Lực cầu gia tăng mạnh mẽ đẩy cổ phiếu BOT của CTCP BOT Cầu Thái Hà tiếp tục tăng trần lên mức 4.100 đồng/cp cùng thanh khoản sôi động ngay từ đầu phiên sáng 23/1. Nếu không có gì thay đổi, phiên 23/1 sẽ là phiên tăng trần thứ 4 liên tiếp của cổ phiếu này.
Trước đó, cổ phiếu BOT vẫn duy trì diễn biến đi ngang trong hầu hết cả năm 2024 với thanh khoản èo uột.
Trở lại hiện tại, đà tăng “bốc đầu” của cổ phiếu BOT diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp không có thông tin tích cực đáng chú ý nào hỗ trợ cho cổ phiếu.
Cổ phiếu BOT tiếp tục tăng trần lên 4.100 đồng/cp.
Trong khi đó, “sức khỏe” doanh nghiệp lại đi xuống, nếu như không muốn nói là là vô cùng sa sút.
Hiện tại, BOT Cầu Thái Hà vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024 nhưng trong quý III, doanh nghiệp báo cáo doanh thu thuần gần 13 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Giá vốn giảm sâu nên sau khấu trừ, lãi gộp đạt gần 9 tỷ đồng, tăng 80%.
Theo doanh nghiệp, trong quý III, doanh thu từ hoạt động thu phí cầu đường tăng do giá vé và lưu lượng xe lưu thông qua trạm tăng. Dù vậy, doanh thu tăng nhưng không đủ bù cho các khoản chi phí khiến lợi nhuận giảm. Công ty đã báo cáo tới các Bộ ban ngành có thẩm quyền để đề nghị giải quyết những vướng mắc còn tồn tại ở dự án Cầu Thái Hà.
Hoạt động kinh doanh của BOT Cầu Thái Hà vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu do sự cạnh tranh đến từ dự án ODA (cầu Hưng Hà - kết nối giao thông tương tự với Cầu Thái Hà) không thu phí phương tiện qua lại, nên hầu hết xe tải, container đều tránh tuyến đường thu phí (cầu Thái Hà), dẫn đến giảm lưu lượng xe và doanh thu thu phí của cầu Thái Hà.
Đồng thời, chi phí lãi vay ở mức cao gần 26 tỷ đồng, thêm vào đó là gánh nặng các khoản chi phí khác khiến BOT Cầu Thái Hà tiếp tục thua lỗ hơn 18 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 24 tỷ đồng, đây cũng là quý thua lỗ thứ 11 liên tiếp của doanh nghiệp.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của BOT Cầu Thái Hà đạt hơn 41 tỷ đồng, tăng 26% và tiếp tục lỗ gần 54 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ gần 72 tỷ đồng).
Với việc liên tục thua lỗ trong gần 3 năm qua, công ty lỗ lũy kế gần 491 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ hơn 592 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/09/2024, tổng tài sản của BOT Cầu Thái Hà đạt hơn 1.545 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm, tập trung chủ yếu ở dạng tài sản dài hạn với gần 1.311 tỷ đồng, chiếm 85% nguồn vốn. Nợ phải trả còn gần 1.444 tỷ đồng, tăng 11%; trong đó, nợ vay tài chính gần 984 tỷ đồng, không biến động nhiều so với đầu năm và chiếm 68% tổng nợ.
Châu Giang-Link gốc