Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
Lợi nhuận DN logistics tăng kỷ lục
Trong 9 tháng đầu năm 2025 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của hàng loạt doanh nghiệp logistics tại Hải Phòng. Theo báo cáo tài chính quý III/2025 của các đơn vị trong ngành, kết quả kinh doanh tăng trưởng đồng loạt, nhiều nơi đạt mức lợi nhuận cao kỷ lục và buộc phải điều chỉnh kế hoạch năm lên hàng nghìn tỷ đồng. Đây là dấu hiệu cho thấy sự hồi phục mạnh của hoạt động vận tải biển, cũng như lợi thế ngày càng rõ rệt của Hải Phòng trong vai trò trung tâm logistics miền Bắc.
Trong nhóm doanh nghiệp dẫn dắt thị trường, Công ty cổ phần Container Việt Nam (Viconship – VSC
) nổi lên với kết quả kinh doanh tăng tốc rõ rệt. Sở hữu hệ thống cảng gồm Cảng Xanh, Xanh VIP, Nam Hải Đình Vũ… VSC
đang giữ vị trí quan trọng trong chuỗi logistics của thành phố cảng.
Chỉ riêng quý III/2025, VSC
ghi nhận doanh thu hơn 844 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 144 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu của công ty đạt hơn 2.333 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 456 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2024. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh ngành vận tải biển từng chịu nhiều áp lực biến động quốc tế.

Hải Phòng ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục và doanh thu tăng mạnh của các doanh nghiệp logistics
Một mảnh ghép quan trọng khác trong hệ sinh thái của VSC
là Công ty cổ phần Cảng Xanh VIP (VGR
). Doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu quý III đạt hơn 303 tỷ đồng, tăng trên 10%. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 125 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 9, VGR
đạt doanh thu 857 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 361 tỷ đồng, tức tăng hơn 90 tỷ đồng so với năm trước. Đà tăng này phản ánh sự hồi phục của lượng hàng hóa, đặc biệt tại khu vực Nam Hải Đình Vũ – nơi có sản lượng container tăng tới 109%.
Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH
) tiếp tục chứng minh vị thế là doanh nghiệp có năng lực vận tải container lớn nhất cả nước. Doanh thu quý III/2025 của HAH
đạt hơn 1.347 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế quý đạt 352 tỷ đồng, cao hơn 70 tỷ đồng so với năm 2024. Sau 9 tháng, HAH
thu về 3.791 tỷ đồng doanh thu và 1.041 tỷ đồng lợi nhuận, tăng gần 2,5 lần. Nhờ vậy, công ty đã hoàn thành gần 90% kế hoạch doanh thu và vượt 42% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2025 chỉ trong ba quý.
Không nằm ngoài đà tăng trưởng chung, Gemadept (GMD
) – đơn vị sở hữu cụm cảng Nam Đình Vũ đạt doanh thu 9 tháng hơn 4.331 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước tới nay và tăng gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 1.564 tỷ đồng, tăng nhẹ 15 tỷ đồng.
Một ông lớn khác là Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (PHP
) tuy lợi nhuận giảm nhẹ, nhưng doanh thu vẫn đạt tăng trưởng với 1.936 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 50 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024. Điều này cho thấy sức tiêu thụ và lưu lượng hàng vẫn đang phát triển ổn định tại hệ thống cảng truyền thống của thành phố.
Doanh nghiệp logistics mạnh tay đầu tư
Với kết quả kinh doanh rực rỡ, nhiều doanh nghiệp logistics tại Hải Phòng đang đẩy mạnh đầu tư mở rộng, tăng vốn, nâng cấp đội tàu và hạ tầng khai thác để nắm bắt cơ hội tăng trưởng dài hạn.
Trong quý III/2025, HAH
đã chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10% tiền mặt và 30% cổ phiếu, qua đó nâng vốn điều lệ lên 1.688 tỷ đồng. Theo kế hoạch đã thông qua tại ĐHCĐ 2025, số vốn huy động sẽ được sử dụng để đóng mới 4 tàu container có sức chở từ 3.000 -4.500 TEU, đồng thời mua thêm 2–3 tàu cũ. Khi hoàn thành, năng lực vận tải của công ty sẽ tăng tối thiểu 13.000 TEU, tương đương khoảng 50% công suất hiện hữu một bước nhảy lớn giúp HAH
tiến gần hơn tới nhóm hãng vận tải container hàng đầu khu vực.
Cùng với chiến lược của từng doanh nghiệp, Hải Phòng tiếp tục được hưởng lợi từ các dự án hạ tầng quy mô quốc gia. Dự án KCN & Khu phi thuế quan Lạch Huyện triển khai từ năm 2023 với tổng vốn 11.100 tỷ đồng trên diện tích 752 ha đang hình thành một trung tâm hậu cần chiến lược phục vụ Cảng Lạch Huyện, nơi có khả năng tiếp nhận tàu container tới 150.000 DWT đi thẳng châu Âu và châu Mỹ.
Ngoài ra, Vingroup cũng đã công bố kế hoạch đầu tư dự án khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn rộng hơn 4.300 ha với tổng vốn gần 14,2 tỷ USD, dự kiến triển khai từ năm 2027. Đây được xem là một trong những dự án logistics cảng biển lớn nhất Việt Nam trong thập kỷ kế tiếp.
Link gốc