• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.296,75 +3,77/+0,29%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.296,75   +3,77/+0,29%  |   HNX-INDEX   237,57   -0,45/-0,19%  |   UPCOM-INDEX   100,61   +0,53/+0,53%  |   VN30   1.353,73   +4,28/+0,32%  |   HNX30   498,11   -1,20/-0,24%
21 Tháng Hai 2025 9:18:21 CH - Mở cửa
Ai Cập: Không tuyến hàng hải nào có thể thay thế cho kênh đào Suez
Nguồn tin: Vietnam+ | 20/02/2025 1:44:18 CH

Theo Cơ quan Quản lý kênh đào Suez, việc các hãng tàu sử dụng các tuyến hàng hải khác để tránh bị tấn công ở Biển Đỏ khiến họ phải trả chi phí cao hơn, hành trình dài hơn và tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Một tàu hàng di chuyển qua kênh đào Suez ở Ismailia, Ai Cập ngày 13/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 19/2, Chủ tịch Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng không thể thiếu của kênh đào Suez trong việc đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo quan chức này, cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ do hành động tấn công của các tay súng Houthi gây ra trong suốt thời gian qua, cũng không thể tạo ra "tuyến hàng hải bền vững" nào khác có thể thay thế cho kênh đào Suez.

Ông Rabie đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp cùng ngày ở thủ đô Cairo với Đặc phái viên của Pháp về Hành lang Kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-châu Âu (IMEC), ông Gerard Mestrallet.

Được đề xuất tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại New Delhi (Ấn Độ) năm 2023, IMEC là một mạng lưới giao thông toàn diện, bao gồm các tuyến đường sắt và đường biển, kết nối Ấn Độ, Trung Đông và châu Âu nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế và tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên.

Theo ông Rabie, dù nhiều hãng tàu đã phải sử dụng tuyến đường biển xung quanh Mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi để tránh các cuộc tấn công ở Biển Đỏ nhưng họ cũng phải đối mặt với chi phí cao hơn, hành trình dài hơn và tốn nhiều nhiên liệu hơn, qua đó làm tăng lượng khí thải carbon.

Vì thế, khi an ninh ở Biển Đỏ có dấu hiệu tích cực trở lại, các hãng tàu đã chọn ngay giải pháp quay lại với tuyến đường thủy quen thuộc qua kênh đào Suez.

Chia sẻ quan điểm này, ông Mestrallet khẳng định hành lang kinh tế IMEC sẽ không cạnh tranh với kênh đào Suez.

IMEC có năng lực và khối lượng vận tải thương mại khác biệt, dựa vào sự kết hợp giữa vận tải hàng hải và đường sắt.

Hiện, các cung đường vận chuyển thuộc khuôn khổ IMEC đang trong quá trình nghiên cứu với một số lựa chọn đã được xem xét, bao gồm cả khả năng hợp tác với Ai Cập thông qua kênh đào Suez.

Căng thẳng ở Biển Đỏ gia tăng từ năm ngoái sau khi lực lượng Houthi ở Yemen liên tục tấn công các tàu có liên quan đến Israel, Mỹ và Anh ở khu vực gần Eo biển chiến lược Bab el-Mandeb giữa Yemen và Djibouti.

Bất ổn khiến các công ty vận tải biển phải chuyển hướng sang tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn xung quanh Mũi Hảo Vọng, khiến doanh thu của kênh đào Suez sụt giảm mạnh.

Kênh đào Suez nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải, tạo ra tuyến vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Tuyến hàng hải này chiếm 12% tổng khối lượng thương mại vận chuyển đường biển toàn cầu.

Ngoài ra, kênh đào cũng nối với Vịnh Aden thông qua Eo biển Bab El-Mandeb. Đây là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập, cùng với du lịch và kiều hối./.

Nguyễn Trường-Link gốc