Công ty của tỷ phú Mỹ Elon Musk hiện không chỉ thua trong cuộc chiến doanh số mà còn thua cả sự thống trị về công nghệ. Đột phá mới về pin của BYD khiến hãng này không chỉ cạnh tranh với Tesla mà còn với sự thống trị kéo dài hàng thập kỷ của các loại xe động cơ đốt trong.
Cú lội ngược dòng ngoạn mục
Vào năm 2011, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với Bloomberg, ông chủ Tesla đã bị chọc cười bởi một câu hỏi ám chỉ rằng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD là đối thủ của Tesla.
"Tại sao anh lại cười?" người phỏng vấn hỏi. Khi đó, tỷ phú Musk trả lời: "Anh đã thấy xe của họ chưa? Tôi không nghĩ họ có sản phẩm tuyệt vời".

Nền tảng Super e-Platform mới của BYD mang đến đột phá công nghệ sạc siêu nhanh, giúp xe điện di chuyển lên đến 400 km chỉ sau 5 phút sạc.
Vào thời điểm đó, Tesla vừa mới niêm yết với mức định giá hàng tỷ USD và sắp ra mắt Model S, mẫu xe sau này trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới.
Trong khi đó, BYD đang phải vật lộn với doanh số bán hàng giảm sút tại Trung Quốc và trở thành tiêu điểm chú ý ở nước ngoài vì sao chép thiết kế của những chiếc xe khác.
Nhưng một lợi thế mà BYD có được là kinh nghiệm trong phát triển pin. Được thành lập vào năm 1995 với tư cách là nhà sản xuất pin, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này đã chuyển trọng tâm sang sản xuất ô tô vào năm 2003 (cùng năm Tesla được thành lập) với mục đích biến đổi ngành công nghiệp ô tô bằng những chiếc xe chạy bằng pin có thể cạnh tranh với các loại xe chạy bằng nhiên liệu.
Mới đây, BYD đã khiến cả thế giới trầm trồ khi công bố nền tảng Super e-Platform mới, mang đến đột phá công nghệ sạc siêu nhanh, giúp xe điện di chuyển lên đến 400 km chỉ sau 5 phút sạc nhờ tốc độ sạc 1.000 kW.
Tốc độ này được đánh giá là nhanh gấp đôi Tesla. Hãng xe điện Mỹ dự kiến triển khai trụ sạc Supercharger V4 vào năm 2025, hứa hẹn tốc độ sạc khoảng 500 kW cho bán tải Cybertruck.
Ông Ryan Fisher, giám đốc nghiên cứu cơ sở hạ tầng sạc tại Bloomberg New Energy Finance (BNEF), nói với The Independent rằng: "Hiệu suất sạc mới đã đánh bại đối thủ. Nó gấp 3 đến 4 lần công suất sạc mà Tesla có thể tiêu thụ và giá xe tại Trung Quốc sẽ tương đương với Model Y".
Theo thông báo của BYD, hệ thống sạc tiên tiến này sẽ có sẵn trên hai mẫu xe điện mới là xe sedan Han L và xe SUV Tang L có giá từ 270.000 nhân dân tệ (37.328,91 USD). BYD cho biết họ sẽ xây dựng hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh trên khắp Trung Quốc để phù hợp với nền tảng mới.
Tin tức này xuất hiện trong giai đoạn Tesla suy giảm chưa từng có. Định giá của công ty đã giảm hơn một nửa kể từ tháng 12 và sắp ghi nhận tuần thứ 9 liên tiếp giá cổ phiếu giảm.
BYD đã đóng một phần đáng kể trong sự sụp đổ này, khi đã vượt qua Tesla vào năm ngoái để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới - một vị trí mà công ty của tỷ phú Musk đã nắm giữ kể từ năm 2019.
Thông báo sạc mới nhất của công ty Trung Quốc đã khiến cổ phiếu của Tesla giảm thêm 10% khi các nhà phân tích thị trường nhanh chóng chỉ ra rằng BYD sẽ cung cấp công nghệ này cho khách hàng trong vòng vài tháng, thay vì nhiều năm như Tesla. Đã gần 8 năm kể từ khi Tesla ông công bố mẫu xe Tesla Roadster mới và mẫu xe này thậm chí vẫn chưa được đưa vào sản xuất.
Thị phần khổng lồ của BYD tại Trung Quốc cũng đã xâm phạm đến Tesla, khi công ty Mỹ này chứng kiến lượng xe xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 2 mặc dù nhu cầu về xe điện tăng vọt.
Doanh số bán xe Tesla cũng đang giảm mạnh ở châu Âu, do sự cạnh tranh gia tăng và các động thái gần đây của CEO Elon Musk.
Sự thân thiết của tỷ phú Elon Musk với Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như sự ủng hộ của ông đối với các chính trị gia cực hữu ở châu Âu, đã khiến thương hiệu Tesla bị ảnh hưởng đáng kể.
Đã có những cuộc biểu tình tại các phòng trưng bày và trạm sạc của Tesla trên khắp Vương quốc Anh, châu Âu và Mỹ, cũng như các hành vi đốt phá và phá hoại nhắm trực tiếp vào tỷ phú Musk.
Những khách hàng trung thành trước đây đã khuất phục trước lời kêu gọi tẩy chay và chuyển sang các hãng sản xuất ô tô khác, với doanh số bán hàng trên khắp châu Âu đang lao dốc không phanh. Số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Dataforce cho thấy lượng đăng ký xe Tesla đã giảm 44% vào tháng 2, sau khi giảm 45% vào tháng 1.
Đối mặt nhiều trở ngại
Nhưng trong khi Tesla đang phải đối mặt với loạt trở ngại, thì vấn đề chính của BYD ở các thị trường nước ngoài lại là nhận diện thương hiệu. Mặc dù BYD sản xuất rất nhiều xe, nhưng phần lớn chúng vẫn được bán ở Trung Quốc. Xe chở khách thậm chí còn không được bán ở Mỹ.
.png)
BYD cũng có thể gặp phải những vấn đề tương tự như các công ty công nghệ Trung Quốc khác như Huawei và ZTE khi thâm nhập vào thị trường nước ngoài, với hơn 10 quốc gia trên thế giới hạn chế hoặc cấm các sản phẩm của họ vì lo ngại về an ninh quốc gia.
BYD vẫn chưa công bố thời điểm hệ thống sạc mới của mình sẽ có mặt bên ngoài Trung Quốc, mặc dù các chuyên gia trong ngành cho biết rằng sự xuất hiện của chúng có thể diễn ra nhanh chóng.
"Tại Anh, Tesla đã xây dựng mạng lưới Supercharge của mình trong nhiều năm. Nhưng bộ sạc mới của BYD sẽ kết hợp lưu trữ pin, nghĩa là chúng sẽ yêu cầu ít kết nối lưới điện hơn để đạt được mức sạc công suất cao như vậy", Fisher, nhà nghiên cứu cơ sở hạ tầng sạc của BNEF, cho biết.
BYD đã chứng kiến doanh số tăng đột biến ở châu Âu khi lượng đăng ký xe mới đã tăng gần 700% tại Vương quốc Anh vào năm ngoái, điều này có thể giúp công ty tận dụng lợi thế của loại pin hàng đầu trong ngành với một bước tiến vào các thị trường trước đây do Tesla dẫn đầu.
Doanh thu của BYD đã tăng lên 777 tỷ Nhân dân tệ (107 tỷ USD) vào năm ngoái nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với xe hybrid cắm điện. Thu nhập ròng của BYD tăng 34 % lên 40 tỷ Nhân dân tệ.
Công ty Trung Quốc này, với doanh số bán hàng ở nước ngoài tăng lên hơn 400.000 xe vào năm ngoái, gần đây đã huy động được gần 6 tỷ USD để tài trợ cho các kế hoạch mở rộng khi họ đặt mục tiêu mở rộng hơn nữa ra nước ngoài.
BYD, chiếm khoảng 16% lượng ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2, đang xây dựng các nhà máy ở châu Âu và Nam Mỹ.
Theo Independent
Mộc An-Link gốc