Năm 2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN
) đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ đạt 95.600 tỷ đồng (tương đương hơn 3,7 tỷ USD).
Mục tiêu này được Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết tại một hội nghị vừa diễn ra mới đây.
Theo lãnh đạo hãng bay này, năm 2024, Vietnam Airlines đối mặt với nhiều khó khăn do tình hình thế giới biến động, giá nhiên liệu tăng cao và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng.
Hãng đã phục vụ hơn 22,7 triệu lượt hành khách, ghi nhận mức tăng trưởng 7,7% so với năm trước, đảm bảo hoạt động kinh doanh có lãi với lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 7.464 tỷ đồng.

CEO Vietnam Airlines Lê Hồng Hà.
Trong năm 2025, CEO Lê Hồng Hà cho biết Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách, sản lượng hàng hóa dự kiến đạt 336.300 tấn, trong khi số chuyến bay khai thác sẽ tăng lên 156.000 chuyến.
Về tài chính, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ dự kiến đạt 95.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ ước đạt 2.176 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong năm nay, lãnh đạo Vietnam Airlines tiết lộ hãng sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển đội bay, giúp hãng mở rộng thị trường và tối ưu hóa hiệu suất khai thác.
Bên cạnh đó, kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là việc đầu tư vào các tổ hợp dịch vụ tại sân bay Long Thành, cũng là trọng tâm trong lộ trình phát triển của Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines đang kinh doanh ra sao?
Theo báo cáo tài chính quý IV/2024 được Vietnam Airlines công bố hồi cuối tháng 1, doanh thu thuần của hãng đạt 26.625 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước.
Ngược lại, giá vốn hàng bán giảm mạnh, giúp hãng bay đạt lãi gộp 4.377 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ gộp hơn 189 tỷ đồng.
Trong kỳ, các chi phí của Vietnam Airlines đều tăng cao. Chi phí tài chính tăng 147% lên 1.851 tỷ đồng do lỗ tỷ giá 650 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hãng bay được hoàn nhập 528 tỷ đồng các khoản phạt về chậm trả thuế, vi phạm hợp đồng. Đồng thời, các chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lần lượt tăng 67% và 26%.
Sau khi trừ đi các chi phí, hãng bay này báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.004 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ gần 2.000 tỷ đồng. Đây là quý thứ 4 liên tiếp Vietnam Airlines có lãi trên dưới nghìn tỷ.

Ảnh minh hoạ.
Tính chung cả năm 2024, Vietnam Airlines đạt tổng doanh thu 106.753 tỷ đồng và lãi sau thuế 7.267 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lịch sử của hãng.
Tuy vậy, tại thời điểm 31/12/2024 Vietnam Airlines vẫn đang lỗ lũy kế 34.307 tỷ đồng. Điều này khiến vốn chủ sở hữu của hãng bay âm hơn 10.000 tỷ đồng. Tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt mức 58.064 tỷ đồng.
Tổng số nợ của Vietnam Airlines tính đến cuối tháng 12/2024 là 68.109 tỷ đồng giảm 6.633 tỷ đồng so với số đầu năm. Trong tổng số nợ, nợ ngắn hạn chiếm phần lớn với 57.813 tỷ đồng, chủ yếu là các khoản phải trả người bán ngắn hạn với 30.182 tỷ đồng. Nợ vay tài chính của Vietnam Airlines ở mức 20.482 tỷ đồng.
Cuối năm ngoái, Quốc hội đã đồng ý với các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ Covid-19 để Vietnam Airlines sớm phục hồi và phát triển bền vững. Trong đó, cho phép hãng chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với quy mô tối đa 22.000 tỷ đồng.
Một tuần trước, HĐQT Vietnam Airlines đã nhất trí lùi thời gian tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 sau ngày 13/2 do có nhiều nội dung quan trọng cần chuẩn bị.
Đây là lần thứ 2 Vietnam Airlines thay đổi thời gian đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025. Theo kế hoạch ban đầu, thời gian tổ chức đại hội được ấn định là ngày 21/1. Tuy nhiên, gần tới thời điểm trên, HĐQT Vietnam Airlines đã lùi ngày họp xuống 13/2 với lý do kế hoạch công tác của lãnh đạo tổng công ty thay đổi.
Tại đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, HĐQT Vietnam Airlines dự kiến trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ; báo cáo cập nhật về đề án cơ cấu lại Tổng công ty Hàng không Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025; chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư tàu bay thân hẹp; phương án lựa chọn công ty kiểm toán báo cáo tài chính giai đoạn 2025-2027 và các nội dung khác (nếu có).
Theo đề án tái cơ cấu tổng thể, Vietnam Airlines dự kiến khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư trong năm nay.
Chí Bình-Link gốc