0,24/+0,26%  |   VN30   1.299,22   +7,28/+0,56%  |   HNX30   475,80   +4,06/+0,86%
26 Tháng Mười Một 2024 3:39:42 CH - Mở cửa
Lấy đất dư từ sân bay làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Đảm bảo tiến độ, giảm 400 tỉ đồng
Nguồn tin: Báo tuổi trẻ | 15/07/2024 2:43:40 CH

Nếu được chấp thuận lấy đất dư từ sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa rút ngắn được tiến độ vừa giảm chi phí xây dựng.

Đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn Đồng Nai nằm lọt thỏm giữa tuyến đường T1, T2 (kết nối với sân bay Long Thành). Tuyến T1, T2 được lấy đất đắp từ sân bay nền đường đã cơ bản hoàn thành, còn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn đang chờ có đất - Ảnh: T.C.
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có văn bản phản hồi UBND tỉnh Đồng Nai về đề nghị xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187ha quy hoạch ga T3 cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2) để tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
 
Báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
 
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với việc nghiên cứu sử dụng khối lượng đất chưa sử dụng của giai đoạn 2 từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 để phục vụ nhu cầu đất đắp nền cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
 
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã nêu ra các lý do và thuận lợi khi đề xuất lấy đất dôi dư từ sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
 
Đầu tiên là để đảm bảo an toàn cho công trình sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác.
 
Bởi hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, không thực hiện tại khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3.
 
Điều này dẫn đến chênh lệch cao độ của hai khu vực từ 8-10m, cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.
 
Thứ hai, nhằm đáp ứng được nhu cầu cấp bách về đất đắp cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó, việc khai thác, vận chuyển đất từ khu vực 187ha đến công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có cự ly ngắn (khoảng 7km) theo tuyến đường kết nối T1 đang hình thành.
 
Tuyến đường vận chuyển không đi qua các tuyến đường dân sinh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 51 và giảm giá thành xây dựng.
 
Thứ ba, khu vực 187ha do trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.
 
Khi có đất đắp, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ đảm bảo tiến độ
 
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phần lớn là nền đường đắp. Khối lượng đất đắp hai dự án thành phần đoạn qua tỉnh Đồng Nai là rất lớn, cần hơn 5 triệu m³.
 
Nguồn đất đắp từ các mỏ thương mại chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt, không ổn định về công suất và giá thành trong bối cảnh khu vực đang triển khai đồng loạt các dự án có quy mô lớn.
 
Trong khi đó, dự án này nằm trong danh mục 21 dự án được Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
 
Có hai vị trí dự kiến khai thác đất đắp theo cơ chế đặc thù gồm nơi quy hoạch nhà ga T3 - sân bay Long Thành.
 
Vị trí thứ hai là khu vực 16,15ha tại xã Phước Bình (huyện Long Thành). Tuy nhiên, thủ tục để khai thác đất đắp theo cơ chế đặc thù tại các vị trí nêu trên đến nay cũng chưa thông khiến chủ đầu tư và nhà thầu rất lúng túng.
 
Theo nghị quyết của Quốc hội, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
 
Hiện nay, đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thi công đảm bảo tiến độ và dự kiến về đích sớm, còn đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có nguy cơ trễ hẹn vì thiếu mặt bằng, thiếu đất đắp.
 
Các nhà thầu và đơn vị liên quan dự án tính toán, nếu lấy 5 triệu m3 đất từ sân bay để đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì chi phí xây dựng sẽ giảm khoảng 400 tỉ đồng so với mua đất thương mại trong lúc đang rất khan hiếm.
 
Đặc biệt, có đủ đất đắp, nhà thầu sẽ thi công đảm bảo tiến độ dự án để nối liền mạch với đoạn cao tốc qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
Đức Phú - Hà Mi